Gia đình

5 điều đơn giản tạo nên hôn nhân bền vững

ĐH (theo VnExpress) 05/07/2024 06:0

Mọi người đều mong muốn một điều giống nhau: Cảm thấy được người khác coi trọng và đây chính là một trong những chìa khóa của hôn nhân lâu dài.

Theo tiến sĩ Joseph Shrand, giảng viên khoa tâm thần tại Trường Y Harvard, bí quyết của một cuộc hôn nhân lâu dài gồm những điều đơn giản.

Không nói dối

Mọi mối quan hệ được xây dựng trên lòng tin. Thông thường, sự tôn trọng dẫn đến giá trị và giá trị dẫn đến lòng tin. Với lòng tin đó, bạn có thể là chính mình mà không lo lắng sẽ bị đánh giá là kém giá trị hơn. Đó là cách bạn khiến mối quan hệ tồn tại mãi mãi, cách bạn có thể chia sẻ những khác biệt về quan điểm cởi mở và trung thực, cách bạn có thể tôn trọng mà không cần phải đồng ý.

Một báo cáo trong Tạp chí Khoa học Xã hội Quốc tế, Mỹ chỉ ra lời nói dối có thể gây hại hoặc thậm chí dẫn đến sự kết thúc của một mối quan hệ. Nói dối làm mất đi sự thân mật, tạo cảm giác cô lập, tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất, tinh thần của người bị lừa dối, cuối cùng là dẫn đến chia tay.

Sự chú ý đến nửa kia

Sự quan tâm đến nửa kia rất quan trọng. Nếu họ có vẻ vui, buồn, tức giận, sợ hãi, bối rối hoặc không chắc chắn, nên chú ý và hỏi xem bạn có đang cảm nhận đúng không. Với nền tảng là sự tin tưởng, bạn có thể có những cuộc thảo luận sâu sắc hơn với họ. Kể cả khi điều đó không xảy ra, việc bạn thể hiện sự chú ý đồng thời truyền đạt tới đối phương rằng bạn quan tâm họ.

Tất cả chúng ta đều muốn được người khác coi trọng. Bằng cách chú ý, bạn truyền đạt rằng bạn đang chú ý và bạn quan tâm, coi trọng họ. Bằng cách nhắc nhở đối phương về giá trị của họ, bạn có thể làm giảm sự tức giận, lo lắng, buồn bã và nghi ngờ của họ và bắt đầu cuộc trò chuyện dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn.

Những điều nhỏ nhặt cũng rất quan trọng

Có những điều tưởng chừng nhỏ nhưng rất có ý nghĩa, đặc biệt trong một mối quan hệ. Ví dụ, trong mối quan hệ giữa những người yêu nhau, đừng quên nói "Anh yêu em" ít nhất một lần mỗi ngày.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc học cách thực hiện những điều nhỏ nhặt trong mối quan hệ có thể giúp thắt chặt tình cảm, góp phần xóa tan đi những bất an của đôi bên. Những cử chỉ nhỏ có thể làm tăng sự đồng cảm, thân mật, cảm giác thân mật và hạnh phúc của cả hai.

Cười mỗi ngày

Cười với nhau là một biểu hiện của niềm vui thích. Chính niềm vui khi được ở bên nhau, muốn được ở bên nhau và yêu thương khi được ở bên nhau giúp mối quan hệ kéo dài suốt đời. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, cười giải phóng oxytocin, hormone thần kinh của sự tin tưởng, chất hóa học của sự âu yếm và yêu thương.

Trò chuyện thay vì im lặng

Sự giao tiếp cởi mở giữa vợ chồng là nền tảng của một cuộc hôn nhân lâu bền. Darcy Sterling, chuyên viên tâm lý kiêm người dẫn chương trình Famously Single của E! Network, nói: "Mức độ mà mỗi đối tác có kỹ năng thể hiện bản thân, nhu cầu và sở thích của họ là chỉ số lớn nhất về sức khỏe và sự viên mãn của mối quan hệ".

Nghiên cứu cho thấy ngoài việc cho phép bạn bày tỏ mối quan tâm cá nhân, giao tiếp có thể giúp bạn giải quyết vấn đề và nâng cao mức độ viên mãn trong một mối quan hệ. Giao tiếp tốt làm sáng tỏ các vấn đề và tạo ra sự gần gũi giữa hai phía, trong khi giao tiếp kém làm trầm trọng thêm các vấn đề và tạo ra khoảng cách giữa hai người. Khả năng giao tiếp tốt liên tục trong một mối quan hệ có thể giúp mọi người đối mặt với những thách thức và khó khăn một cách hiệu quả hơn rất nhiều.

ĐH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 điều đơn giản tạo nên hôn nhân bền vững
    ss