Ô tô

Những sai lầm ngớ ngẩn người mới lái xe thường mắc

Theo VTC News 21/11/2023 15:11

Các sai lầm phổ biến mà người mới lái xe thường mắc có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Không quan sát tổng thể

Một lỗi phổ biến mà các lái mới thường mắc là không chịu quan sát tổng thể khi lái xe. Nhiều tài xế chỉ chăm chăm nhìn vào đoạn đường phía trước mà không quan sát, để ý hai bên đường hay gương chiếu hậu. Điều này khiến người lái không kịp phản ứng khi có xe khác đột ngột xuất hiện.

Vì vậy, các tay lái mới nên thực hành quan sát và mở rộng tầm nhìn khi lái xe để tránh nguy cơ gặp tai nạn giao thông.

Đạp nhầm chân ga

Đây là lỗi vô cùng nguy hiểm nhưng lại thường gặp ở các lái mới. Các tài xế mới thường mất bình tĩnh và thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống nên việc đạp nhầm chân phanh thành chân ga là điều thường thấy.

(Ảnh minh họa)

Theo kinh nghiệm của các tài xế lâu năm, để tránh nhầm lẫn việc đạp chân ga, cách đơn giản nhất là để chân chữ V, giữ gót chân nghiêng về bên chân phanh, khi điều khiển xe chỉ xoay gót để dùng mũi nhích chân ga. Bất cứ khi nào không ga, lái xe phải ngay lập tức chuyển sang đặt hờ chân ở chân phanh, thao tác này giúp lái xe chuẩn bị trước, nếu có bất ngờ thì phản xạ cũng là đạp thẳng, không bị nhầm.

Không xác định được phương hướng khi lùi

Các lái mới luôn thiếu tự tin nên rẽ sang phải, ôm cua trái, lùi vào “chuồng”, vượt xe trước... đều thấy bối rối, hay lo sợ. Lỗi hay mắc phải nhất là lùi xe để ghép song song vào chỗ đỗ. Chỉ cần đánh một vòng lái, xe nằm chéo theo góc vào đỗ, là tài xế mới loạn, vì khi nhìn qua gương không biết xe đang ở vị trí nào.

Để khắc phục lỗi này, người lái phải tập luyện, áp dụng những kỹ năng về cách đỗ xe song song.

Không bật gương, hạ phanh tay

Một phần vì chưa có thói quen, phần khác do quá chú tâm vào việc cho xe chạy nên các lái mới quên không thực hiện những động tác trước tiên, cơ bản khi ngồi vào ghế lái như bật gương, hạ phanh tay.

Vì vậy, tài xế mới nên tạo thói quen kiểm tra tất cả những điểm này trước khi cắm chìa khóa vào ổ. Bật gương, cắm chìa khóa, vào số, hạ phanh tay trước khi di chuyển.

Quên bật xi nhan khi chuyển làn, đổi hướng

Đây là một điều bắt buộc khi các tài xế tham gia giao thông nhưng trên thực tế không ít tay lái mới thường bỏ quên điều này.

Việc quên bật đèn tín hiệu hay bật đột ngột khi cho xe chuyển làn đường khiến những xe khác không kịp trở tay.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sai lầm ngớ ngẩn người mới lái xe thường mắc