Ấm áp "ngôi nhà nông dân"

19/07/2023 11:04

Trong những "ngôi nhà nông dân" do Hội Nông dân chung tay hỗ trợ, cuộc sống của nhiều hội viên hoàn cảnh khó khăn như sang trang mới, đủ đầy và hạnh phúc hơn.


Ngôi nhà mới của vợ chồng bà Trịnh Thị Đức ở thôn Thị Đức, xã Nhật Tân (Gia Lộc) 

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh luôn quan tâm chung tay xây dựng những "ngôi nhà nông dân" cho hội viên hoàn cảnh khó khăn. 

Vui mừng, hạnh phúc

Mùa hè này, vợ chồng bà Trịnh Thị Đức ở thôn Thị Đức, xã Nhật Tân không phải sống trong cảnh nóng hầm hập, mưa không có chỗ trú chân như năm trước vì đã có ngôi nhà mới khang trang rộng 65m2, kinh phí xây dựng hơn 160 triệu đồng. Ngôi nhà do Hội Nông dân huyện vận động Công ty CP Sản xuất và Thương mại Xuyên Việt (xã Hồng Hưng, cùng huyện Gia Lộc) hỗ trợ 40 triệu đồng, Hội Nông dân cơ sở giúp đỡ tiền mặt và ngày công trị giá 4,5 triệu đồng, còn lại của gia đình, dòng họ, người thân hỗ trợ. 

Trước đây, Hội Nông dân xã đã một lần đến vận động bà Đức thêm kinh phí để xây lại ngôi nhà nhưng chưa thực hiện được vì hoàn cảnh rất khó khăn. Cả hai ông bà đều già yếu, nhiều bệnh, sống nhờ vào nghề mò cua, bắt ốc. Nhưng gần đây, ngôi nhà cũ xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ bất kỳ lúc nào. Đầu năm 2023, Hội Nông dân xã một lần nữa lại đến tuyên truyền, vận động ông bà xây lại nhà. "Lần này, vợ chồng tôi cũng quyết tâm xây lại vì nhà đã quá cũ nát rồi. Sống trong nhà mới chúng tôi yên tâm rất nhiều, từ nay không còn phải lo lắng nữa", bà Đức xúc động nói.

Gần 3 năm được sống trong ngôi nhà mới rộng 55 m2, vợ chồng anh Bùi Văn Trường ở khu dân cư Đồng Cống, phường Hoàng Tiến (Chí Linh) rất phấn khởi. Anh Trường bị câm điếc bẩm sinh, vợ con anh thường xuyên ốm đau, cần rất nhiều tiền chữa bệnh. Do hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn nên gia đình anh được Hội Nông dân TP Chí Linh hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà, kinh phí còn lại do người thân trong gia đình giúp đỡ và một chút tiền của hai vợ chồng dành dụm bấy lâu nay. Từ ngày có nhà mới rộng rãi, cuộc sống của vợ chồng anh Trường đã thoải mái, dễ chịu hơn nhiều. 

Đa dạng cách làm

Từ năm 2018-2023, Hội Nông dân các cấp đã xây dựng 34 nhà “mái ấm nông dân”, sửa chữa 2 nhà với tổng số tiền 1,75 tỷ đồng, điển hình là Hội Nông dân huyện Gia Lộc, thị xã  Kinh Môn, TP Chí Linh...

Để có được những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp như vậy, mỗi địa phương lại có những cách làm khác nhau. Hội Nông dân tỉnh tuyên truyền, vận động, gửi thư mời và nhận sự đồng tình, ủng hộ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp. Gần đây nhất, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hải Dương II đã đồng ý hỗ trợ 4 ngôi nhà cho nông dân với kinh phí 70 triệu đồng/căn. Các đơn vị đang rà soát, lập danh sách ưu tiên những hộ khó khăn để có nhà ở. 

Với Hội Nông dân huyện Gia Lộc, bên cạnh vận động hội viên đóng góp, thời gian gần đây, hội đã chú trọng vận động doanh nghiệp, hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giúp đỡ hội viên hoàn cảnh khó khăn hơn. Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gia Lộc Trịnh Thị  Hồng Thuyên cho biết: Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện hỗ trợ xây được 6 ngôi nhà cho hội viên nghèo. Trong đó, hội đã vận động thành viên Tổ hợp tác ấp nở giống gia cầm thuỷ cầm xã Yết Kiêu, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Xuyên Việt cùng các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi hỗ trợ 240 triệu đồng. Đây là nguồn kinh phí rất lớn mà các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ cho người khó khăn trong huyện.

Theo ông Mạc Văn Bông, Bí thư, Trưởng khu dân cư Đồng Cống, phường Hoàng Tiến (Chí Linh), có nhiều hội viên nông dân kinh tế không giàu có nhưng họ vẫn đóng góp ít nhiều để hỗ trợ hội viên khó khăn. Khi xây nhà, họ đến giúp đỡ ngày công. Vì thế, các ngôi nhà đều hoàn thành đúng kế hoạch và chứa đựng nhiều tình cảm của hội viên trong đó. Khi trao nhà, UBND phường, các đoàn thể cũng đến động viên, tặng nhiều món quà thiết thực cho hội viên như chăn màn, quạt... 

Với cách làm như vậy, hằng năm có thêm nhiều nông dân được sống trong những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, từ đó có nhiều hội viên gắn bó với tổ chức hội hơn.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Ấm áp "ngôi nhà nông dân"