Lễ chào cờ đặc biệt

16/02/2018 09:00

Buổi lễ chào cờ của người dân thôn Vũ La, xã Nam Đồng (TP Hải Dương) thì mới thật sự độc đáo vì được thực hiện vào sáng mùng 1 Tết Nguyên đán.



Háo hức mong chờ

Lễ chào cờ Tổ quốc vào sáng mùng 1 Tết của người dân thôn Vũ La đã được thực hiện lần đầu tiên cách đây khoảng 20 năm. Nghi lễ này khởi đầu từ quan niệm có xuân đất nước thì mới có xuân quê hương, xuân gia đình, nên việc đầu tiên là phải mừng Đảng, mừng đất nước rồi mới đến vui xuân riêng của gia đình, họ hàng, làng xóm. Những năm đầu triển khai, người tham dự chủ yếu là cán bộ, đảng viên trong thôn. Những quan niệm kiêng khem trong buổi sáng mùng 1 Tết khiến nhiều người ngại tham gia. Nhưng dần dần, người dân nhận thấy đây không chỉ là nét đẹp văn hóa mà việc gặp mặt, chúc tụng nhau đầu năm càng khiến cho tình cảm xóm làng thêm gắn kết, bền chặt. Bởi vậy qua mỗi năm, số lượng người tới dự ngày càng tăng thêm. Nếu những năm đầu chỉ có khoảng 60 người thì vài năm trở lại đây đã có hơn 100 người tham dự buổi lễ.

Để chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ, ngay từ trong năm, thôn đã tổ chức họp bàn nội dung, trang trí khánh tiết nhà văn hóa và giao phần việc cụ thể cho các tổ chức đoàn thể như Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ... Việc chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ vốn đã đòi hỏi phải chu đáo, bảo đảm tính trang nghiêm, thì chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ đầu tiên trong năm càng phải chu đáo hơn từ phần việc nhỏ nhất như kiểm tra lá cờ, loa đài, âm thanh, soạn nội dung chúc Tết. Mâm ngũ quả được bày đẹp mắt để dâng lên bàn thờ Bác Hồ và các khu tâm linh. Nhà văn hóa rực rỡ sắc vàng của quất, sắc thắm của hoa đào, không khí mùa xuân náo nức.

Không chỉ nhà văn hóa, những nẻo đường tỏa đi các xóm cũng rực rỡ sắc đỏ của cờ, băng rôn, khẩu hiệu. Nhân dân trong thôn cùng với hội viên các đoàn thể cùng nhau dọn dẹp để làng quê phong quang, sạch sẽ... Tối 30 Tết, nhà văn hóa thôn rộn ràng lời ca, tiếng hát mừng Đảng, mừng xuân. Đây là chương trình giao lưu văn nghệ do Chi đoàn Thanh niên chủ trì tổ chức, bắt đầu từ 19 giờ và kết thúc vào 21 giờ.

Ngập tràn cảm xúc

Khoảng 7 giờ sáng mùng 1 Tết, trong những ngõ xóm của thôn đã rộn ràng, tíu tít tiếng nói cười, những đôi chân rảo bước đầy hứng khởi hướng về phía nhà văn hóa. Ai cũng diện những bộ quần áo đẹp nhất. Những em bé xúng xính trong những bộ quần áo, bộ váy rực rỡ sắc màu chạy lon ton theo ông bà, cha mẹ.

Những người hàng xóm, láng giềng có thể chỉ mới gặp nhau hôm qua nhưng gặp lại nhau trong ngày đầu tiên của năm mới lại ở trong tâm thế, cảm xúc hoàn toàn khác biệt. Ai nấy đều tay bắt mặt mừng, những cái bắt tay, cái ôm thật chặt ấm áp tình người, tình đồng chí.

Trong thôn có một số Việt kiều về quê ăn Tết, bởi thế có những năm, thôn Vũ La đón những vị khách hết sức đặc biệt là dâu, rể ngoại quốc tham dự lễ chào cờ.

Đúng 8 giờ, buổi lễ chính thức được bắt đầu. “Nghiêm! Chào cờ! Chào!”. Sau tiếng hô dõng dạc, âm hưởng hào hùng của bài Tiến quân ca vang lên: “Đoàn quân Việt Nam đi. Chung lòng cứu quốc…”. Mọi người cất cao lời quốc ca, ánh mắt xúc động hướng về lá cờ đỏ sao vàng, cờ búa liềm tung bay trong gió xuân phơi phới. Giai điệu hào sảng, trầm hùng làm ấm thêm không khí của ngày đầu năm, bừng lên sắc xuân, rạng rỡ khuôn mặt mỗi người. Khoảnh khắc ấy mang đến cho những người tham dự rất nhiều cảm xúc.

Bà Đoàn Thị Đào (88 tuổi) là lão thành cách mạng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Thanh (huyện Nam Sách và Thanh Hà hợp nhất) từng tham dự nhiều buổi lễ chào cờ. Nhưng với bà, chào cờ trong buổi sáng đầu tiên của năm mới luôn đem lại cảm xúc rất khó tả. Đó là cảm giác lâng lâng xen lẫn tự hào. Lời quốc ca cũng khiến bà hồi tưởng về những năm tháng từng tham gia hai cuộc kháng chiến gian khó mà hào hùng, nhớ đến những đồng đội đã hy sinh máu xương để mang lại mùa xuân độc lập, tự do cho đất nước.

Còn đối với chàng trai trẻ Mạc Văn Cường (23 tuổi), buổi chào cờ đặc biệt ấy đã giúp anh hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước. “Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã được tham dự lễ chào cờ. Trải qua năm tháng, giờ đây mỗi lần hát vang lời quốc ca trong buổi sáng mùng 1 Tết là một lần tôi thầm hứa sẽ phấn đấu hết mình, phát huy sức trẻ, lập thân, lập nghiệp, kế tục những bước đi của cha anh”, anh Cường xúc động nói.

Sau nghi thức chào cờ, đại diện lãnh đạo thôn đọc thư chúc Tết cán bộ và nhân dân trong thôn và điểm lại những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của thôn năm vừa qua, nêu phương hướng, nhiệm vụ của năm mới với ý chí, quyết tâm cao nhất. Đặc biệt, buổi lễ được phát trực tiếp trên loa, bài quốc ca, lời chúc Tết của lãnh đạo thôn theo làn gió xuân len lỏi vào từng ngõ xóm, mỗi gia đình, vang vọng trong một buổi sáng thanh bình, tinh khôi đầu năm mới. Sau khi buổi lễ chào cờ kết thúc, đại diện lãnh đạo thôn dâng nén tâm nhang lên bàn thờ Bác Hồ và tại những điểm tâm linh như chùa Sùng Quang, đình làng. Sau đó, thôn tổ chức đoàn đi chúc Tết các vị lão thành cách mạng, đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, một số gia đình chính sách tiêu biểu. Còn người dân tỏa về mọi nẻo đường đi chúc Tết họ hàng, làng xóm.

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ chào cờ đặc biệt