Khi con yêu sớm

21/10/2018 08:27

Từ khi có dịch vụ nhắn tin điện tử về cho phụ huynh thay cuốn sổ liên lạc, hằng tháng cô giáo đều nhận xét gửi về một lần.

Trưa nay thứ bảy, lần đầu tiên cô Hạ chủ nhiệm lớp 7A, lớp cái Nhung, cô con gái thứ hai của chị Kim, gọi điện mời chị ra trường. Nghe điện, chị Kim thấp thỏm không biết có chuyện gì. Chị cũng vừa tăng ca ở công ty buổi sáng thứ bảy về tới nhà, dù quần áo lấm bụi đường và người mệt mỏi nhưng vẫn lập tức đi xe máy đến trường.

Gặp cô giáo Hạ, chị đã vồn vã:

- Cháu lại lười học hả cô? Thôi trăm sự vợ chồng tôi nhờ các thầy cô.

Cô Hạ nói:

- Chuyện này không thể trăm sự nhờ các thầy cô được đâu chị ạ!

- Chuyện gì vậy cô?

Cô giáo Hạ nhẹ nhàng:

- Giờ ra chơi hôm nay, cháu Nhung bị một bạn trai cùng lớp trêu, Nhung đã lấy vở của bạn xé tới chục trang. Cậu bạn kia vào, biết Nhung xé đã tát Nhung một cái. Một bạn gái khác trong lớp chạy sang lớp 9 bên cạnh báo cho cậu Quân, vốn là học sinh cá biệt biết. Thế là Quân chạy vào lớp 7A, tìm gặp cậu bạn trai đã tát Nhung và đánh lại. Hai bên giằng co, đánh nhau, sau các thầy cô biết, lập biên bản, phải đưa xuống phòng Đoàn Đội giải quyết.

Ngừng một lát, cô Hạ kể tiếp:

- Khi tôi hỏi Nhung có quan hệ thế nào mà cậu Quân kia lại vào bênh, để đánh bạn đến sưng mặt, Nhung ấp úng nói chỉ là bạn. Nhưng tôi bảo, bao nhiêu bạn cũng là bạn em, họ không đánh lại chỉ có cậu Quân xông vào là sao? Trước lớp các em không dám nói gì, nhưng sau đó, có hai bạn gái trong lớp ở lại gặp tôi, cho biết Nhung đã yêu cậu Quân kia được hai tuần.

Chị Kim tái mặt:

- Trời ơi!

- Tôi cũng bất ngờ, vì mới nhận chủ nhiệm lớp đầu năm học. Hai bạn kia còn kể, cuối năm lớp sáu, mẹ sắm cho điện thoại đẹp, Nhung đã kết bạn qua Facebook với một người làm thợ xây ở xã bên hơn sáu tuổi, cũng nhận lời yêu, thỉnh thoảng chiều chiều còn đi ra chỗ hẹn gặp cậu kia, nhưng được hai tháng thì cãi nhau rồi bỏ. Tôi hỏi bố mẹ Nhung biết không, thì hai bạn kia nói bố mẹ Nhung đều đi làm tới tối khuya mới về nên không biết.

- Chúng tôi vô tâm quá, bận làm chẳng để ý đến con. Để tôi cho nó một trận.

Cô Hạ thở dài:

- Chúng tôi cũng chỉ quản lý các em có tiết có buổi, thời gian nhiều ở nhà mà bố mẹ không quản lý được, sơ sảy là các em bị cuốn vào những thứ xấu. Đặc biệt, cho các cháu dùng điện thoại vào mạng, nhiều thứ ảnh hưởng, tuổi này đang tò mò, muốn khám phá, muốn thể hiện...

Quay qua lấy tập sách, cô Hạ nói thêm:

- Giờ học sinh yêu sớm không còn là hiếm. Phải giáo dục để các cháu nhận thức được việc quan trọng nhất bây giờ là học. Còn bé đã sa vào yêu đương, sau này không may xảy ra điều gì, lại ân hận cả đời. Trao đổi với chị chuyện này để chị hiểu hơn về con, mong gia đình sát sao, khéo léo cùng nhà trường nhắc nhở cháu, chứ mắng chửi hay đánh cháu đều không phải là biện pháp tốt lúc này đâu chị ạ.

- Vâng, chúng tôi hiểu rồi.

NGUYỄN ĐỨC TRẠCH

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Khi con yêu sớm