[Audio] Cầu nối mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

26/04/2023 06:05

Xúc tiến thương mại được xem như “bà mối”, góp phần tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm hàng hóa. Thời gian qua, hoạt động này đã được Hải Dương đẩy mạnh.

00:00


Tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 32 giúp nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của Hải Dương giới thiệu sản phẩm đến bạn bè quốc tế

Kết nối cung cầu

Có truyền thống lâu đời với đa dạng các sản phẩm bánh ngọt nhưng Cơ sở sản xuất bánh ngọt Thanh Hương (TP Hải Dương) vẫn chưa xây dựng được thương hiệu, chưa được nhiều người tiêu dùng biết tới. Với quyết tâm thay đổi, chị Trịnh Thị Thúy, chủ cơ sở đã cho ra đời sản phẩm bánh đậu xanh rồng vàng Như Ý và tách ra thành lập Cơ sở sản xuất bánh đậu xanh Như Ý. Sản phẩm này khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm bánh đậu xanh đã sản xuất trước đó. Nguồn nguyên liệu được tuyển chọn kỹ từ khâu đầu vào và được sản xuất theo cách truyền thống nên giữ được hương vị thơm ngon vốn có. Mặc dù mới sản xuất vào đầu năm 2023 và vẫn chưa chào bán rộng rãi trên thị trường nhưng sản phẩm đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng, nhất là khi tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 32 tại TP Hà Nội.

Chị Thúy cho biết: “Lần đầu tiên tham gia hội chợ tôi đã có cơ hội kết nối với nhiều bạn hàng trong và ngoài nước. Một số đối tác ở các nước như Thái Lan, Trung Quốc, Đức và Australia sau khi thưởng thức sản phẩm đều có đánh giá tốt và hứa hẹn sẽ quay trở lại tìm hiểu thêm cơ sở và đặt mua hàng. Đây thực sự là cơ hội để các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ như chúng tôi giao lưu, tìm kiếm đối tác tiềm năng, mở rộng thị trường tiêu thụ”.

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở tỉnh ngoài khi đến Hải Dương tìm hiểu và giao lưu cũng đã kết nối và tiêu thụ sản phẩm. HTX Thương mại dịch vụ du lịch và xuất nhập khẩu Kim Thông (TP Hà Nội) mỗi tháng nhập hơn 1 tấn hàng hóa gồm ngô nếp sấy, hạt sen và một số bánh kẹo của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Hải Dương để tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tại TP Hà Nội. 

Bà Đỗ Thị Kim Thông, Giám đốc HTX trên cho biết: “Chúng tôi đã tham gia nhiều hội chợ trong nước và quốc tế do các bộ, ngành tổ chức. Đặc biệt, thông qua Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Hải Dương, HTX đã nhiều lần có dịp về thăm các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất sản phẩm của tỉnh. Các sản phẩm đều có chất lượng tốt và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Chúng tôi đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng”.

Cùng với việc sản xuất và cung ứng các sản phẩm rau, củ, quả… theo hướng hữu cơ, Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ HD-Green (Gia Lộc) còn đặc biệt quan tâm hoạt động xúc tiến thương mại. Sản phẩm của doanh nghiệp cũng thường xuyên xuất hiện trong gian hàng của Hải Dương khi tham gia nhiều hội chợ, triển lãm cấp tỉnh, khu vực và quốc tế. Đại diện công ty cho biết, việc tham gia hội chợ, triển lãm là cơ hội để sản phẩm được quảng bá rộng rãi hơn nữa, giới thiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận với thị trường quốc tế và hướng tới xuất khẩu.

Đa dạng hoạt động xúc tiến

Không chỉ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, Trung tâm Xúc tiến thương mại, Trung tâm Khuyến nông của tỉnh cũng có nhiều nỗ lực trong hoạt động xúc tiến thương mại để thích ứng và linh hoạt trong bối cảnh dịch Covid-19. Nếu như trước đây, việc xúc tiến thương mại thường chỉ làm theo phương thức truyền thống thông qua việc tổ chức các hội chợ, hội nghị, triển lãm… thì hiện đã được triển khai đa dạng, kết hợp linh hoạt trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.


Việc tham gia hội chợ, triển lãm là cơ hội để Cơ sở sản xuất bánh đậu xanh Như Ý giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng (ảnh cơ sở cung cấp)

Hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh tại các khu vực, vùng kinh tế trọng điểm, tập trung vào các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông nghiệp chế biến sâu, có lợi thế xuất khẩu… Các sản phẩm được lựa chọn quảng bá, giới thiệu phù hợp với từng thị trường, khu vực. Qua đó, vừa góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm hàng hóa của tỉnh, vừa giúp doanh nghiệp tìm kiếm được các hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm nhiều tỉnh, thành phố và các trung tâm thương mại, siêu thị trong cả nước. 

Ông Ngô Bá Đức, Trưởng Phòng Xúc tiến thương mại (Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh) cho biết: “Trong năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa đã nhiều lần phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức cho các đoàn doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh kết nối tiêu thụ với nhau. Chúng tôi cũng tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh ra nước ngoài để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Việc tổ chức các buổi kết nối đều dựa trên nhu cầu thực tế của doanh nghiệp nên sau đó nhiều đơn vị đã tìm được đối tác lớn. Ngoài ra, trung tâm còn cung cấp thông tin cho các đơn vị truyền thông của nước ngoài giới thiệu các sản phẩm chất lượng của tỉnh. Dự kiến, trong tháng 6, trung tâm sẽ kết nối đoàn khoảng 80 doanh nghiệp của nhiều tỉnh, thành phố đến thăm và tìm hiểu các doanh nghiệp của Hải Dương”.

Xúc tiến thương mại là kênh mở rộng đầu ra cho sản phẩm hàng hóa của tỉnh, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng. Từ đó, tạo động lực để các cơ sở, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. 

HIỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Cầu nối mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm