Nỗ lực xây dựng 4 trục giao thông kết nối liên vùng là nhiệm vụ quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2020-2025. Từ điểm nhấn về hạ tầng giao thông này, Hải Dương kỳ vọng tạo ra động lực mới, cơ hội lớn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Đầu tư lớn
Đơn vị thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 395 và đường dẫn cầu Cậy đến đường tỉnh 394 đang chạy đua với thời gian, gấp rút thi công để hoàn thành tuyến đường vào cuối năm 2024. Với tổng mức đầu tư 1.214 tỷ đồng, sau khi đi vào khai thác, sử dụng sẽ hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, hình thành trục kết nối các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng. Ngoài đáp ứng nhu cầu vận chuyển, thông thương ngày càng lớn, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, dự án còn góp phần giảm tai nạn giao thông.
Để tạo sự kết nối với dự án trên, UBND TP Hải Dương đang tập trung nâng cấp, mở rộng đường Vũ Công Đán. Công trình có tổng mức đầu tư 1.137 tỷ đồng với chiều dài 1,15 km. Đây là tuyến đường huyết mạch đi qua khu công nghiệp Đại An, nối thành phố với các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang. Do đó, trục giao thông này có vai trò, vị trí quan trọng để thắt chặt liên kết vùng.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 là 1 trong 3 dự án nằm trong trục giao thông nối quốc lộ 5 qua huyện Thanh Hà tới đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Tuyến đường này dài hơn 5 km, được mở rộng lên 12 m sẽ giải quyết, khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông tại các xã khu Hà Đông của huyện Thanh Hà. Đây là thủ phủ vải sớm của tỉnh nên rất cần có hạ tầng giao thông bảo đảm để vận chuyển được thuận lợi.
Điểm tựa phát triển
Theo quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phân vùng không gian liên huyện của tỉnh là 4 vùng. Vùng trung tâm có TP Hải Dương; các huyện Nam Sách, Gia Lộc là vùng đô thị dịch vụ tổng hợp. Vùng phía tây gồm các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Miện phát triển công nghiệp tập trung với quy mô lớn của tỉnh. Vùng phía đông nam gồm các huyện Thanh Hà, Ninh Giang, Tứ Kỳ là vùng phát triển nông nghiệp đặc sản, gắn với sản xuất hàng hoá, các trung tâm công nghiệp chế biến, công nghiệp nhẹ, ngành du lịch, thương mại dịch vụ liên kết với nông nghiệp. Vùng phía bắc có TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành phát triển tổng hợp đa ngành với các trung tâm kinh tế lớn của tỉnh, ưu tiên cho du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hoá, liên kết du lịch gắn với hành lang du lịch Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương - Quảng Ninh; xây dựng đô thị sinh thái, thông minh, hiện đại. Do đó, 4 trục giao thông kết nối liên vùng chính là điểm tựa để các vùng không gian này phát huy được tiềm năng, lợi thế. Đồng thời tạo ra sự tương trợ trong phát triển kinh tế-xã hội. Giao thông đi trước, dẫn dắt mở đường để thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển.
Theo ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, tỉnh Hải Dương đang dồn lực để triển khai các dự án giao thông trọng điểm, trong đó ưu tiên cho các dự án mang tính kết nối liên vùng. 4 trục giao thông liên kết có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng của tỉnh, giao thông là yếu tố then chốt. Không chỉ tạo ra lợi thế, đón đầu dòng vốn đầu tư, 4 trục giao thông trên còn góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.
4 trục giao thông kết nối liên vùng Hải Dương đang quyết tâm thực hiện gồm 13 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 9.330 tỷ đồng. Đó là các trục giao thông: đường Vũ Công Đán (TP Hải Dương) đến thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) kết nối với nút giao cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại đường tỉnh 392; nút giao lập thể với quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên (Kim Thành) nằm trên trục kết nối Hải Dương với tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng; quốc lộ 5 (khu vực cầu Lai Vu), qua thị trấn Thanh Hà, cầu Hợp Thanh đến nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và trục giao thông nối quốc lộ 5 với quốc lộ 18 (từ TP Hải Dương qua cầu Hàn, qua địa bàn huyện Nam Sách, cầu Tân An đến TP Chí Linh). Trong số 13 dự án thuộc 4 trục giao thông này, ngoài các dự án đang khẩn trương thi công trên thực địa, cơ quan chuyên môn tích cực chuẩn bị đầu tư cho các dự án còn lại.
NGUYỄN HÀ