Về hưu, có nhiều tiền tiết kiệm cũng đừng làm 3 điều này để hạnh phúc hơn

06/08/2023 19:38

Sau khi về hưu, bạn cần biết những gì nên làm và không nên làm, bất kể bạn có bao nhiêu tiền tiết kiệm.

Đặc biệt, bạn không nên làm 3 điều này nếu muốn có tuổi già hạnh phúc, vui vẻ, theo trang Sohu. 

Thứ nhất, đừng dễ dàng cho người khác mượn tiền

Khi ở tuổi hưu, sức khỏe của bạn không tốt như trước. Khả năng mắc bệnh, phát sinh vấn đề về sức khỏe cũng lớn. Có tiền trong tay giúp người già tự tin hơn khi gặp rủi ro.

Giai đoạn này, nếu có người hỏi vay tiền, bạn hãy cân nhắc thật kĩ, đừng dễ dàng cho mượn. Người khác có khó khăn của họ, bạn cũng có khó khăn của bạn. Chỉ khi bạn có tiền tiết kiệm trong tay thì cuộc sống mới thoải mái, yên tâm. Những tai nạn bất ngờ và rủi ro sức khỏe sẽ không làm lung lay bạn được. 


Ảnh minh họa

Tất nhiên, một vài trường hợp quá khó khăn, cần gấp hoặc người từng giúp bạn, bạn có thể cho vay trong khả năng nhất định. Bạn chỉ nên cho vay một phần nhỏ và phải đảm bảo phần giữ lại vẫn khiến bạn tự tin với mọi biến cố xảy đến.

Đừng vì những lời nói ngon ngọt của người khác mà dốc tài sản cho họ mượn. Bản thân mới quan trọng và hãy quý trọng sức khỏe của mình. 

Thứ hai, không được thương hại, bao bọc các con quá đà

Khi bố mẹ bước vào tuổi hưu tức là con cái cũng đã ngoài 30 tuổi. Ở tuổi này, thông thường các con đều lập gia đình, tự lập, tự lo được cuộc sống riêng của mình. Một người may mắn khi bước vào tuổi hưu là người được hưởng sự an nhàn, không phải lo lắng quá nhiều về con cháu. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số người già vì chiều chuộng con cái từ nhỏ nên khiến con có thói quen dựa dẫm vào bố mẹ ngay cả khi họ thừa sức lao động kiếm tiền.

Bố mẹ bao bọc quá, con cái sẽ ỷ lại, ngại lao động, ghét làm việc, thích sự nhàn hạ. Kết quả là, dù trưởng thành, họ vẫn không thể tự nuôi sống bản thân mình. Họ thậm chí chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp ít ỏi của cha mẹ già. Nếu chẳng may con cái gây ra việc gì không tốt, phải đền bù thiệt hại, cha mẹ lại đứng ra lo liệu. Điều này khiến cuộc sống vốn đã không khá giả lại trở nên khó khăn hơn. 

Các bậc cha mẹ nên dạy con cách tự lập, bỏ bớt gánh nặng. Cha mẹ cũng cần thay đổi suy nghĩ, không nên bao bọc con khi chúng đã trưởng thành, khiến con cái mãi không lớn được. 

Buông bỏ đúng lúc, để con được hòa nhập vào xã hội, tự vùng vẫy, tự va đập mới vững vàng hơn. Đó là điều tốt nhất cho con, cho cháu. Bao bọc các con cả đời không phải là yêu thương mà là đang hại con. Khi đó, cha mẹ cũng sẽ có tuổi hưu trí yên tâm, vui vẻ, thoải mái hơn với số tiền lương hay tiền tiết kiệm của mình. Và họ cũng không cần phụ thuộc vào bất cứ người con nào. 

Thứ ba, đừng sĩ diện hão

Nhiều người có quan điểm, sau khi có của ăn của để phải thể hiện cho một vài người biết thể diện của mình. Nhưng sẽ chẳng có ai trân trọng "sự cao cả" của bạn dù bạn có bỏ ra cả xấp tiền để mời họ ăn uống. 

Một cuộc sống tốt đẹp không cần phải cho người khác thấy, chỉ bạn thấy là đủ. Thay vì tiêu tiền để những kẻ từng coi thường bạn "sáng mắt" thì hãy dùng số tiền đó mua những thứ tốt cho sức khỏe, giúp bạn vui vẻ, thoải mái hơn. 

Sau khi về hưu, dù có bao nhiêu tiền thì quan tâm tới bản thân mới là việc quan trọng nhất. Đối với những người và những việc không liên quan khác, bạn hãy bỏ ra khỏi cuộc sống của mình. Đó mới là điều bạn nên làm để khiến cuộc sống hưu trí đáng sống, được tận hưởng đúng nghĩa. 

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về hưu, có nhiều tiền tiết kiệm cũng đừng làm 3 điều này để hạnh phúc hơn