Chung tay vì mục tiêu sạch đường - đẹp phố

09/02/2019 07:00

Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương xác định rõ vai trò, trách nhiệm đối với công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị và đặt ra lộ trình thực hiện cụ thể.



Chuyển biến về nhận thức

Để tạo được thói quen đổ rác theo giờ, đúng nơi quy định, Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương đã kiên trì thực hiện các kế hoạch, mở các đợt tuyên truyền lớn trong các tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân. "Lấy dân làm gốc" nhằm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của người dân là kim chỉ nam để đơn vị thực hiện thành công các mục tiêu này. Vì vậy, việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền các phường, xã, các trưởng khu dân cư (KDC) được đơn vị đặc biệt quan tâm.



Mặc dù người dân đã dần hình thành thói quen đổ rác theo giờ song để việc này đi vào nền nếp, cuối năm 2018, công ty tiếp tục tổ chức đợt tuyên truyền lớn, tập trung, thí điểm tại các tuyến phố trung tâm, bộ mặt của thành phố gồm: Phạm Ngũ Lão, Trần Hưng Đạo, đại lộ Hồ Chí Minh. Đơn vị tổ chức hội nghị với sự tham gia của đại diện lãnh đạo UBND TP Hải Dương, UBND các phường và trưởng các KDC liên quan. Từ ngày 12 - 29.12, đều đặn mỗi ngày 4 lần, tổ tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân, hộ kinh doanh còn xả rác không đúng giờ để vận động... Các việc làm cụ thể này đã tác động mạnh đến nhận thức của người dân. Từ một vài hộ thực hiện đúng quy định, đến nay hầu hết các hộ đã làm theo, đổ rác đúng giờ, đúng chỗ.

Thay đổi rõ rệt

Đã có trên 13 năm làm Trưởng KDC số 4 phường Phạm Ngũ Lão nên hơn ai hết ông Đinh Văn Toàn nhận thấy sự đổi thay rõ rệt về công tác vệ sinh môi trường. "Chúng tôi ấn tượng với hành động cụ thể, nói ít, làm nhiều của tập thể lãnh đạo công ty. Các chương trình, kế hoạch được thực hiện bài bản, quyết liệt, có sơ kết, đánh giá chứ không chung chung, hình thức, không hô hào khẩu hiệu. Vì thế, hầu hết nhân dân trong KDC số 4 hiện nay thực hiện tốt quy định đổ rác theo giờ. Các tuyến phố, con ngõ trong khu hầu như không còn rác", ông Toàn cho biết.



Còn đối với ông Nguyễn Văn Phú, Trưởng KDC số 2 phường Phạm Ngũ Lão, việc công ty kiên trì phối hợp với các KDC để vận động nhân dân chính là "liều thuốc" hiệu quả nhất để các quy định được thực hiện nghiêm túc. Cán bộ, nhân viên của công ty sẵn sàng cùng đại diện KDC đến gõ cửa từng nhà tuyên truyền, vận động. Qua đó, 175 hộ dân trong khu, nhất là 80 hộ ở mặt phố Phạm Ngũ Lão đã từng bước nhận thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, bảo vệ môi trường sạch đẹp, cũng là làm đẹp cho gia đình, cho khu phố.

Ông Nguyễn Văn Phụ, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương cho biết theo thống kê, trước đợt tuyên truyền cuối năm 2018, có tới 80% hộ dân trên các tuyến phố đại lộ Hồ Chí Minh, Phạm Ngũ Lão, Trần Hưng Đạo đổ rác sai giờ. Sau khi tuyên truyền, số hộ chưa thực hiện đúng quy định đổ rác một lần theo giờ giảm chỉ còn khoảng 10%. Tại các phường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, số hộ đổ rác sai quy định giảm hẳn. Có những ngày, tại các phường trên không có hộ dân đổ rác sai giờ. Sau khi thí điểm, công ty sẽ triển khai giai đoạn2, tuyên truyền tới tất cả 13 phường khu vực nội thành.



Ông Trần Thế Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương khẳng định: bên cạnh đầu tư trang thiết bị, phương tiện, đào tạo nhân lực thì công tác tuyên truyền, vận động là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu của đơn vị. Những kết quả nổi bật của đơn vị, nhất là việc vận động nhân dân đổ rác theo giờ, không thể không kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... Đặc biệt là vai trò của các trưởng KDC. "Các cấp ủy, chi bộ, tổ chức chính trị - xã hội ở các KDC nhiều năm nay có những đóng góp thầm lặng nhưng cực kỳ quan trọng để bảo vệ môi trường ngay từ cơ sở. Sự đóng góp này đã hỗ trợ rất nhiều để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ", ông Trần Thế Cường khẳng định.

TIẾN HUY

Năm 2018, Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương quét, gom rác đường phố bằng thủ công đạt 35.128 ha; quét, gom rác hè phố bằng thủ công đạt 4.748 ha; duy trì vệ sinh ngõ xóm đạt 90.328 km. Công ty đã tổ chức thu gom rác sinh hoạt từ các xe đẩy tay tại điểm tập kết rác lên xe ép rác, vận chuyển đến nhà máy xử lý với cự ly bình quân từ 20 - 25 km, đạt 66.994 tấn...

(0) Bình luận
Chung tay vì mục tiêu sạch đường - đẹp phố