Đề phòng tiêu cực trong luân chuyển cán bộ

17/07/2018 07:18

Gần đây, tôi nói chuyện với một số cán bộ là lãnh đạo cấp phòng ở huyện.

Họ cho biết ở địa phương đang có chủ trương luân chuyển cán bộ (LCCB) cấp phòng, ban từ huyện xuống làm lãnh đạo các xã, thị trấn. Đối tượng luân chuyển là những cán bộ trẻ và đã có thời gian giữ chức vụ lãnh đạo phòng khá lâu. Một người thú thực rằng không muốn luân chuyển xuống cấp xã vì lo ngại tình trạng cục bộ địa phương dẫn tới khó làm việc, bị cô lập nếu làm phật ý cán bộ sở tại. Sau khi hết thời gian luân chuyển, muốn chuyển về cơ quan cũ cũng không được vì đã “hết ghế”. Có người muốn luân chuyển nhưng lại thích những địa phương có kinh tế phát triển sôi động; hoặc có nguyện vọng làm bí thư cấp ủy chứ không thích làm Chủ tịch UBND cấp xã vì chức bí thư được cho là nhàn hơn.

Thực tế cho thấy một số cán bộ được luân chuyển xuống địa phương chỉ muốn yên vị, không dám làm, không dám chịu trách nhiệm vì sợ bị cô lập, bị nhận xét không tốt khi hết thời gian luân chuyển. Có tình trạng lợi dụng chủ trương luân chuyển để có “cái mác” là cán bộ đã đi thực tế, kinh qua cơ sở để thăng quan tiến chức. Cũng không loại trừ việc lợi dụng công tác LCCB để loại bỏ những người không hợp với mình.

Câu chuyện của chúng tôi cũng nhắc đến những cán bộ trẻ có năng lực nổi trội được ưu tiên giữ chức vụ cao hơn khi luân chuyển. Nhưng dựa vào đâu để đánh giá một người "có năng lực nổi trội"? Hiện nay, việc đánh giá cán bộ ở không ít nơi còn chung chung, cảm tính, khó phân định người thật sự nổi trội. Có thể xảy ra tình trạng một số cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực nổi trội, đạo đức tốt mà nhiều người đều biết nhưng không được luân chuyển; hoặc những người làng nhàng lại được ưu ái luân chuyển. Nếu các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền không khách quan, thiếu công tâm, không đánh giá dựa vào các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, rõ ràng thì chủ trương LCCB dễ bị lợi dụng cho ý đồ không tốt.

Ngày 5.7.2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 04-QĐ/TU về LCCB. Quy định này rất cần thiết, được nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Nếu quy định được thực hiện tốt trong thực tiễn sẽ góp phần phòng chống những tiêu cực xảy ra trong công tác LCCB.

Quy định nêu rõ: Cán bộ được luân chuyển có trách nhiệm chấp hành nghiêm quyết định bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử của cấp có thẩm quyền. Cơ quan nơi cán bộ luân chuyển đến phải chấp hành nghiêm quyết định về LCCB của cấp có thẩm quyền, bố trí công tác, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ luân chuyển phát huy năng lực, sở trường. Việc xem xét, bố trí, phân công cán bộ luân chuyển phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tế, kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với trách nhiệm cá nhân của cán bộ được luân chuyển và kết quả nhận xét đánh giá cán bộ. Xóa bỏ tâm lý cán bộ cứ đi luân chuyển là lên chức hoặc chờ bố trí cho chức vụ cao hơn. Cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, có nguyện vọng trở lại cơ quan, đơn vị cử đi luân chuyển nhưng cơ quan, đơn vị hiện chưa có cơ cấu số lượng chức danh theo quy hoạch hoặc chưa có nhu cầu thì trước mắt bố trí chức vụ đã đảm nhiệm trước khi luân chuyển hoặc chức vụ tương đương; khi có cơ cấu, số lượng chức danh theo quy hoạch, cơ quan, đơn vị có nhu cầu đề xuất và cán bộ đáp ứng được tiêu chuẩn thì sẽ xem xét theo quy định. Cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị xử lý kỷ luật thì xem xét bố trí chức vụ thấp hơn chức danh đảm nhiệm trước khi luân chuyển.

Quy định đã có song để làm tốt công tác này, một mặt, cần phát huy thẩm quyền, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ. Mặt khác, cần coi trọng kiểm soát quyền lực để ngăn ngừa tiêu cực. Muốn vậy, việc luân chuyển cần phải thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, cụ thể; tránh độc đoán, chuyên quyền, tham nhũng, mập mờ, lợi ích nhóm. Tăng cường kiểm tra, giám sát các bước trong công tác LCCB để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm.

TÍCH LỊCH HỎA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng tiêu cực trong luân chuyển cán bộ