Chủ động kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm

15/08/2018 17:25

Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, nhất là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ chủ chốt khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp và gặp nhiều trở ngại.

Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

Thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm.

Nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

Toàn tỉnh hiện có 16 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Tỉnh ủy, gồm 886 tổ chức đảng cơ sở, với trên 105.000 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 57 tổ chức đảng và 227 đảng viên. Qua kiểm tra, đã kết luận 57 tổ chức đảng và 221 đảng viên có vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật. Cấp ủy và UBKT các cấp đã xử lý kỷ luật 56 tổ chức đảng, trong đó khiển trách 47 trường hợp, cảnh cáo 9 trường hợp; khiển trách 62 người, cảnh cáo 50 người, cách chức 36 người và khai trừ 71 người.

Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, nhất là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ chủ chốt khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp và gặp nhiều trở ngại. Một mặt do nhận thức của một số cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy về công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm chưa đầy đủ; do đối tượng kiểm tra sợ bị kiểm tra, ảnh hưởng đến uy tín, sợ mất thành tích nên xuất hiện tâm lý mặc cảm, đối phó, phản ứng, thiếu cộng tác, thiếu trung thực, quanh co, không nhận lỗi. Tổ chức đảng có liên quan thường e ngại, không muốn cộng tác trong quá trình kiểm tra; tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình tự giác không cao. Mặt khác, do UBKT các cấp thiếu quyết tâm, chưa tích cực nghiên cứu, đề ra giải pháp nắm bắt thông tin liên quan đến đối tượng, chưa quan tâm đúng mức đến các nguồn thông tin như báo chí, dư luận xã hội và các loại đơn thư giấu tên, mạo danh, đơn thư không rõ địa chỉ... Việc xử lý những loại đơn thư này thường cho lưu đơn. Công tác bảo vệ người tố cáo theo Luật Tố cáo còn nhiều vấn đề cần quan tâm nên người tố cáo ngại đứng tên.

Ngoài ra, công tác xây dựng lực lượng cốt cán thông tin nội bộ chưa được đầu tư. Vẫn còn cán bộ có tư tưởng ngại khó, sợ va chạm, chờ việc đến thì làm, không đến thì thôi, chưa thấy hết được ý nghĩa của việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm là một trong các biện pháp phòng ngừa, răn đe hiệu quả nhất. Nhiều cán bộ kiểm tra còn quá thận trọng, cầu toàn thông tin nên không tiến hành kiểm tra, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên những năm qua chưa giảm nhiều.

Biện pháp khắc phục

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm nêu trên, thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm cần chú ý thực hiện tốt một số vấn đề sau.

Tiếp tục nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và chi bộ, nhất là người đứng đầu về mục đích, ý nghĩa, vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phát hiện dấu hiệu vi phạm, quyết định kiểm tra hoặc chuyển cho UBKT tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền. Chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để UBKT cùng cấp thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

UBKT các cấp phải chủ động phối hợp với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị để phát hiện, xác định, quyết định và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm kịp thời, có chất lượng, hiệu quả. Trong đó, tập trung vào cấp ủy viên cùng cấp, kể cả ủy viên ban thường vụ cấp ủy, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý. Khi cần thiết thì UBKT cấp trên phải chủ động tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và cấp ủy cấp dưới cách nhiều cấp.

UBKT tăng cường chỉ đạo cán bộ kiểm tra phụ trách địa bàn sâu sát cơ sở, nắm tình hình bằng nhiều kênh để kịp thời phát hiện, tổng hợp, sàng lọc, đề xuất UBKT tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn có nhiều dấu hiệu vi phạm phức tạp, nghiêm trọng, kể cả những vụ việc đã qua nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ hoặc mới phát sinh. Tăng cường chỉ đạo thực hiện giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề để kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm, tiến hành kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý. Kiên quyết chống tư tưởng trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp trên hoặc giao việc mới làm...

BÙI HỮU UYỂN

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm