Pháp luật

Án mạng từ mâu thuẫn nhỏ

DANH TRUNG 24/12/2023 09:00

Trong năm 2023, tình trạng giết người xảy ra tại Hải Dương tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, xung đột tưởng chừng vô hại song để lại hậu quả nặng nề.

vu-o-ngoc-chau.jpg
Đầu tháng 9/2013, một người đàn ông ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) bị bạn nhậu đâm chết tại nhà trong lúc nhậu (ảnh tư liệu)

Giết người từ mua bán điện thoại không thành

Cách đây gần 1 tháng, người dân ở phố Hồng Hà, thị trấn Phú Thái (Kim Thành) bàng hoàng vì sáng sớm đã phát hiện một thiếu niên nằm ở rìa đường với nhiều vệt máu trong tình trạng nguy kịch. Thiếu niên này đã được lực lượng chức năng cùng người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi do vết thương quá nặng. Người dân rất bất ngờ khi biết nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm này chỉ xuất phát từ việc mua bán điện thoại di động không thành của 2 người bạn.

Trước đây Nguyễn Thế Q. (sinh năm 2008, trú tại phường An Sinh) không đồng ý bán điện thoại để chơi tài xỉu cho Hoàng Mạnh C. (sinh năm 2005, ở phường Hiệp An, cùng thị xã Kinh Môn) và Cao Xuân A. (sinh năm 2008, trú tại xã Kim Liên, Kim Thành) nên xảy ra mâu thuẫn. Sáng sớm 1/12, khi thấy Q. đang đi bộ ở khu phố Hồng Hà thì bị C. và A. phát hiện. 2 đối tượng liền tìm cách trả thù. C. cùng A. đi xe máy tiến đến chỗ Q. Không ngần ngại, C. nhảy xuống xe lấy gạch ở ven đường ném trúng vào mạn sườn Q. Q. cũng nhanh chóng rút dao ra đuổi đánh thì bị C. và A. lao vào đánh lại. Trong lúc đánh nhau, Q. dùng dao đâm vào người A. khiến nạn nhân tử vong.

Không chỉ những người trẻ manh động mà nhiều người trưởng thành cũng sẵn sáng ẩu đả, đâm chém nhau từ những lý do rất bình thường như xin đồ ăn không cho, đòi nợ, xích mích lúc ăn uống... Khoảng 5 giờ ngày 1/12, tại khu vực quán Lẩu ếch, thuộc khu dân cư Trần Hưng Đạo, phường Sao Đỏ (Chí Linh), do mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 2 nhóm thanh niên dùng gạch, đá, cốc, dao đánh nhau. Hậu quả của vụ hỗn chiến khiến anh Đặng Hữu H. (sinh năm 2001, trú tại xã An Bình, Nam Sách) tử vong.

Đặc biệt, nhiều anh em ruột, người thân cũng sẵn sàng cầm hung khí ra tay tàn độc với nhau.

Chủ động phát hiện, giải quyết mâu thuẫn

Theo cơ quan chức năng, thời gian qua, số vụ án mạng xảy ra trên địa bàn tỉnh phần lớn do nguyên nhân xã hội. Để xảy ra tình trạng trên có một phần nguyên nhân do một số cấp ủy, chính quyền cơ sở coi việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người là của riêng lực lượng công an, chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo việc phòng ngừa.

Nhiều công an cơ sở, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương có tư tưởng né tránh giải quyết mâu thuẫn trong gia đình người dân, không phát hiện được hoặc khi phát hiện thì không có biện pháp xử lý triệt để.

Công tác nắm tình hình, xử lý, hòa giải các mâu thuẫn, bức xúc trong nhân dân có nơi, có lúc còn hạn chế. Các tổ chức liên quan chưa chủ động phát hiện những mâu thuẫn trong các gia đình, láng giềng, khu dân cư để hòa giải, xử lý kịp thời. Các mâu thuẫn nảy sinh trong gia đình, giữa các cá nhân trong quan hệ xã hội thường khó phát hiện...

vu-giet-nguoi-o-kinh-mon.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Huyên ở phường An Sinh (Kinh Môn) bị tuyên án tù chung thân do giết người từ việc xin thịt lợn không được (ảnh tư liệu)

Một bộ phận người dân có nhận thức pháp luật còn hạn chế, có hành vi côn đồ, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác. Nhiều người thiếu kỹ năng xử lý tình huống, xung đột, nhất là không kiềm chế được cảm xúc, hành động của bản thân, không chia sẻ, không biết cách tìm đến sự trợ giúp, tư vấn của người khác để rơi vào tình trạng quẫn bách. Vụ việc người em dùng dao đâm chết anh họ chỉ vì mâu thuẫn nhỏ ở xã Lương Điền (Cẩm Giàng) gần đây là một ví dụ. Một dẫn chứng khác là vụ anh ruột đâm chết em ở phường Duy Tân (Kinh Môn) hồi tháng 6. Nếu mọi người biết cách ứng xử, kiềm chế cảm xúc, tìm cách hóa giải có lẽ sẽ không xảy ra hậu quả tang thương.

Để phòng ngừa tội phạm giết người từ mâu thuẫn xã hội, các cấp, các ngành, đoàn thể cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là đối với người dân có nhận thức pháp luật hạn chế, bộ phận giới trẻ, thanh thiếu niên hư, thiếu sự chăm sóc, quản lý của gia đình.

Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư nhằm hạn chế và loại bỏ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm giết người. Cùng với đó, phát triển, nâng cao chất lượng các hình thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải từ gia đình đến cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, nhất là ở địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội...

Theo Công an tỉnh Hải Dương, từ ngày 15/12/2022 - 14/11/2023, toàn tỉnh xảy ra 14 vụ giết người, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2022.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Án mạng từ mâu thuẫn nhỏ