Muôn kiểu chống nóng

24/05/2018 10:44

Đợt nắng nóng đầu mùa ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của những người lao động, từ người bẻ vải, thợ xây dựng đến công nhân ở trọ...


Các nhóm thợ xây phải điều chỉnh giờ làm để tránh bớt nắng nóng

Đợt nắng nóng kéo dài đầu mùa những ngày qua ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, điều kiện làm việc của thợ xây, công nhân, người bẻ vải thuê... Họ đã nghĩ ra nhiều cách để tránh nóng, bảo vệ sức khỏe.

Đổi giờ làm việc

Nhiều ngày gần đây, dù mới 5 giờ 30 sáng nhưng một nhóm thợ xây đang làm công trình ở phố Tân Kim, phường Tân Bình (TP Hải Dương) đã bắt đầu làm việc. Ông Nguyễn Văn Trường (52 tuổi) ở thị trấn Gia Lộc cho biết: “Mấy hôm nay nắng gắt nên chúng tôi làm việc kém đi nhiều. Để kịp bàn giao công trình, chúng tôi phải thay đổi giờ làm việc cho đỡ vất vả. Buổi sáng làm từ 5 giờ 30 - 10 giờ 30, chiều từ 3 - 6 giờ”.

Cũng giống như đội thợ của ông Trường, đội thợ đá của anh Mai Văn Trung (37 tuổi) ở xã Ứng Hòe (Ninh Giang) cũng phải điều chỉnh giờ làm để bảo đảm giờ công và sức khỏe cho mọi người. Anh Trung chia sẻ: “Do thường xuyên làm việc ngoài trời và trên cao nên công việc của anh em thợ đá vất vả hơn khi vào hè. Sức nóng của thời tiết, của sắt, đá, xi măng phả vào mặt rất kinh khủng, đôi lúc tôi không mở nổi mắt vì mồ hôi chảy ra nhiều. Để bảo đảm sức khỏe, buổi sáng chúng tôi làm việc sớm hơn bình thường 1 giờ còn buổi chiều thì làm muộn hơn”.

Cái nắng của mùa hè cũng làm cho những người làm nghề đạp xích lô như ông Trương Văn Duyên (64 tuổi) ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) vất vả hơn. Thay vì làm việc cả ngày như các mùa khác, thì vào hè ông Duyên chỉ nhận các đơn hàng vào sáng sớm hoặc chiều tối. "Mùa khác tôi có thể làm việc cả ngày được, nhưng mùa hè nắng nóng tôi chỉ làm tranh thủ lúc trời mát. Do đó, tiền công một ngày kiếm được cũng chẳng đáng là bao”, ông Duyên cho biết. 

Những ngày này, nông dân khu Hà Đông (Thanh Hà) tranh thủ thu hoạch vải sớm từ 5-8 giờ sáng để bảo vệ mã quả vải và thu hái đỡ vất vả. Sau 8 giờ, mọi người nghỉ tay để tránh cái nắng chói chang. Các điểm thu mua cũng chỉ mua vải đến khoảng 9 giờ, sau đó họ sẽ đóng vải vào hộp xốp và chiều tối mang đi tiêu thụ.

Vật vã trong nhà trọ


Những ngày nắng nóng, nhiều công nhân vật vã trong phòng trọ

Những ngày nóng bức, cuộc sống của công nhân trong các khu nhà trọ không khác gì cực hình. Nhiều người mất ngủ cả đêm vì oi bức, người mệt mỏi. Những công nhân làm ca đêm thì trưa được về phòng trọ nghỉ ngơi. Tuy đã rất mệt mỏi và tưởng chừng đặt lưng xuống là có thể ngủ ngay được nhưng nằm tại phòng trọ vào buổi trưa và buổi chiều thì chẳng khác gì “xông hơi”. Để chống chọi với cái nóng mùa hè, họ đã nghĩ ra nhiều cách tránh nóng.

Có mặt tại khu dân cứ Tứ Thông, phường Tứ Minh (TP Hải Dương), chúng tôi thực sự cám cảnh khi thấy anh Hà Văn Huân (26 tuổi), làm việc tại Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) đang nằm dài dưới nền nhà để ngủ. Căn phòng trọ của anh Huân chật chội, chỉ chừng 20 m2. Để có chỗ nằm dưới đất, anh phải đưa chiếc xe máy ra ngoài sân. Nhưng dù đã nằm xuống đất để giảm nhiệt nhưng mồ hôi vẫn chảy nhễ nhại, anh phải đặt cái khăn ướt đặt lên người. Anh Huân nói: “Mùa hè quả là cực hình đối với công nhân chúng tôi. Làm vất vả cả đêm, trưa là thời gian nghỉ ngơi nhưng tôi không tài nào ngủ được bởi hơi nóng ngoài trời và từ mái tôn phả xuống”.

Anh Nguyễn Văn Hiếu (30 tuổi) là công nhân, thuê trọ tại khu dân cư Tứ Thông phải cho vợ con về quê từ nhiều ngày nay để tránh nóng. “Nếu cứ ở trên đây thì không có đủ sức khỏe để làm việc vì ngày chỉ ngủ được 3-4 tiếng. Nhiều hôm tôi chỉ uống nước bởi nóng quá không nuốt nổi cơm. Dãy trọ của tôi có 2 tầng, nhưng cứ vào hè là tầng trên chuyển đi hết. Sắp tới tôi cũng dọn luôn về quê ở, thà đi đi về về còn hơn ở trọ trong dịp hè”, anh Hiếu nói.

Do không có tiền mua điều hòa nhiệt độ, anh Nguyễn Văn Ba (25 tuổi) đang thuê trọ tại phường Tứ Minh lại chế ra “điều hòa hộp xốp” để chống nóng. Làm chiếc "điều hòa" này chỉ cần 1 thùng xốp và 1 quạt tản nhiệt PCU, tổng chi phí khoảng 200.000 đồng. Khi cho đá vào thùng xốp, bật quạt là hơi mát từ trong thùng xốp sẽ được thổi ra ngoài.

ĐỖ QUYẾT - MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Muôn kiểu chống nóng