Tin tức

Ai Cập, Jordan, Pháp kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza

T.H (theo báo Tin tức) 09/04/2024 18:32

Ngày 9/4, Ai Cập, Jordan và Pháp hối thúc ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, nơi đang chứng kiến cuộc xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel trong 6 tháng qua.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Israel di chuyển gần biên giới với Dải Gaza ngày 12/3/2024

Trong một tuyên bố chung, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi, Quốc vương Jordan Abdullah II và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi thực hiện ngay lập tức và vô điều kiện Nghị quyết 2728 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), trong đó yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Tuyên bố bày tỏ lo ngại về những hậu quả nguy hiểm nếu Israel mở chiến dịch quân sự ở Rafah, nơi hơn 1,5 triệu dân thường Palestine đang trú ẩn. Các nhà lãnh đạo nêu rõ: "Một chiến dịch như vậy sẽ chỉ mang lại thêm thương vong và bất hạnh, làm gia tăng rủi ro và hậu quả trong trường hợp người dân Gaza bị cưỡng ép di dời cũng như nguy cơ leo thang căng thẳng trong khu vực".

Nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường viện trợ nhân đạo ở Gaza, các nhà lãnh đạo Ai Cập, Jordan và Pháp hối thúc Israel đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine. Các nhà lãnh đạo cũng yêu cầu thả ngay lập tức tất cả các con tin và tái khẳng định sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán do Ai Cập, Qatar và Mỹ làm trung gian nhằm hướng đến một thỏa thuận ngừng bắn, trao trả con tin và những người bị giam giữ.

Theo dữ liệu cập nhật của giới chức y tế Dải Gaza, tính đến ngày 8/4, tổng cộng 33.207 người Palestine đã thiệt mạng và 75.933 người khác bị thương trong các vụ tấn công của Israel vào vùng lãnh thổ này kể từ ngày 7/10/2023. Trong khi đó, số liệu của Israel cho thấy khoảng 1.200 người ở nước này đã thiệt mạng trong cuộc xung đột và hơn 200 người bị bắt làm con tin.

Liên quan đến cuộc xung đột Hamas-Israel, ngày 8/4, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi nhấn mạnh sự ủng hộ kiên định của Ai Cập đối với sự nghiệp của người Palestine.

Tại cuộc tiếp phái đoàn Palestine do tân Thủ tướng Palestine Mohamed Mustafa dẫn đầu đang ở thăm Cairo, Tổng thống El Sisi khẳng định quốc gia Bắc Phi này kiên quyết phản đối mọi kế hoạch hủy hoại sự nghiệp của người Palestine hoặc cưỡng ép người Palestine di dời khỏi vùng đất của họ ở Gaza. Ông nhấn mạnh ủng hộ giải pháp hai nhà nước, với Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine và đường biên giới trước năm 1967, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của LHQ.

Về phần mình, Thủ tướng Palestine Mohamed Mustafa hoan nghênh vai trò của Ai Cập trong các hoạt động tiếp nhận và vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine ở Dải Gaza, cũng như nỗ lực không ngừng nghỉ của Cairo bảo vệ các quyền của người Palestine.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai Cập, Jordan, Pháp kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza