Bình luận

Những giả thuyết ly kỳ về vụ chìm tàu bí ẩn của tỷ phú Anh Mike Lynch

TB (theo Vietnam+) 24/08/2024 10:38

Những chi tiết mơ hồ, thậm chí vô lý về vụ tai nạn đang khiến cho nguyên nhân vụ việc vẫn còn khá mờ mịt, và trở thành đề tài cho nhiều suy đoán khác nhau.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích sau vụ chìm du thuyền Bayesian ở ngoài khơi Sicily của Italy. (Ảnh: THX/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích sau vụ chìm du thuyền Bayesian ở ngoài khơi Sicily của Italy

Các cuộc điều tra về nguyên nhân vụ chìm chiếc thuyền buồm chở tỷ phú người Anh Mike Lynch cùng gia đình vẫn đang tiếp tục diễn ra. Và những chi tiết mơ hồ, thậm chí vô lý về vụ tai nạn đang khiến cho nguyên nhân vụ việc vẫn còn khá mờ mịt, và trở thành đề tài cho nhiều suy đoán khác nhau.

Có 22 người trên tàu, 10 thành viên phi hành đoàn và 12 hành khách. Mười lăm người đã được cứu, trong số đó có chín nhân viên.

Nhóm thợ lặn Italy đã tìm thấy thi thể của người cuối cùng mất tích trong vụ chìm du thuyền. Một nguồn tin thân cận cho biết nạn nhân có thể là con gái của ông Mike Lynch, Hannah.

Cùng với quá trình tìm kiếm các thi thể, ngày càng xuất hiện nhiều nghi vấn xung quanh vụ đắm thuyền khá kỳ lạ trên.

Làm thế nào mà một chiếc siêu du thuyền dài 56m, với một cột buồn bằng nhôm cao 75m (cao nhất thế giới hiện nay) mà các chuyên gia cho rằng có đủ mọi thứ để chống chọi với gió, sét và các đợt sóng lớn, lại có thể chìm chỉ trong vài phút.

Cho đến nay, có rất ít thông tin về vụ tai nạn bi thảm này. Bằng chứng rõ ràng duy nhất về vụ chìm tàu Bayesian được một camera giám sát tại một biệt thự trên bến cảng Porticello, Sicily, Italy ghi lại.

Cảnh quay cho thấy cột buồm của chiếc tàu biến mất trong bóng tối của cơn bão đang mạnh lên nhanh chóng. Theo chủ sở hữu biệt thự trên, tàu Bayesian chìm chỉ trong vòng một phút.

Những người sống sót hiện đang ở trong một khách sạn cách không xa cảng, trong khi chờ đợi các công tố viên tới tìm hiểu về những gì đã xảy ra trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 phút khi con thuyền bị sóng đánh chìm.

Hiện tại, đoạn video kém chất lượng cùng những thông tin ít ỏi do những người còn sống sót và vẫn đang trong cơn sốc, đều không làm rõ được chính xác điều gì đang xảy ra.

Các giả thuyết về nguyên nhân gây ra vụ chìm thuyền

Điều đóng vai trò then chốt ở đây là bản chất của hiện tượng thời tiết xấu đã tấn công khu vực này từ tối 19/8 đến ngày 20/8.

Thông thường, những chiếc thuyền hiện đại thường chế tạo theo tiêu chuẩn an toàn cao và được trang bị hệ thống định vị và liên lạc điện tử cùng các thiết bị khẩn cấp khác. Và chúng thường không bị chìm trong thời tiết xấu.

Jonathan Bloomer mike lynch.png
Jonathan Bloomer và Mike Lynch

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, gió lại mạnh hơn dự kiến. Thứ đã tấn công con thuyền có lẽ là một vòi rồng - một cơn lốc xoáy hình thành trên biển và đang xảy ra ngày càng thường xuyên Địa Trung Hải do nhiệt độ nước tăng cao - hoặc do một con gió giật rất mạnh đã thổi vào bờ và sau đó di chuyển theo chiều ngang với tốc độ có thể vượt quá 100km/h.

Vào sáng hôm đó, một nhóm ngư dân ở Porticello cho biết họ đã nhìn thấy một vòi rồng hoạt động trong khoảng 12 phút. Rủi ro lớn nhất mà một con tàu phải đối mặt khi bị vòi rồng tấn công là cột buồm của nó sẽ bị gãy.

Cột buồm của Bayesian, có khả năng đỡ được 3.000m2 buồm, được thiết kế để chống chọi với điều kiện thời tiết bất lợi và được bảo dưỡng cách đây 4 năm.

Với giả thuyết đầu tiên là cột buồm có thể đã bị gãy, các chuyên gia cho rằng điều này sẽ dẫn đến thân tàu bị hư hỏng khiến tàu mất cân bằng, lật nghiêng và chìm.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin, các thợ lặn đã lặn xuống kiểm tra xác tàu và tìm thấy cột buồm còn nguyên vẹn, thân tàu không bị thủng, cửa sập đóng chặt, cửa sổ vẫn nguyên vẹn.

