Du lịch

Bali muốn thành khu tự trị du lịch

T.H (theo VnExpress) 27/05/2024 13:41

Chính quyền đảo Bali muốn nhanh chóng được cấp quyền tự trị về du lịch để có thể vừa phát triển du lịch bền vững vừa giúp người dân làm kinh tế.

Đền Pura Ulun Danu Bratan được in trên tờ tiền 50.000 rupiah (gần 80.000 đồng). Đền nằm cạnh bờ hồ Bratan, hồ lớn thứ hai ở Bali. Ảnh: Nguyễn Hiếu Trần
Đền Pura Ulun Danu Bratan ở Bali được in trên tờ tiền 50.000 rupiah (gần 80.000 đồng)

Giới chức Bali đang kiến nghị chính phủ để tỉnh được cấp quy chế khu tự trị đặc biệt về du lịch. Lãnh đạo địa phương cho rằng điều này sẽ giúp họ quản lý hòn đảo phát triển bền vững về môi trường, thịnh vượng về kinh tế và mang lại lợi ích cho người dân địa phương.

Bali thành khu tự trị đặc biệt về du lịch là để tất cả lựa chọn phát triển du lịch được quản lý xuyên suốt và thống nhất bởi một cơ quan. Các quan chức trên đảo cho biết Bali phát triển nhanh chóng nhưng thiếu quy mô là do quy hoạch không gian và giấy phép xây dựng được cấp không có tầm nhìn bao quát, thống nhất. Người đứng đầu Dịch vụ tích hợp một cửa và đầu tư Denpasar, Ida Bagus Benny Pidada Rurus, chỉ ra một trong những sự thiếu thống nhất này thể hiện qua cách cấp giấy phép kinh doanh khách sạn, cơ sở lưu trú ở Bali.

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên 200 phòng phải xin giấy phép ở cấp trung ương. Nơi có 101-200 phòng xin giấy phép ở tỉnh và nơi có 100 phòng trở xuống xin tại quận. "Thường thì các bộ phận này không tham khảo ý kiến của nhau trước khi cấp giấy phép", Rurus nói.

I Made Dwija Suastana, Thư ký của DPD Prajaniti, một tổ chức chính phủ ở Bali, đồng thời là chủ doanh nghiệp, cũng kêu gọi thành lập một ủy ban khẩn cấp để Bali có thể ban các lệnh cấm nhanh nhất.

Sở hữu cảnh quan tự nhiên với những bãi tắm hoang sơ và giá cả phải chăng, Bali từ lâu trở thành một trong điểm đến hút khách nhất Indonesia và châu Á khi đón 11,4 triệu lượt khách năm 2023. Năm 2024, chính quyền đặt mục tiêu đón 14 triệu lượt khách.

Dữ liệu của Cơ quan Thống kê Bali cho biết lượng khách đến đảo đạt gần 470.000 lượt trong tháng 3, tăng hơn 3% so với tháng 2. Tháng 4 bận rộn nhất trong năm 2024 đối với sân bay ở Bali khi có hơn 1,1 triệu hành khách quốc tế và hơn 830.000 lượt khách nội địa ghé thăm. Tháng 5 dự kiến vượt qua tháng 4.

Du lịch trong tháng 4 tăng là nhờ các kỳ nghỉ lễ của người dân trong và ngoài nước. Chuyến thăm bất ngờ của Elon Musk tới Bali đầu tháng 5 cũng là một lý do khiến số liệu khách quốc tế đến hòn đảo tháng này tăng cao.

Bali cũng là điểm đến ngày càng hấp dẫn cho các Nomad Digital (khách du mục số) và trở thành ngôi nhà thứ hai cho các chuyên gia, doanh nhân, người làm việc tự do dựa vào máy tính và mạng Internet.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bali muốn thành khu tự trị du lịch
    ss