Làm đẹp

Thực phẩm nên ăn thường xuyên để bổ sung collagen làm đẹp da

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống) 16/01/2024 06:51

Phụ nữ chú trọng đến việc chăm sóc da thường nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung collagen trong việc làm đẹp da và trì hoãn lão hóa. Vậy nên ăn những thực phẩm gì để bổ sung collagen?

1. Vai trò của collagen

Collagen là thuật ngữ chung để chỉ các protein cấu trúc chính được tìm thấy trong da và các mô liên kết của con người và động vật, chiếm khoảng 30% lượng protein trong cơ thể con người. Chức năng chính của collagen là giữ cho làn da khỏe mạnh, trì hoãn lão hóa và giúp vết thương, vết sẹo mau lành. Collagen được phân hủy trong cơ thể thành các axit amin, sau đó được sử dụng để xây dựng và tái tạo tế bào.

Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, việc sản xuất collagen bắt đầu suy giảm một cách tự nhiên. Ngoài ra còn có nhiều yếu tố lối sống có thể cản trở quá trình tổng hợp collagen, như hút thuốc, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời và chế độ ăn uống kém...

Thực phẩm nên ăn thường xuyên để bổ sung collagen làm đẹp da- Ảnh 1.

Bổ sung collagen làm đẹp da và trì hoãn lão hóa.

Về mặt dinh dưỡng, có hai yếu tố chính liên quan đến việc tăng collagen trong cơ thể:

  • Thường xuyên ăn thực phẩm giàu collagen
  • Tiêu thụ thực phẩm thúc đẩy tổng hợp collagen

2. Thực phẩm giàu collagen

- Nước hầm xương: Cho đến nay, một trong những nguồn collagen phong phú nhất là nước hầm xương. Thông thường, nước hầm xương được làm bằng cách hầm xương trong vài giờ. Khi làm như vậy, các chất dinh dưỡng bao gồm glycine và collagen sẽ được chiết xuất từ xương tạo ra loại nước dùng giàu dinh dưỡng và có hàm lượng collagen cao.

- Thịt: Các loại thịt, đặc biệt là các loại thịt đỏ bao gồm thịt bò, thịt lợn là một trong những nguồn thực phẩm giàu collagen.

- : Một loại thực phẩm giàu collagen khác là cá. Mặc dù cá có hàm lượng chất béo tương đối thấp nhưng cá lại rất giàu collagen vì có mô liên kết và xương chứa collagen. Các loại cá như cá hồi, cá tuyết, cá thu và cá ngừ đều là nguồn thực phẩm giàu collagen.

- Da động vật: Da lợn có hàm lượng collagen rất cao và không chỉ vậy, da cừu, da bò, da cá, da gà, vịt và các loại da động vật khác đều có thể dùng để bổ sung collagen. Da động vật cũng có thể được sử dụng để hầm súp và đồ uống, và các chất dinh dưỡng được cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn.

- Gân động vật: Gân bò và móng giò lợn đều là những nguồn cung cấp collagen tốt do gân của động vật là nơi động vật tác dụng lực và có thể chiết xuất một lượng lớn collagen.

- Trứng: Trứng là một cách rất bổ dưỡng để có thêm collagen trong chế độ ăn uống.

Thực phẩm nên ăn thường xuyên để bổ sung collagen làm đẹp da- Ảnh 2.

Tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giàu collagen là cách hiệu quả để tăng cường collagen.

3. Thực phẩm thúc đẩy tổng hợp collagen

Collagen chủ yếu được tìm thấy trong các mô liên kết của động vật nên bản thân trái cây và rau quả không chứa collagen. Tuy nhiên, một số loại trái cây và rau quả rất giàu chất dinh dưỡng thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen trong cơ thể, như vitamin C.

- Rau lá xanh: Chứa nhiều vitamin C, các loại rau lá xanh là thực phẩm hàng đầu thúc đẩy tổng hợp collagen trong cơ thể. Vitamin C không chỉ hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ chống lại tổn thương gốc tự do mà còn cần thiết cho việc sản xuất collagen.

- Hạt bí ngô: Hạt bí ngô giàu chất dinh dưỡng và là một trong những thực phẩm tăng cường collagen tốt nhất. Hạt bí ngô cũng chứa khoảng 19% giá trị kẽm được khuyến nghị hàng ngày trong một khẩu phần ăn, đây là một khoáng chất quan trọng không thể thiếu trong quá trình tổng hợp collagen.

- Dâu tây: Ngoài việc là nguồn cung cấp vitamin C, dâu tây còn được coi là một trong những thực phẩm tạo ra collagen hàng đầu vì chúng có chứa axit ellagic, một loại chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại sự phân hủy của collagen.

- Quả có múi: Các loại trái cây có múi như chanh, cam và bưởi đặc biệt chứa nhiều vitamin C, đóng vai trò trung tâm trong sản xuất collagen. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và các vi chất dinh dưỡng khác giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực phẩm nên ăn thường xuyên để bổ sung collagen làm đẹp da