Mỏi mắt, khô mắt liên tục vào mùa hè- Vì sao?

05/06/2018 13:32

Mùa hè là mùa của các bệnh về mắt như: khô mắt, viêm giác mạc… có thể gây loét giác mạc, suy giảm thị lực và có thể dẫn đến mù lòa.

Việc thiếu vitamin B2 và kẽm sẽ gấy ra tình trạng khô mắt, đỏ mắt, mẫn cảm, mỏi mắt.

Nhiều nguyên nhân

Theo BS.ThS Hoàng Cương, Bệnh Viện Mắt Trung ương cho biết hơn 60% người mắc các bệnh về mắt là nhân viên văn phòng, trong đó chủ yếu là bệnh khô mắt và mỏi mắt.


Các bác sĩ của bệnh viện lý giải: Bình thường, mắt chúng ta luôn luôn có một lượng nước mắt được tiết ra rất mỏng trên bề mặt nhãn cầu, được gọi là “phim nước mắt”. Tuy nhiên, lượng nước mắt này không phải luôn được tiết ra điều độ, mắt sẽ bị khô nếu như lượng nước mắt này tiết ra ít đi. Mắt khi khô rất sợ tiếp xúc với ánh đèn do chói sáng; đặc biệt, khi ở lâu trong phòng có máy lạnh, điều hòa và sử dụng liên tục các thiết bị điện tử mắt lại càng dễ bị khô hơn. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng cương tụ mạch máu, đỏ mắt.


Ngoài ra, việc đi ra ngoài khi trời nắng sẽ khiến mắt tiếp xúc trực tiếp với tia UV, các tia bức xạ bước sóng ngắn có hại ( HEV ); lúc này mắt sẽ thường xuyên bị khô và cực kỳ mỏi. Đây là nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Khi không mang theo kính mắt, bề mặt nhãn cầu bị cháy nắng, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và gây hại hơn là bệnh ung thư mí mắt.


Không chỉ những nguyên nhân về tính chất vật lý, bệnh về mắt còn do tác động trực tiếp từ môi trường như: khói bụi, hóa chất độc hại, nguồn nước bị ô nhiễm tích tụ nhiều cũng là tác nhân chính gây nên tình trạng khô mỏi mắt liên tục. Nếu tiếp xúc thường xuyên với môi trường độc hại, toàn bộ tế bào nội mô võng mạc sẽ bị phá hủy, gây tổn thương tế bào thị giác, suy giảm thị lực.


Làm gì để ngăn ngừa tình trạng khô, mỏi mắt?


Tình trạng khô mắt, mỏi mắt xảy ra với tần suất nhiều hay ít tùy thuộc vào sự quan tâm chăm sóc mắt của mỗi người hằng ngày. Bạn có thể hạn chế tình trạng khô mắt, mỏi mắt bằng một số cách sau:


-      Không nên thức khuya nhiều


Việc thức khuya lâu sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, đôi mắt sẽ phải làm việc công suất cao và chịu áp lực lớn, điều này sẽ khiến mắt bạn sẽ phải căng tròn lên để làm việc và hiện tượng khô mắt,mỏi mắt, tụ mạch máu, đỏ mắt sẽ xuất hiện.


-      Hạn chế làm việc với khoảng cách quá gần với thời gian kéo dài liên tục


Làm việc khoảng cách gần, liên tục sẽ gây ra hiện tượng mệt mỏi điều tiết và khô mắt. Do vậy, không nên đọc sách hay làm việc quá gần. Chuyên gia mắt yêu cầu: khoảng cách làm việc cho mắt ở người lớn là 30-35cm và trẻ em là 25-30cm. Nên nghỉ ngơi 5-10 phút sau thời gian làm việc dài 50 phút trước máy tính.


-     Bảo vệ mắt tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp


Khi đi ra ngoài trời nắng, bạn nên đeo kính râm có quét lớp chống tia UV. Tránh đi ra ngoài đường vào thời điểm tia tử ngoại lớn nhất trong ngày: từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.


-    Không hút thuốc lá


Hút thuốc lá khiến hệ tuần hoàn của cơ thể bị suy yếu, việc này tác động trực tiếp đến mắt, khiến cho lượng máu lên mắt cũng bị giảm theo.


-     Có một chế độ dinh dưỡng cân đối


Hãy cung cấp cho mình một khẩu phần ăn hợp lý, đặc biệt cần cung cấp cho mắt các dưỡng chất cần thiết như: kẽm, dầu cá, vitamin A, vitamin B2, zexanthin, lutein… giúp nuôi dưỡng tế bào mắt khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa ở mắt. Trong đó, kẽm và vitamin B2 đóng vai trò cực kỳ quan trọng, tham gia trao đổi sắc tố ở võng mạc, giúp đôi mắt thích nghi với ánh sáng. Việc thiếu vitamin B2 và kẽm sẽ gấy ra tình trạng khô mắt, đỏ mắt, mẫn cảm,mỏi mờ mắt.

Ngoài việc cung cấp cho mắt các dưỡng chất cần thiết bằng khẩu phần ăn hợp lý, chúng ta có thể bổ sung bằng việc sử dụng những sản phẩm bảo vệ sức khỏe uy tín chất lượng và có nguồn gốc.

Theo Sức khỏe và đời sống

(0) Bình luận
Mỏi mắt, khô mắt liên tục vào mùa hè- Vì sao?