Cẩm Giàng nỗ lực thực hiện tiêu chí an ninh trật tự

17/08/2018 15:44

Huyện Cẩm Giàng đã đề ra nhiều biện pháp, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc để thực hiện tiêu chí an ninh trật tự.

Công an huyện Cẩm Giàng tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy

Xác định an ninh trật tự (ANTT) là một trong những tiêu chí quan trọng để huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển nên huyện Cẩm Giàng đã đề ra nhiều biện pháp, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc để thực hiện tiêu chí này.

Khắc phục khó khăn

Bước vào năm 2018, ANTT là 1 trong 4 tiêu chí mà huyện Cẩm Giàng chưa đạt được. Việc giữ gìn, bảo vệ ANTT của huyện gặp một số khó khăn do có nhiều xã nằm giáp ranh với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh. Huyện có 5 khu công nghiệp, 2 cụm công nghiệp và 2 trường cao đẳng thu hút đông người từ các địa phương khác đến làm việc, học tập và sinh sống. Cùng với đó, việc phát triển các khu, cụm công nghiệp đã làm phát sinh nhiều đơn thư khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai...

Để thực hiện hiệu quả tiêu chí ANTT, lãnh đạo huyện Cẩm Giàng đã nghiêm túc đánh giá những thuận lợi, khó khăn để đưa ra các biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. Huyện yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án03 về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững ổn định ANTT ở cơ sở giai đoạn 2016-2020". UBND huyện Cẩm Giàng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Thượng tá Dương Ngọc Vĩnh, Phó Trưởng Công an huyện Cẩm Giàng cho biết: "Công an huyện đã tập trung xây dựng cụm liên kết với các huyện giáp ranh để trao đổi thông tin, phối hợp phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp không đăng ký tạm trú ở 4 xã, thị trấn tập trung nhiều lao động từ nơi khác đến sinh sống và làm việc là Lai Cách, Lương Điền, Tân Trường và Cẩm Phúc. Thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu các hộ kinh doanh nhà nghỉ, phòng hát karaoke, cơ sở thu mua phế liệu, gas... ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về việc kinh doanh có điều kiện, phòng cháy, chữa cháy..."

Cùng với các biện pháp trên, lần đầu tiên huyện huy động Hội Cựu chiến binh các cấp tham gia công tác giữ gìn ANTT. Ngoài việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ở cơ sở để giải quyết các mâu thuẫn, các cấp hội còn tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các tổ chức hội, đoàn thể cũng tích cực tham gia giữ gìn ANTT như Đoàn Thanh niên tham gia phòng chống tội phạm trong thanh niên, thiếu niên; Hội Phụ nữ tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông. Người dân trong huyện tích cực tham gia xây dựng các mô hình ngõ liên gia tự quản, dòng họ tham gia bảo vệ ANTT...

Chuyển biến tích cực

Ông Vương Đức Dũng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Giàng khẳng định: "Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên so với những năm trước, tình hình ANTT trong huyện có những chuyển biến tích cực. Đến nay, huyện Cẩm Giàng đánh giá đã đạt được tiêu chí ANTT trong xây dựng NTM".

Do đẩy mạnh tuyên truyền về các chế độ chính sách liên quan đến đất đai và các đơn vị chức năng tập trung giải quyết các vụ việc, vấn đề phức tạp nên từ đầu năm đến nay, các đơn thư phát sinh trong lĩnh vực này giảm đáng kể, không còn tình trạng khiếu nại, khiếu kiện đông người. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã bắt 52 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Lập hồ sơ đưa 30 đối tượng nghiện để quản lý, đưa 2 đối tượng đi cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tổng số người nghiện ma túy trên địa bàn huyện hiện còn 224 người, giảm 28 người so với cùng kỳ năm 2017; không có điểm, tụ điểm ma túy phức tạp. Các vụ phạm pháp hình sự trong năm 2018 cũng giảm mạnh so với những năm trước. Tỷ lệ điều tra khám phá án đạt gần 80%, án nghiêm trọng đạt 100%. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện chỉ xảy ra 2 vụ cháy, gây thiệt hại khoảng 11,5 triệu đồng, không có thiệt hại về người. Công an huyện đã vận động các đối tượng giao nộp 6 khẩu súng, 26 viên đạn các loại, gần 9 kg pháo nổ... 

Mặc dù đã đạt tiêu chí ANTT nhưng Cẩm Giàng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án 03. Đồng thời tập trung tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ANTT; huy động các tổ chức, đoàn thể  tham gia giữ gìn ANTT.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng nỗ lực thực hiện tiêu chí an ninh trật tự