18 năm nuôi chồng và hai con bị nhiễm chất độc da cam

21/07/2018 21:11

Bản thân bị rối loạn tiền đình, chồng và hai con nhiễm chất độc da cam, mất khả năng lao động là hoàn cảnh éo le của chị Nguyễn Thị Xuyến (43 tuổi, ở thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe, Ninh Giang).

Cả 3 bố con anh Nguyễn Văn Minh đều bị nhiễm chất độc da cam

Chị Xuyến và chồng là anh Nguyễn Văn Minh đều sinh ra trong gia đình thuần nông, cuộc sống trông chờ vào cây lúa. Chị vốn sức khỏe yếu, không làm được việc nặng. Anh Minh bị nhiễm chất độc da cam di truyền từ bố nên thường xuyên đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, không có khả năng lao động. Hiểu và cảm thông cho hoàn cảnh của nhau, năm 2000, anh chị đã nên duyên chồng vợ. Những tưởng hai con trai Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 2001) và Nguyễn Văn Điệp (sinh năm 2007) sẽ là nguồn động viên của hai vợ chồng anh nhưng cả hai sinh ra đều gầy gò, ốm yếu, chân tay teo tóp, không thể đi lại được. Vì quá khó khăn, năm 2014, anh chị đã gửi cháu Kiên lên Làng Hữu nghị Việt Nam (Hà Nội) để cháu được nuôi dưỡng và giáo dục hòa nhập.

Chồng con ốm đau, bệnh tật, mọi việc lớn nhỏ trong gia đình đều một tay chị Xuyến lo liệu. Chị cấy vài sào ruộng, đi phụ hồ và làm thuê. Nỗi buồn lo luôn thường trực trên gương mặt khắc khổ, đen sạm của chị. “Trước đây, anh Minh còn phụ giúp tôi được việc nhà, đón con. Nhưng gần đây, anh ngày càng yếu nên tôi không làm thêm được việc gì. Cả gia đình chỉ trông vào 2 sào ruộng và số tiền trợ cấp 2,6 triệu đồng/tháng dành cho người khuyết tật. Số tiền này chưa đủ mua thuốc cho ba bố con. Nếu tôi có mệnh hệ gì, không biết chồng và các con tôi sẽ thế nào?”, chị Xuyến buồn rầu nói.

Ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng thôn Đỗ Xá cho biết: Mặc dù gia đình chị Xuyến đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ tiền trợ cấp hằng tháng, các tổ chức, đoàn thể thường xuyên tới thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, Tết, nhưng sự giúp đỡ ấy cũng chỉ được trong ngày một, ngày hai. Địa phương rất mong các nhà hảo tâm xa gần sẻ chia với khó khăn của gia đình chị. 

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Xuyến xin gửi về địa chỉ: Anh Nguyễn Văn Minh ở xóm 6, thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Số điện thoại: 01669 771 902.

BÙI THỊ HOÀI

(0) Bình luận
18 năm nuôi chồng và hai con bị nhiễm chất độc da cam