Các giả thuyết khác

Một giả thuyết khác được đưa ra là do tốc độ và lực của nước quá lớn khiến hệ thống khẩn cấp trên tàu Bayesian không kịp “bịt kín” tàu khi nước bắt đầu tràn vào. Một khả năng khác là một bức tường nước khổng lồ đã nâng bổng phần đuôi con tàu, khiến mũi tàu nhanh chóng bị chúc xuống đáy biển.

Trong khi đó, thuyền trưởng của một con tàu khác đã ở gần Bayesian trong cơn bão đã đưa ra giả thuyết về sự kết hợp giữa gió mạnh và lực cản gió lớn của con tàu – tức là diện tích bề mặt tiếp xúc với gió – sẽ khiến siêu du thuyền mất thăng bằng và bị ngập nước.

Một nguyên nhân khác cũng được đưa ra là do lỗi của con người. Thuyền trưởng của những chiếc thuyền buồm có cột buồm cực cao thường di chuyển ra xa khỏi nơi nguy hiểm khi có gió mạnh. Và việc thả neo ở khu vực bên ngoài vùng an toàn có vẻ là một điều không hề khôn ngoan.

Theo Perini Navi, một công ty đóng tàu Italy, Bayesian được trang bị cái gọi là keel nâng, một hệ thống giúp giảm độ sâu của du thuyền xuống gần 10m để du thuyền có thể dễ dàng đi vào các bến cảng nông hơn. Nếu vì lý do nào đó keel nâng lên thay vì mở rộng hoàn toàn, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của du thuyền khi có gió mạnh.

Một loạt sự trùng hợp kỳ lạ

Câu chuyện về những hành khách trên tàu càng làm vụ đắm tàu ​​bi thảm này trở nên bí ẩn hơn.

Siêu du thuyền thuộc sở hữu của Angela Bacares, người vợ 57 tuổi của ông trùm công nghệ người Anh Mike Lynch, người đã mất tích cùng với cô con gái 18 tuổi Hannah. Vợ chồng luật sư Chris Morvillo của ông và chủ tịch Ngân hàng Morgan Stanley Jonathan Bloomer cũng mất tích.

Có vẻ như bữa tiệc được tổ chức tại Sicily này là để ăn mừng việc Lynch được tuyên trắng án trong một vụ cáo buộc gian lận gần đây. Doanh nhân này đã muốn ăn mừng cùng những người thân thiết nhất của mình sau một vụ kiện kéo dài hơn 10 năm.

Từ năm 2012, Lynch đã bị buộc tội 15 lần (một lần về âm mưu và 14 lần về tội gian lận) vì đã thổi phồng giá trị công ty khởi nghiệp của mình, Autonomy, trước khi bán công ty này với giá 11,1 tỷ USD cho tập đoàn công nghệ khổng lồ HP của Mỹ.

Vào tháng 6, tòa án San Francisco, Mỹ đã tuyên trắng án cho Lynch cùng với người bạn Stephen Chamberlain, cựu Phó Chủ tịch tài chính của Autonomy.

Nhưng một sự trùng hợp kỳ lạ và vô lý đang khiến vô vàn thuyết âm mưu được thêu dệt nên, đó là sự kiện Chamberlain đã chết vào 48 giờ trước khi tàu Bayesian bị chìm. Ông này đã bị ô tô cán qua khi đang chạy bộ ở Stretham, Cambridgeshire, Anh.

Có hai thuyết âm mưu chính đang lưu hành: một là Lynch và Chamberlain đều bị giết, mặc dù không rõ là ai làm hoặc tại sao; và hai là cái chết của Lynch chỉ là một cảnh dàn dựng, và ông này đã trốn khỏi hiện trường vụ tai nạn trên một chiếc tàu ngầm.

Những suy đoán này, dù hết sức hoang đường, vẫn liên tục được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Một người bạn lâu năm của Lynch, doanh nhân Brent Hoberman, đã mô tả thảm kịch này là "một vở kịch của Shakespeare"

"Một người đã dành 12 năm cuộc đời để bảo vệ tên tuổi của mình và vừa mới được trắng án, đã lên đường để ăn mừng với những người đã giúp mình thắng kiện. Nhưng rồi con tàu đã gặp phải một thảm họa mà chỉ xảy ra với xác suất một phần triệu.”

Hoberman than thở về sự bất công của vụ chìm tàu, nhưng cho biết ông đang bám víu vào hy vọng về "một màn kịch thứ hai vang dội" và cho biết ông đang cầu nguyện cho một phép màu. "Chúa ơi, đó sẽ là một kết thúc hoành tráng biết bao."

Tuy nhiên, khả năng này cũng khó xảy ra như một số thuyết âm mưu khác đang xuất hiện xoay quanh vụ việc này. Một số hãng tin của Anh thậm chí còn đưa ra suy đoán rằng những người mất tích hiện vẫn còn sống sót nhờ một “bong bóng khí” bên trong thân tàu.

TB (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những giả thuyết ly kỳ về vụ chìm tàu bí ẩn của tỷ phú Anh Mike Lynch