Xã hội

Ba ngư dân Bình Định sống sót nhờ bám thùng xốp 7 giờ

Theo VnExpress 19/10/2023 15:40

Đưa anh trai bị tử nạn ở vùng biển Hoàng Sa về, tàu của ông Kiều Văn Nghiệp bị chìm do phá nước, các thuyền viên bám thùng xốp, chịu đói, lạnh nhiều giờ.

Thuyền trưởng Kiều Văn Nghiệp kể lại lúc tàu chìm. Ảnh: Văn Tánh

Thuyền trưởng Kiều Văn Nghiệp kể lại lúc tàu chìm

Nửa tháng trước, con tàu 730 mã lực do ông Nghiệp (45 tuổi) làm thuyền trưởng cùng ba người xuất bến ở phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) ra vùng biển quần đảo Hoàng Sa, để câu cá ngừ đại dương. Mỗi chuyến đi kéo dài khoảng một tháng.

Tối 15/10, khi các thuyền viên đang câu cá, ông Kiều Văn Thủ (53 tuổi, anh trai ông Nghiệp) bị điện giật bật ngửa ra sàn. Mọi người phát hiện đã tiến hành sơ cứu, song không kịp, ông Thủ dần tím tái, tim ngừng đập.

Khuya đó thi thể nạn nhân được đưa vào hầm lạnh bảo quản. Thuyền trưởng Nghiệp quyết định nhổ neo quay tàu về đất liền. Đến 4 giờ ngày 17/10, khi cách cửa biển Tam Quan khoảng 45 hải lý (hơn 80 km), tàu bị phá nước khi gặp sóng to gió lớn nên chìm.

"Nước dập vào cabin tàu làm vỡ cửa kính, tôi phải leo qua cửa thoát ra ngoài, không kịp lấy áo phao", ông Nghiệp kể. Lúc này thân tàu vỡ nát, chỉ còn mũi nhô lên mặt nước, các mảnh xốp trên tàu bung ra. Ba ngư dân quyết định nhảy xuống biển, bơi nhặt các mảnh xốp kết lại thành bè.

"Do anh trai mất nên không ai muốn ăn uống gì. Lúc xảy ra sự cố, vật lộn với sóng biển nên ai cũng đói. Khi ấy có mấy con gián trong tàu ngoi lên, tôi bắt ăn để cầm cự chờ tàu tới cứu", ông Nghiệp nói.

Sau gần một giờ gặp sự cố, tàu chìm hẳn. Ba ngư dân dùng dây thừng cột tay nhau lại nhằm cho tàu thuyền đi qua dễ phát hiện, rồi để bè trôi tự do. Họ bị sóng đánh đi xa khỏi vị trí tàu chìm hơn chục hải lý, thi thể ông Thủ cũng trôi mất trước những đợt sóng cuồn cuộn.

Nhiều giờ lênh đênh trên biển, các ngư dân chống chọi với đói, khát và lạnh. Cả ba người đều rơi nước mắt mỗi khi nghĩ về vợ con, gia đình. Có lúc họ thấy tàu thuyền đi qua nhưng ở quá xa, sóng to, gió lớn át tiếng kêu cứu.

Đến 11 giờ ngày 17/10, mưa tạnh ông Nghiệp thấy từ xa một tàu chạy qua. Ông nói hai đồng nghiệp cởi áo phao màu đỏ lên vẫy cho dễ nhận biết. Các thuyền viên ở tàu phát hiện vật dụng màu đỏ chuyển động bất thường trên biển, đoán có người gặp nạn đã cho tàu chạy tới.

Các ngư dân kể lại khoảnh khắc gặp nạn. Ảnh: Văn Tánh

Các ngư dân kể lại khoảnh khắc gặp nạn

Sau khi lên tàu, ba nạn nhân được cho ăn cơm, mì, uống nước và ủ ấm, sức khỏe dần phục hồi. Thuyền trưởng Trương Quang Duy (53 tuổi, ở huyện Phù Mỹ, Bình Định) đã liên lạc với tàu cá gần đó chở ba người vào đất liền, bàn giao cho Đồn biên phòng Phổ Quang, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Trung tá Nguyễn Tùng Dương, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Phổ Quang, cho hay sau khi tiếp nhận, đơn vị đã động viên tinh thần, mời y, bác sĩ đến thăm khám, chăm lo sức khỏe cho các ngư dân. Hôm nay, ba người trở về quê.

"Chúng tôi may mắn sống sót nhờ các đồng nghiệp cứu, chỉ buồn khi thi thể anh trai vẫn còn ngoài khơi", ông Nghiệp nói.

Một tuần qua, áp thấp nhiệt đới và bão làm biển động, sóng lớn làm nhiều tàu cá gặp nạn. Đáng chú ý ngày 16 và 17/10, hai tàu cá Quảng Nam với tổng cộng 92 ngư dân bị sóng lớn đánh chìm. Lực lượng chức năng đã cứu nhiều người, vớt hai thi thể, đang tìm kiếm 13 người mất tích.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Ba ngư dân Bình Định sống sót nhờ bám thùng xốp 7 giờ