Ô tô

5 thói quen lái xe phổ biến có thể làm hỏng xe của bạn

Theo VOV 29/11/2023 15:18

Khi cầm lái, mỗi người thường có những thói quen lái xe khác nhau. Tuy nhiên, thực tế là không phải ai cũng có những thói quen lái xe tốt và đôi khi có thể vô tình gây ra hư hỏng không đáng có cho chiếc ô tô.

1. Đạp phanh ngay cả khi không cần thiết

5 thoi quen lai xe pho bien co the lam hong xe cua ban hinh anh 1


Để bảo đảm an toàn cho quá trình lái xe, nhiều người thường giữ chân trên bàn đạp phanh và đôi khi nhấn nhẹ để có thể đạp mạnh vào đó bất cứ lúc nào. Tất nhiên, mục đích chính của phanh là để giảm tốc độ và dừng xe, nhưng việc để phanh chân hoạt động liên tục, đặc biệt là khi xe tăng tốc lại không phải là một thói quen tốt.

Việc nhấn giữ bàn đạp phanh, dù chỉ một chút, cũng gây ra sự hao mòn không cần thiết trên má phanh, đĩa phanh hoặc tang trống. Bàn đạp phanh và ga không được phép hoạt động cùng lúc bởi việc nhấn phanh xuống trong khi rôto đang quay hết cỡ sẽ khiến phanh quá nóng, từ đó làm giảm lực dừng của chúng. Việc duy trì thói quen đạp phanh “hờ” liên tục khi không cần thiết có thể làm tăng khả năng phanh bị hỏng đột ngột khi đang di chuyển trên đường.

2. Chở quá tải

z4921458994296_1b436d46d5d324faa306f11c9343608f.jpg

Ngày nay, một trong những tiêu chí quan trọng khi chọn mua ô tô của người tiêu dùng chính là độ rộng cốp. Khi sở hữu một chiếc ô tô, nhiều người thường muốn sử dụng tối đa sức chứa của cốp xe để đựng quần áo, dụng cụ thể thao, đồ cắm trại... Đôi khi, cốp xe ô tô giống như một nhà kho di động đối với một số người. Mỗi ô tô đều có một giới hạn chịu tải cụ thể, dù ở cốp xe hay hàng ghế sau.

Nếu chủ sở hữu vượt quá giới hạn đó bằng việc chở quá nhiều đồ, nó có thể gây ảnh hưởng đến các chức năng khác của xe. Tất nhiên, chở thêm nhiều đồ nghĩa là là ô tô sẽ tiêu tốn hết lượng nhiên liệu nhanh hơn và kết quả là mức tiêu thụ nhiên liệu giảm. Trọng lượng quá nặng cũng có thể cũng gây thêm căng thẳng cho lốp, hệ thống treo và hộp số của ô tô, làm tăng khả năng hỏng hóc cơ học.

3. Phóng nhanh qua gờ giảm tốc

speed_bumpheader.jpg

Gờ giảm tốc trên đường được gắn để tác động nhẹ lên phương tiện tham gia giao thông nhằm cảnh báo cho người cầm lái vị trí cần phải giảm tốc để bảo đảm an toàn, thường là đối với những khu vực dân cư đông đúc.

Tuy nhiên, nhiều lái xe không xem đây là một cảnh báo để đi chậm lại mà lại coi nó như những chướng ngại vật cần tăng tốc để vượt qua thật nhanh thay vì giảm ga để đi chậm lại. Ngay cả khi bỏ qua nguy cơ va chạm với xe cộ và những người đi bộ, việc này cũng ảnh hưởng không tốt đến hệ thống treo trên xe. Mặc dù việc vô tình va phải gờ giảm tốc không phải là vấn đề lớn, nhưng việc liên tục va vào gờ giảm tốc ở tốc độ tối đa sẽ gây làm việc liên tục cho hệ thống hấp thụ sốc của ô tô.

Xe bình thường vốn không phải bật ra khỏi mặt đường như vậy nên một cú va chạm mạnh đột ngột, cả khi đâm vào gờ giảm tốc lẫn khi đáp đất, đều có thể khiến giảm xóc ô tô bị cong vênh hoặc rò rỉ. Không những thế, điều này còn có thể dẫn đến hư hỏng hệ thống lái và ống xả. Ngoài ra, những vấn đề tương tự này có thể phát sinh nếu đâm vào ổ gà ở tốc độ tối đa, vì vậy hãy lái xe cẩn thận và tránh đâm vào những chướng ngại vật với tốc độ cao không cần thiết.

4. Để bình xăng cạn sạch

z4921458990401_17a7437b1670ef76c2030e3d0e6b3b6e.jpg

Nhiều người thường có thói quen để xăng gần hết sạch mới đến trạm xăng. Tuy nhiên, điều này là không nên và không chỉ vì bạn có thể phải dừng xe giữa đường mà không có nhiên liệu, việc thường xuyên để xăng cạn bình còn ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xe. Hệ thống nạp nhiên liệu của ô tô dựa vào một mức nhiên liệu nhất định để duy trì áp suất.

Khi còn ít hoặc không còn nhiên liệu trong bình, lượng nhiên liệu nạp vào sẽ gặp khó khăn hơn nhiều, khiến hệ thống bơm bị căng thẳng và quá nóng. Ngoài ra, nếu bạn buộc ống nạp rút ra từ đáy bình, bạn có thể bị tắc nhiên liệu do các mảnh kim loại nhỏ chảy ra lắng xuống đáy. Để tránh những thiệt hại tiềm tàng này cho xe của bạn, tốt nhất bạn nên luôn dự trữ ít nhất một phần tư bình nhiên liệu.

5. Bỏ qua phanh tay

5 thoi quen lai xe pho bien co the lam hong xe cua ban hinh anh 2


Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng phanh đỗ/phanh khẩn cấp trên xe của bạn chỉ cần hoạt động khi xe của bạn đang đỗ trên bề mặt nghiêng như đồi (và trong trường hợp phanh thông thường không hoạt động). Khi đỗ xe trên bề mặt bằng phẳng, nhiều tài xế sẽ chỉ đặt cần số ở vị trí đỗ và để nguyên ở đó.

Tuy nhiên, ngay cả khi đỗ xe ở một nơi hoàn toàn bằng phẳng, bạn vẫn phải luôn cài phanh tay. Khi bạn đặt cần số ở số đỗ, một chốt nhỏ gọi là chốt đỗ sẽ khóa các bánh răng của hộp số vào đúng vị trí. Nếu bạn không gài phanh đỗ, toàn bộ trọng lượng của ô tô sẽ dồn vào chốt kim loại nhỏ này, điều này không tốt cho nó. Việc gài phanh tay sẽ giảm áp lực và khóa các bánh xe, bảo đảm xe không thể lăn đi khi không có người giám sát. Ngoài ra, phanh đỗ của bạn cũng có thể bắt đầu bị ăn mòn và bị bó cứng nếu không được sử dụng thường xuyên.

Theo VOV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 thói quen lái xe phổ biến có thể làm hỏng xe của bạn