Tin tức

Hy Lạp chính thức hợp thức hóa hôn nhân đồng giới

H.A (theo báo Tin tức) 16/02/2024 13:18

Quốc hội Hy Lạp ngày 15/2 đã thông qua luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, đánh dấu một chiến thắng mang tính bước ngoặt về nhân quyền ở Hy Lạp và đưa nước này trở thành quốc gia tiếp theo trong châu Âu thiết lập quyền bình đẳng hôn nhân cho tất cả mọi người.

Chú thích ảnh
Đám đông ăn mừng quyết định lịch sử nhân quyền của Hy Lạp. Ảnh: Le Monde

Quyết định trên, được 176 trong số 300 nhà lập pháp tại quốc hội Hy Lạp ủng hộ và 76 người phản đối, đã được các cặp đôi LGBTQ+ của đất nước hoan nghênh nhiệt liệt.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết trong một bài đăng trên X sau cuộc bỏ phiếu: “Đây là một cột mốc quan trọng về nhân quyền, phản ánh Hy Lạp ngày nay là một quốc gia tiến bộ và dân chủ, cam kết với các giá trị chung của châu Âu”.

Andrea Gilbert, thành viên sáng lập của Athens Pride- một tổ chức phi lợi nhuận đấu tranh cho quyền của người đồng tính, nói với CNN: “Chúng tôi ban đầu như một cộng đồng vô hình, bị gạt ra ngoài lề xã hội. Quyết định này đặc biệt có ý nghĩa đối với các cặp vợ chồng trẻ.”

Hy Lạp cũng đồng thời công nhận quyền của cha mẹ thuộc cộng đồng LGBTQ+ và con cái là nền tảng của luật pháp. Điều này cho phép các cặp đôi đồng giới nhận con nuôi và nhận được sự công nhận đầy đủ của pháp luật.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis. Ảnh: Le Monde

Hy Lạp đã hợp pháp hóa quan hệ đối tác dân sự đồng giới vào năm 2015, cung cấp cho các đôi vợ chồng đồng tính một số quyền và lợi ích, nhưng hiện tại họ không được phép nhận con nuôi.

Cho phép kết hôn đồng giới là cam kết quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông Mitsotakis, người tái đắc cử vào năm 2023.

Mặc dù phải đối mặt với sự phản đối từ nội bộ đảng Dân chủ Mới trung hữu của mình, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis vẫn bảo vệ dự luật, nói rằng nó sẽ chấm dứt “sự bất bình đẳng nghiêm trọng đối với nền dân chủ của chúng ta”.

Ông cho rằng chủ nghĩa bảo thủ không nên bị nhầm lẫn với những quan điểm lạc hậu, không đồng bộ với xã hội hiện đại.

H.A (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy Lạp chính thức hợp thức hóa hôn nhân đồng giới