Triệt phá nhóm trộm cắp xe máy

22/01/2018 09:17

Trong thời gian ngắn, Công an huyện Gia Lộc đã triệt phá nhóm đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn và huyện Thanh Miện, TP Hải Dương.


Các đối tượng Việt, Tình, Đạt (từ trái qua phải) tại cơ quan điều tra

Liên tục gây án

Trong tháng 11 và 12.2017, Công an huyện Thanh Miện liên tục nhận được trình báo của người dân về những vụ mất trộm xe máy trên các đường liên huyện, liên tỉnh. Số vụ trộm cắp xảy ra nhiều mà chưa bắt được thủ phạm khiến người dân lo lắng, bức xúc. Trung tá Nguyễn Tuấn Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Gia Lộc) cho biết: "Điểm chung của các vụ án là đều xảy ra tại những tuyến đường giao thông chính, vào lúc nhá nhem tối, chỉ trong ít phút nạn nhân chủ quan, sơ hở. Chính vì vậy, công tác truy xét ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Các nạn nhân hầu như không cung cấp được nhiều thông tin liên quan, hiện trường không để lại dấu vết phục vụ điều tra".

Nhận định các vụ trộm có thể do nhóm đối tượng chuyên nghiệp gây ra nên cơ quan chức năng xác định việc áp dụng các biện pháp công khai sẽ khó làm rõ được. Để nhanh chóng xác minh, triệt phá, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lộc đã xác lập chuyên án, tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh. Ngoài tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, các trinh sát tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn cũng như truy tìm tang vật.

Qua các biện pháp trinh sát bí mật và nguồn tin người dân cung cấp, cơ quan điều tra đã xác định được đối tượng tình nghi ban đầu là Lê Anh Việt (30 tuổi, trú tại phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương). Không phải là người địa phương nhưng đối tượng này thường xuyên xuất hiện, giao du với một số đối tượng hình sự ở Gia Lộc. Hơn thế nữa, Việt vốn nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định nhưng lại tiêu xài hoang phí, bất minh.

Sa lưới

Theo cơ quan điều tra, dù xác định được Việt là đối tượng nghi vấn nhưng triệu tập hắn đến làm việc không dễ dàng. Việt từng có tiền án, tiền sự nên khi nhận thấy bị lọt vào tầm ngắm của cơ quan công an, y tìm mọi cách để lẩn tránh. Chính vì vậy, ngoài trinh sát, truy tìm tung tích của Việt, cơ quan điều tra tích cực làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng. Qua rà soát, xác minh, lực lượng chức năng phát hiện một số xe máy là tang vật các vụ trộm được bán cho Nguyễn Văn Đạt (29 tuổi, trú tại thôn Phú Triều, xã Liên Hồng, Gia Lộc). Khai thác thông tin từ Đạt, cơ quan công an càng củng cố, làm rõ Việt chính là đối tượng cầm đầu, tổ chức các vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện.

Khoảng 17 giờ ngày 18.12, các trinh sát nắm được Việt đang có mặt tại thị trấn Gia Lộc và có mang theo heroin trong người. Lực lượng ban chuyên án đã họp bàn khẩn cấp và quyết định triệu tập đối tượng. Khi lực lượng chức năng tiếp cận, Việt đã chống đối, bỏ chạy nhưng nhanh chóng bị khống chế. Qua kiểm tra nhanh, trong người Việt có 1 vam phá khóa xe máy và một gói heroin.

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ và tang vật rõ ràng, Việt đã phải thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Sau khi mãn hạn tù, dù nhiều lần được cơ quan công an, chính quyền địa phương gọi hỏi, giáo dục, răn đe nhưng Việt vẫn chứng nào tật ấy. Mang trên người nhiều tiền án, tiền sự nhưng Việt không cố gắng tu sửa mà ham chơi, chỉ làm việc được một vài ngày rồi bỏ. Để có tiền mua ma túy và tiêu xài, Việt thường lang thang ở nhiều địa phương giáp ranh với TP Hải Dương, trong đó có huyện Gia Lộc, lợi dụng người dân sơ hở lấy trộm tài sản. Việt đã rủ Phạm Văn Tuyên (28 tuổi, trú tại xã Hà Kỳ, Tứ Kỳ) cùng tham gia. Khi cơ quan điều tra triệu tập Tuyên làm việc, cả hai đối tượng khai đã cùng nhau lấy trộm 12 chiếc xe máy trên địa bàn các huyện Gia Lộc, Thanh Miện và TPHải Dương. Số xe máy lấy trộm được, ngoài bán cho Đạt, các đối tượng còn bán cho Phạm Văn Tình (35 tuổi, trú tại phường Tứ Minh, TP Hải Dương).

Ngày 25.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Thanh Miện đã khởi tố vụ án, khởi tố các đối tượng trên về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm pháp mà có; đồng thời thu giữ được 6 xe máy là tang vật các vụ trộm.

Theo Công an huyện Gia Lộc, thời gian qua, ngoài chuyên án trên, đơn vị đã triệt phá 3 vụ trộm cắp xe máy khác xảy ra trên địa bàn huyện. Cuối năm là thời điểm bọn tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động táo tợn và manh động. Để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình; đồng thời chủ động tố giác các hành vi phạm tội cho cơ quan công an nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệt phá nhóm trộm cắp xe máy