Xe

Lái xe dưới trời mưa, thị lực tốt thôi là chưa đủ

Theo Tuổi trẻ 18/10/2023 20:05

Câu trả lời cho những gì nhìn thấy đằng sau ảo ảnh quang học sẽ cho người lái biết mình có thuộc nhóm không nên lái xe dưới trời mưa hay không.

Một đôi mắt thị lực 20/20 không có nghĩa cũng đủ tốt để lái xe dưới trời mưa - Ảnh: AIS Windshield Experts

Một đôi mắt thị lực 20/20 không có nghĩa cũng đủ tốt để lái xe dưới trời mưa (Ảnh: AIS Windshield Experts)

Ảo ảnh quang học được lan truyền trên mạng xã hội ban đầu chỉ là một trò tiêu khiển thú vị, song thực tế cũng rất hữu ích.

Ảo ảnh kiểm tra mắt khiến nhiều người bối rối

Người dùng mạng xã hội đang gặp khó khăn trong việc tìm ra những con số ẩn trong một ảo ảnh quang học được đăng trên X. Đó là vòng tròn sọc đen trắng với những con số ẩn bên trong. Các sọc này đi theo những hướng khác nhau khiến người nhìn không dễ dàng giải mã chính xác các con số là gì.

Bức hình khiến nhiều người phải vò đầu bứt tai - Ảnh: Benonwine/X

Bức hình khiến nhiều người phải vò đầu bứt tai (Ảnh: Benonwine/X)

Nhưng điều đó không ngăn hàng chục nghìn người để lại lời giải của mình bên dưới bài đăng.

"Bạn có nhìn thấy các con số không? Đó là những số nào?", người đăng viết.

"45.283 … và cho thấy điều gì? Tôi có nên đặt lịch hẹn với bác sĩ đa khoa của mình không", một người dùng mạng xã hội đoán.

Một người nói rằng mình chỉ có thể nhìn thấy một vài con số, đó là khi người này đã sử dụng kính thuốc hỗ trợ.

Một người khác nói: "Tôi có thể nhìn thấy 45.283, vì nhìn vào các câu trả lời của người khác… Nhiều người đang nhìn thấy những con số khác. Tôi biết có số ở đó nhưng lại không nhìn ra được gì".

"3.452.839, nhưng thành thật mà nói thì 3 con số đầu tiên chỉ là phỏng đoán thôi. Không thể khẳng định chính xác. Sẽ dễ nhìn hơn nếu bạn lắc hình ảnh lên xuống, nhưng tôi không biết tại sao", một người khác chỉ ra.

Một người nói: "Ban đầu là 15.283, sau đó tôi phóng to hình lên thì trở thành 3.452.839!".

Thông qua bài kiểm tra độ nhạy tương phản trên, tài xế sẽ biết mình có thể lái xe dưới trời mưa hay cần phải gặp bác sĩ kiểm tra chính xác không - Ảnh: Driver Ed Safety

Thông qua bài kiểm tra độ nhạy tương phản trên, tài xế sẽ biết mình có thể lái xe dưới trời mưa hay cần phải gặp bác sĩ kiểm tra chính xác không (Ảnh: Driver Ed Safety)

Lái xe dưới trời mưa không chỉ cần thị lực tốt

Ảo ảnh quang học trên liên quan đến một khái niệm gọi là "độ nhạy tương phản". Về cơ bản, đó là khả năng phân biệt một vật thể với nền hoặc giữa các vật thể với nhau. Nhờ đó, chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa màu đen và màu trắng.

Việc này khác với kiểm tra thị lực thông thường. Một người có thị lực 20/20 cũng không đồng nghĩa với việc có độ nhạy tương phản tốt.

Độ nhạy tương phản là một thước đo rất quan trọng đối với chức năng thị giác, đặc biệt là trong các tình huống ánh sáng yếu/chói, trời sương mù hay mưa ướt nhòe. Trong những trường hợp như vậy, độ tương phản giữa các vật thể bị giảm, khiến người nhìn khó phân biệt đường nét vật thể hơn.

Lái xe vào ban đêm hay lái xe dưới trời mưa là những ví dụ điển hình về các hoạt động cần có độ nhạy tương phản tốt để bảo đảm an toàn.

Hoặc có những trường hợp vấp ngã do các bậc cầu thang hay lề đường có màu gần giống mặt đường, gây ảo giác như đang đi trên đường thẳng.

Vì thế, các chuyên gia cảnh báo những người có độ nhạy tương phản giảm nên tránh lái xe khi trời tù mù, mưa nhòe mặt kính hay trời nắng gay gắt.

Còn nếu có thể trả lời chính xác con số 3.452.839 mà không dùng bất cứ thủ thuật nào, lái xe có thể tự tin vào sức quan sát của bản thân.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lái xe dưới trời mưa, thị lực tốt thôi là chưa đủ