[Audio] HĐND TP Hải Dương đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động

23/08/2023 06:02

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND TP Hải Dương có nhiều đổi mới trong hoạt động, góp phần nâng cao vai trò, hiệu quả của cơ quan quyền lực nhà nước của thành phố.

00:00


HĐND TP Hải Dương tích cực tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động (ảnh do HĐND TP Hải Dương cung cấp)

Lấy phiếu đánh giá độ hài lòng về phiên chất vấn

Đây là nét mới trong hoạt động của HĐND TP Hải Dương nhằm có cơ sở đánh giá khách quan, dân chủ về nội dung trả lời và kết quả thực hiện nhiệm vụ của người trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hầu hết các kỳ họp thường lệ có phiên chất vấn đều có hoạt động lấy phiếu đánh giá này.

Sau phần trả lời của người được chất vấn, HĐND TP Hải Dương phát phiếu lấy ý kiến về sự hài lòng của tất cả các đại biểu HĐND thành phố đối với kết quả trả lời của người được chất vấn. Phiếu đánh giá nêu rõ họ và tên, chức vụ của những người đã trả lời chất vấn với 3 mức độ đánh giá là rất hài lòng, hài lòng và không hài lòng. Để bảo đảm sự khách quan, dân chủ, phiếu này không yêu cầu ghi tên đại biểu HĐND tham gia đánh giá.

Tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, đa số đại biểu đánh giá các phần trả lời chất vấn ở mức hài lòng và có 8 lượt đánh giá không hài lòng đối với 6 người được chất vấn. Kết quả lấy phiếu mức độ hài lòng được tổng hợp để Thường trực HĐND thành phố công bố ngay tại kỳ họp, góp phần làm rõ kết quả chất vấn và rút kinh nghiệm. Nhờ hoạt động đánh giá này, trách nhiệm của người chất vấn, người được chất vấn được nâng cao. Việc trả lời chất vấn kỹ lưỡng, hiệu quả.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Năm 2021, HĐND TP Hải Dương là một trong số ít HĐND cấp huyện trang bị iPad cho tất cả đại biểu HĐND bằng nguồn xã hội hóa với kinh phí khoảng 350 triệu đồng. Đây là cơ sở để HĐND thành phố đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong hoạt động. Từ khi có thiết bị này, các đại biểu truy cập tài liệu kỳ họp qua phần mềm E-cabinet để nghiên cứu các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết. Công tác chuẩn bị của cán bộ Văn phòng HĐND và UBND thành phố cũng được giảm tải. Tại kỳ họp, tài liệu được số hóa thành mã QR để các đại biểu dự họp không phải đại biểu HĐND truy cập. Trên Cổng thông tin điện tử TP Hải Dương có một chuyên trang về HĐND thành phố khóa XXII nhiệm kỳ 2021-2026 với 6 chuyên mục về chương trình hoạt động, hoạt động tại kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri...

Đồng chí Nguyễn Quang Huy, Chánh Văn phòng HĐND và UBND TP Hải Dương cho biết: "Việc chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND TP Hải Dương bước đầu mang lại một số chuyển biến tích cực như việc chuẩn bị kỳ họp nhanh gọn hơn, đại biểu được cung cấp tài liệu sớm để nghiên cứu sâu kỹ. Chi phí, thời gian in ấn cũng giảm rõ rệt".

Tích cực tổ chức hội nghị chuyên đề


HĐND TP Hải Dương thực hiện giám sát phù hợp với thực tế. Trong ảnh: Cuối tháng 8.2022, Ban Pháp chế HĐND TP Hải Dương giám sát Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố về kết quả xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (ảnh do HĐND TP Hải Dương cung cấp)

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND TP Hải Dương là một trong những HĐND cấp huyện tích cực tổ chức các hội nghị Thường trực HĐND 2 cấp, hội nghị chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Gần đây nhất, ngày 30.5, HĐND TP Hải Dương tổ chức Hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng hoạt động giám sát kết quả trả lời, tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và thực hiện lời hứa, chất vấn tại các kỳ họp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại hội nghị này, nhiều đại biểu đã cùng bàn giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và phối hợp để đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tổng hợp, phân loại ý kiến sau tiếp xúc cử tri. Ngoài ra, HĐND TP Hải Dương còn tổ chức Hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND thành phố và các phường, xã; hội nghị Thường trực HĐND 2 cấp...

Trong hoạt động giám sát, Thường trực và các ban HĐND TP Hải Dương chú trọng đổi mới nội dung giám sát phù hợp với thực tế, theo thời điểm phù hợp. Cuối tháng 8.2022, Ban Pháp chế HĐND TP Hải Dương giám sát Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố về kết quả xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2022. Thực tế nhiều năm qua cho thấy trong mùa mưa bão, thành phố có nhiều điểm tiêu thoát nước chậm gây ngập úng khiến nhân dân bức xúc. Cuộc giám sát này đã kịp thời chỉ ra những hạn chế để Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố đẩy mạnh việc tìm giải pháp khắc phục. Trước đó, năm 2022, Thường trực HĐND TP Hải Dương đã giám sát chuyên đề về hiện trạng sử dụng nhà văn hóa thôn, khu dân cư. Đến nay, sau giám sát, một số nhà văn hóa mới đã được xây dựng, những khu dân cư chưa có nhà văn hóa cũng được quy hoạch và có hướng giải quyết. Một số sai phạm trong sử dụng nhà văn hóa thôn, khu dân cư đã được khắc phục. 

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
[Audio] HĐND TP Hải Dương đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động
ss