Nông nghiệp - Nông thôn

Bảo vệ thuỷ sản trong điều kiện thời tiết bất thường

TRẦN HIỀN 04/06/2024 10:35

Hiện nay, thời tiết diễn biến bất thường gây ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của thuỷ sản.

z5503384845882_6416f0ffd4da8e0dee797df326bebb08(1).jpg
Cần giảm lượng thức ăn cho cá nuôi lồng bè khi thời tiết thay đổi bất thường

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện tượng ElNino kéo dài từ năm 2023 đến nay gây ảnh hưởng lớn đến thủy văn và nguồn nước trên các hệ thống sông, hồ ở các tỉnh miền Bắc, gây ra hiện tượng mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, tác động bất lợi đến nuôi thủy sản.

Thời tiết giai đoạn này diễn biến bất thường, ban ngày nhiệt độ cao, chiều và tối có mưa dông gây ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của thuỷ sản. Do vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn cảnh báo và hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, bảo vệ thuỷ sản khi nắng nóng và mùa mưa bão.

Với cá nuôi trong ao, người nuôi cần thường xuyên duy trì mực nước trong ao trên 1,5 m để hạn chế sự biến động của nhiệt độ và pH nước. Sử dụng máy bơm nước, máy sục khí… để tránh hiện tượng phân tầng nước, đặc biệt vào thời điểm 2 giờ đêm đến 5 giờ sáng. Ở những nơi có điều kiện thay nước có thể bổ sung thêm từ 15-20% lượng nước mới vào ao dưới dạng phun mưa. Cho ăn vào sáng sớm và chiều mát; bổ sung vitamin C, khoáng chất, men vi sinh vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi.

Đối với cá nuôi lồng, bè cần theo dõi mực nước sông, nhất là vào sáng sớm và chiều tối; phát hiện những biểu hiện bất thường để kịp thời xử lý. Thường xuyên vệ sinh lồng nuôi sạch và thông thoáng để tăng lưu thông nước trong và ngoài lồng. Thu gom thức ăn thừa, xác thủy sản; treo túi vôi ở lồng nuôi để hạn chế sự phát triển của mầm bệnh.

Khi mực nước trên sông thấp, nước chảy kém hoặc nước tĩnh cần giảm mật độ cá nuôi trong lồng, tăng cường sục khí. Điều chỉnh giảm lượng thức ăn, hạn chế cho ăn khi nước sông đục, bổ sung vitamin C, khoáng chất, men tiêu hóa… Thu tỉa khi cá nuôi đạt kích cỡ thu hoạch để giảm mật độ nuôi trong lồng. Hạn chế đánh bắt, san thưa, vận chuyển, thả giống vào những ngày nắng nóng hoặc ngày có thay đổi bất thường về thời tiết, môi trường. Chuẩn bị các trang thiết bị phụ trợ như máy phát điện, máy sục khí, máy tạo oxy để hỗ trợ xử lý trong trường hợp môi trường nước thiếu oxy, nước bị đổi màu bất thường...

TRẦN HIỀN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ thuỷ sản trong điều kiện thời tiết bất thường
    ss