Nỗi lo... cháy chợ!

18/04/2018 08:50

Về quê, chị Ngọc đảo qua chợ mua mấy thứ về làm cơm. Vừa đến đầu chợ đã thấy nhiều người nhốn nháo chạy ra, người thì bảo đang cháy, người lại bảo dập lửa được rồi, hú vía.

Còn chưa mua được gì nên chị Ngọc cứ dấn bước vào. Đến nơi mới biết vừa có chuyện cháy thật. Đó là cửa hàng bánh rán để ngọn lửa bốc cao lại đúng cơn gió mạnh thốc lên làm lửa lan vào hàng vải, quần áo. Nhưng may có nhà bán cá sống ở bên sẵn có thùng nước hắt vào nên mới dập được lửa. Bà Tá bán hàng vải và quần áo nói với chị Ngọc:

- May quá, tí nữa thì sạt nghiệp, bao nhiêu tiền bạc đổ vào cái quầy này đấy!

- Thế Ban quản lý chợ có nhắc các tiểu thương phòng chống cháy chưa? - chị Ngọc hỏi.

- Phòng với chống gì. Các ông ấy chỉ lo phòng chống thất thu thuế với chỗ ngồi chứ để tâm gì đến cháy, nổ. Từ sau Tết đã mấy vụ thế này rồi đấy.

- Thế có vụ nào thiệt hại lớn không?

- Có, cái vụ bà Minh bán vàng mã lại thắp hương để quảng cáo mùi thơm làm cháy mấy bịch hàng đấy…

Đến đây chị Ngọc mới nhìn rộng ra mấy dãy quán, mái thấp lè tè, nhiều quán lợp bằng những tấm nhựa hoặc trùm nilon, vải bạt bên cạnh những hàng canh bún, quà sáng, bánh rán bếp vẫn cháy rừng rực. Trong quán, chỗ thì dây điện chằng chịt, chỗ thì ban thờ, hương khói, không chỉ tuần rằm mùng một mà ngày nào cũng thế. 

Vừa lúc đó, có một anh công an xã đến bảo:

- Chúng tôi đang họp thì được tin báo, may mà cũng qua loa thôi các bà nhỉ?

- Phải, nhưng mà chợ búa cứ bầy biện hàng hóa thế này thì sớm muộn cũng có đám cháy to anh ạ! Mà cháy thì lấy nước đâu ra chữa, như hôm nay nếu tôi không nhờ được cô bán cá thì…
- Ao ở cạnh kia - anh công an chỉ ra cánh đồng.

- Anh nói như đánh đố - chị Ngọc  góp chuyện - Nước xa sao cứu được lửa gần?

- Nói thế thôi. Chứ xã vừa họp cũng có bàn đến việc phải sắp xếp lại hàng họ, tắt các bàn hương khói, xây mấy cái bể chứa hoặc thùng phuy đựng nước… Điều quan trọng là phải tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác với “bà hỏa”…

- Được thế thì mới bớt nỗi lo… cháy chợ, anh ạ!

TRỌNG NGUYỄN

(0) Bình luận
Nỗi lo... cháy chợ!