Con yêu sớm

19/02/2023 20:27

Vừa về đến đầu ngõ, chị Ngà đã nghe thấy tiếng chị Hiền oang oang mắng thằng Nam, con trai chị ấy.

Chuyện chị Hiền mắng con diễn ra như cơm bữa nên chị Ngà cũng không lấy gì làm lạ. Buổi tối, chị Hiền sang nhà chị Ngà chơi. Vừa ngồi xuống, chị Hiền đã kể:

- Thằng Nam nhà em đã biết yêu rồi đấy chị ạ. Trưa nay cô giáo nó nhắn tin cho em và bảo nhà em mai đến lớp gặp cô. Em bực quá, phải cho nó một trận.

- Cháu năm nay học lớp mấy rồi nhỉ?

- Mới lớp 9 thôi chị ạ. Ranh con, nứt mắt ra đã yêu với đương. Ngày xưa ở tuổi nó chị em mình đã biết gì đâu cơ chứ.

- Không thể so sánh chúng nó với thời chị em mình ngày xưa được. Bây giờ trẻ con được ăn uống đầy đủ, được tiếp xúc với các thông tin trên internet nên chúng phát triển nhanh hơn chị em mình ngày xưa nhiều. Vì vậy chúng thích bạn khác giới sớm cũng là điều dễ hiểu. Mà em đã hỏi con xem bạn gái học cùng lớp hay ở đâu, quen nhau lâu chưa?

- Làm sao phải hỏi hả chị? Em chỉ biết tuổi của chúng giờ là phải tập trung vào học. Yêu đương là em cấm tiệt.

- Chị thấy em xử lý thế có vẻ không ổn lắm đâu. Như chị là giáo viên nên chứng kiến nhiều học sinh trong lớp, trong trường yêu nhau rồi. Với những cặp trong lớp chị cũng đều có thông tin về cho bố mẹ học sinh biết. Nhưng chị thấy nhiều phụ huynh có những cách xử lý tiêu cực như em, ảnh hưởng lớn đến con đấy.

- Là sao hả chị?

- Có nhà mới nghe giáo viên thông tin, không hỏi han con cụ thể đã cấm cản, bắt con chia tay bằng được rồi thì tịch thu điện thoại, đưa đón con hằng ngày, không cho con giao du với bạn. Có đứa vì như thế nên ngày càng nổi loạn, chia tay bạn này thì yêu bạn khác, đứa thì học hành sa sút, tính tình ngày càng lầm lỳ, bướng bỉnh. Thậm chí có đứa còn bỏ nhà đi bụi mấy ngày kia.

- Nghiêm trọng thế hả chị?

- Đúng thế. Em không nên suy nghĩ đơn giản là cấm chúng nó sẽ được. Giờ chúng đang tuổi ẩm ương nên em hãy nói chuyện nhẹ nhàng với con, tìm hiểu cảm xúc của con. Rồi phân tích cho con những mặt lợi và hại khi yêu sớm, bảo con dù có yêu cũng không được quên nhiệm vụ chính là học hành, không được đi quá giới hạn. Thậm chí, em có thể trở thành chuyên gia gỡ rối tình cảm cho con. Chị biết, chị là người ngoài cuộc, nói thì dễ nhưng nếu em làm được như thế thì sẽ khiến con tin tưởng mình hơn mà cũng định hướng cho con được đúng đắn hơn, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Mà chị góp ý thêm em đừng giận nhé. Chị thấy thằng Nam lớn rồi, em có nhắc nhở, dạy dỗ con thì nói với con nhẹ nhàng thôi, đừng quát tháo ầm ĩ cả xóm nghe thấy nữa. Như thế có khi làm con mất sĩ diện, phản tác dụng đấy em.

- Vâng. Lần đầu gặp chuyện này nên em cũng chưa suy xét được kỹ. Để em nói chuyện với con và mai đến gặp cô giáo xem thế nào chị ạ. Em cũng sẽ cố thay đổi để hiểu con, làm bạn với con. Em cảm ơn chị!

HẢI ĐĂNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con yêu sớm