Ninh Giang phòng chống dịch thủy đậu

20/02/2019 19:05

Ổ dịch thủy đậu bùng phát tại một số trường học ở huyện Ninh Giang đã gần 1 tuần nay nhưng người dân địa phương vẫn còn lo lắng trước nguy cơ dịch bệnh lây lan.


Nhân viên y tế của Trạm Y tế thị trấn Ninh Giang thăm khám cho các học sinh bị mắc bệnh thủy đậu


Nhiều học sinh mắc bệnh

Theo ông Nguyễn Tất Thạnh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đồng Tâm, ngày 11.2, tại xã đã xuất hiện ổ dịch thủy đậu với 30 học sinh mắc ở trường tiểu học của xã. Sau đó, có thêm 2 học sinh ở Trường Mầm non Tranh Xuyên mắc bệnh. Một số cháu được gia đình đưa tới đến trạm y tế xã khám, còn lại cách ly điều trị tại nhà.

Các nhân viên y tế của xã Đồng Tâm đã đến từng gia đình thăm, khám cho các cháu, đồng thời tuyên truyền trên loa truyền thanh xã về các biện pháp phòng bệnh thủy đậu, tổ chức phun thuốc khử trùng tại trường mầm non và tiểu học. "Các cháu mắc bệnh có các triệu chứng như nổi mụn nước ở vùng đầu, tay chân, kèm theo sốt nhẹ, biếng ăn... Đến sáng 20.2, tất cả các học sinh sức khỏe ổn định và đi học trở lại, không có trường hợp mắc mới. Đây là lần dịch bệnh thủy đậu có số lượng học sinh mắc nhiều nhất tại xã trong 15 năm qua", ông Thạnh cho biết. 

Tại Trường Tiểu học thị trấn Ninh Giang, từ ngày 12-16.2, toàn trường có 33 học sinh có triệu chứng mắc dịch thủy đậu. Đến sáng 20.2, 15 học sinh của trường vẫn chưa đi học trở lại, không có trường hợp biến chứng nặng. Bà Đặng Thị Thu Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Ninh Giang cho biết tất cả học sinh mắc bệnh được nghỉ học để cách ly tại gia đình nhằm tránh lây chéo sang học sinh khác. Nhà trường phối hợp Trạm Y tế xã thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình học sinh nghỉ học do mắc bệnh thủy đậu về trung tâm, thực hiện vệ sinh lớp học. 

Việc xuất hiện ổ dịch do sự chủ quan của các bậc phụ huynh trong phòng ngừa dịch bệnh. Chị Phạm Thị Hường có con trai đang học lớp 2 tại thị trấn Ninh Giang đang mắc bệnh cho biết cách đây 1 tuần, cháu có một số biểu hiện như sốt nhẹ, xuất hiện mụn nước nổi lấm tấm trên da nhưng gia đình vẫn cho cháu đi học. Khi các thầy cô trong trường thông báo có dịch bệnh thì gia đình mới đưa cháu đi khám.

Các xã Hiệp Lực, Nghĩa An, Hồng Dụ đều xuất hiện từ 1-2 trường hợp mắc thủy đậu, hầu hết ở trẻ em. Sau khi điều trị, đến nay tình hình sức khỏe các em đã ổn định. Đến ngày 20.2, tại xã Đồng Tâm và thị trấn Ninh Giang không thêm trường hợp mắc thủy đậu.     

Người dân vẫn lo

Mặc dù dịch thủy đậu đã cơ bản được khống chế nhưng nhiều người dân địa phương vẫn chưa an tâm. Theo ông Nguyễn Xuân Chiên, Chủ tịch xã Hiệp Lực, xã chỉ có 2 trường hợp mắc bệnh thủy đậu nhưng các xã lân cận đều xuất hiện ổ dịch nên người dân trong xã không chủ quan mà tích cực phòng bệnh. Xã đã tổ chức phun thuốc khử trùng tại tất cả các trường học, theo sát tình hình dịch bệnh để chủ động phòng ngừa.

Xã Vĩnh Hòa giáp ranh với xã Đồng Tâm - nơi có ổ dịch thủy đậu nên nguy cơ lây lan cao. Dù chưa có người ở địa phương mắc bệnh thủy đậu nhưng ông Nguyễn Văn Luyến ở thôn Ngọc Hòa, xã Vĩnh Hòa vẫn không yên tâm khi có 3 cháu nội đang học ở trường mầm non, tiểu học. "Nghe thông tin xuất hiện ổ dịch ở các trường học nên tôi rất lo lắng cho các cháu. Hằng ngày tôi đều nhắc các cháu vệ sinh cá nhân sạch sẽ", ông Luyến chia sẻ.

Ông Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cho biết sau khi phát hiện ổ dịch, Trung tâm Y tế huyện phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức điều tra, giám sát ổ dịch. Các trường học được cấp dung dịch sát khuẩn Cloramin B, hướng dẫn lau sàn, bàn ghế, đồ dùng học tập, đồ chơi của trẻ tại các lớp học. Tổ chức phun dung dịch Cloramin B tại khuôn viên phòng học, khu hành lang, tay vịn cầu thang, khu vui chơi ngoài trời của nhà trường. Với những trường học có 1 học sinh mắc dịch phải được cách ly điều trị, khi bệnh hoàn toàn khỏi mới đi học trở lại. 

Virus thủy đậu dễ lây qua đường hô hấp, đặc biệt là nơi đông người, cần phòng ngừa sớm. Ngoài ra, khi tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu, bệnh có thể lây từ bóng nước khi bị vỡ ra, lây từ vùng da bị tổn thương. Các gia đình nên chủ động đưa con em mình đi tiêm phòng vaccine bệnh thủy đậu cho trẻ từ 12 tháng tuổi.


THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Ninh Giang phòng chống dịch thủy đậu