Xã hội

Bà Dục ốm yếu chăm sóc chồng, con bị bệnh tâm thần

HẢI YẾN 20/03/2024 09:00

Nhắc đến hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Dục (sinh năm 1966), người dân ở xóm Gốc Mít, phường Trần Phú (TP Hải Dương) ai cũng ái ngại, thương cảm.

Hiện chi phi sinh hoạt của gia đình bà Dục đều trông chờ vào tiền trợ cấp của chồng và con
Hiện chi phi sinh hoạt của gia đình bà Nguyễn Thị Dục đều trông chờ vào tiền trợ cấp của chồng và con

Bà Dục đang mắc nhiều bệnh nhưng vẫn phải gồng gánh, chăm sóc chồng là ông Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1973) và con trai Nguyễn Văn Linh (sinh năm 1995) đều bị bệnh tâm thần.

Bà Dục và ông Hòa lập gia đình năm 1994. Khi đó, dù biết ông Hòa tâm trí không bình thường nhưng với mong muốn có một gia đình, có đứa con để nương tựa lúc tuổi già nên bà Dục vẫn lấy. Nhưng thật không may, con trai bà cũng mắc bệnh giống bố. Cả ông Hòa và anh Linh đều không biết chữ, nói không rõ tiếng.

20 năm qua, bà Dục gồng gánh làm đủ nghề để nuôi chồng, nuôi con. "Tôi hết đi chợ bán rau rồi làm công nhân, sau đó làm thuê, giúp việc để kiếm đồng trang trải cuộc sống. Nhưng gần đây do sức khỏe tôi ngày càng kém nên chủ nhà đã cho tôi nghỉ giúp việc. Gần một tháng nay tôi chưa xin được việc làm mới nên chi phí sinh hoạt của cả gia đình trông chờ vào 1,1 triệu đồng tiền trợ cấp của chồng và con tôi thôi", bà Dục cho biết.

Bà Dục cũng ốm đau liên miên. Bà mắc bệnh tiền đình, to tim, túi mật có vấn đề, đau dạ dày, đại tràng và phải điều trị ngoại trú. Mỗi tháng tiền thuốc của bà hơn 2 triệu đồng. Bà Dục ngậm ngùi: "Giờ tiền ăn nhà tôi còn không có nói gì đến có tiền mua thuốc. Tôi đang mang nợ mấy chục triệu đồng tiền sửa nhà, cũng chưa biết lấy nguồn nào để trả".

Được biết, căn nhà gia đình bà đang ở là nhà bếp cũ của bố mẹ chồng bà, được xây cách đây mấy chục năm nên đã dột nát, xuống cấp nghiêm trọng. Nền nhà thấp, cứ mưa to kéo dài là nước ngập lênh láng. Trước hoàn cảnh gia đình bà, Ủy ban MTTQ phường đã hỗ trợ bà sửa nhà. Tổng kinh phí sửa chữa 70 triệu đồng, trong đó, gia đình bà được hỗ trợ 25 triệu đồng, người thân, hàng xóm láng giềng ủng hộ 10 triệu đồng, bà vay mượn 35 triệu đồng.

Trong ngôi nhà của gia đình bà Dục, chiếc tủ lạnh có giá trị nhất nhưng phần lớn số tiền mua do một người cháu cho. Những đồ vật còn lại từ bếp ga, nồi cơm điện, giường ngủ, chăn màn, bàn ghế, bát đũa, quần áo, chiếc xe đạp cũ.... cũng đều được người khác cho.

Bà Nguyễn Thị Minh Thêu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Trần Phú cho biết, gia đình bà Dục thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Phường cũng đã hỗ trợ gia đình nhưng sự giúp đỡ đó không thấm vào đâu. Hy vọng các nhà hảo tâm giúp gia đình bà Dục vơi bớt khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Nguyễn Thị Dục, số nhà 2/15/2A2 xóm Gốc Mít, phường Trần Phú, TP Hải Dương, điện thoại 037.605.1036.

HẢI YẾN
(0) Bình luận
Bà Dục ốm yếu chăm sóc chồng, con bị bệnh tâm thần