Hồ sơ phá án

2 nữ quái “chạy án” nhận kết đắng

NGỌC MAI 07/10/2023 07:30

Đánh vào tâm lý lo lắng khi vướng vào pháp luật hoặc rơi vào vòng lao lý, muốn tìm cách để "chạy án", Lan và Ngà đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số người.

W_img_6636.jpeg
Ảnh minh hoạ


Khoe quan hệ rộng

Tháng 5/2021, Công ty TNHH Clark Material Handling Việt Nam ở xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) phát hiện bị mất nhiều linh kiện sản xuất xe nâng có giá trị lớn. Đại diện doanh nghiệp này làm đơn trình báo Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hải Dương).

Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định 4 đối tượng cùng ở huyện Cẩm Giàng gồm: Nguyễn Đình Long (sinh năm 1958, trú tại xã Lương Điền), Phạm Văn Trụ (sinh năm 1965, trú tại xã Cẩm Đông), Vũ Thị Làn (sinh năm 1969, trú tại xã Cẩm Phúc) làm bảo vệ tại Công ty TNHH Clark Material Handling Việt Nam đã cùng Phạm Văn Thuấn (sinh năm 1981, trú tại xã Tân Trường) lấy trộm số tài sản trên.

Lo sợ bị xử lý hình sự, những người này đã tìm người lo “chạy án”. Thông qua người quen, cả 4 đối tượng Long, Trụ, Làn, Thuấn đã liên hệ đặt vấn đề với Lê Thị Lan (sinh năm 1975, trú tại xã Hồng Nam, TP Hưng Yên) nhờ “chạy án”. Lan nhận lời rồi liên lạc với Nguyễn Thị Thanh Ngà (tức Nguyễn Thị Thanh Nhàn, sinh năm 1972, trú tại phường Tiền An, TP Bắc Ninh) để nhờ Ngà làm việc này. Ngà đồng ý và nói rằng mình có mối quan hệ rộng, quen biết nhiều người có chức vụ cao và bảo Lan để hỏi “các anh” rồi trả lời sau.

Vài ngày sau, Ngà thông báo cho Lan có thể tác động đến các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Hải Dương, lo chạy cho những người này không bị xử lý hình sự. Lúc này Ngà chưa nói gì đến chi phí. Biết tin, Lan thông báo với 4 đối tượng việc đồng ý nhận “chạy án”, yêu cầu mỗi người chuẩn bị 1 tỷ đồng để khi cần sử dụng, cam kết không lo được trắng án thì sẽ trả lại tiền. Cả 4 người đồng ý.

Ngà và Lan yêu cầu 4 đối tượng này chuẩn bị một số suất quà. Lan nhận của mỗi người 50 triệu đồng và nói số tiền này là tiền quà, không tính vào tiền chạy án.

4 người trên tin tưởng, nhiều lần chuyển khoản, đưa cho Lan tổng số tiền 4,4 tỷ đồng tiền mặt. Lan viết giấy xác nhận có nội dung đã nhận tiền lo "chạy trắng án" cho những người này. Lan chuyển cho Ngà hơn 3,95 tỷ đồng, giữ lại 450 triệu đồng.

Ngày 27/7/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hải Dương) khởi tố vụ án hình sự về tội trộm cắp tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Clark Material Handling Việt Nam. Sau khi nhận tiền, Ngà dùng để chi tiêu cá nhân.

Ngày 30/7/2021, Ngà gọi điện cho Lan thông báo không thể lo "trắng án" được và trao đổi nếu mọi người đồng ý "chạy án" để áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo thì tiếp tục giúp đỡ. Nếu không được việc, Ngà sẽ trả lại tiền cho Lan. Nghe vậy, Lan đến gặp 4 người trao đổi lại thông tin trên. Cả 4 người đồng ý nhờ Ngà giúp cho hưởng án treo. Ngà hứa hẹn sẽ trả lại tiền nếu chi phí còn thừa.

Tháng 9/2021, Long, Trụ, Thuấn, Làn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hải Dương) khởi tố, bắt tạm giam về hành vi trộm cắp tài sản. Sau đó, người nhà của Thuấn đã có đơn tố cáo hành vi của Lan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hải Dương).

Kẻ “chạy án” lĩnh án

Cuối tháng 9, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Thị Lan và Nguyễn Thị Thanh Ngà về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Nguyễn Thị Thanh Minh, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương cho rằng, đây là vụ án có đồng phạm trong đó Lan là người trực tiếp thỏa thuận, nhận số tiền 4,4 tỷ đồng của các bị hại nên phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền trên. Ngà đồng phạm với Lan và phải chịu tội vì đã chiếm đoạt hơn 3,95 tỷ đồng.

Tại tòa, Lan thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện trả lại cho các bị hại số tiền hơn 2,2 tỷ đồng nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bị cáo Ngà không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm. Tổng số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt là 4,4 tỷ đồng, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của các bị hại.

Căn cứ tính chất, mức độ, hành vi của các bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Thị Lan 13 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Ngà 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, các bị cáo còn phải chịu trách nhiệm dân sự hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Đối với những người đưa tiền cho Lan nhờ “chạy án” có dấu hiệu của tội đưa hối lộ và môi giới hối lộ. Tuy nhiên, Ngà là người chỉ nhận tiền nên không phạm 2 tội danh trên.

NGỌC MAI
(0) Bình luận
2 nữ quái “chạy án” nhận kết đắng