Kênh N9 bị bỏ hoang phí

25/05/2019 10:00

 Hơn 10 năm nay, kênh N9 ở xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) bị bỏ hoang, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân.


Đoạn kênh N9 cỏ mọc um tùm

Có cũng như không

Kênh N9 dài khoảng 2 km thuộc hệ thống trạm bơm Bỉnh Di do Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tứ Kỳ quản lý. Theo thiết kế, kênh có nhiệm vụ cấp nước tưới cho một phần diện tích đất canh tác tại 2 xã Hưng Đạo và Tái Sơn. Ban đầu, kênh được xây dựng dưới dạng máng nổi, đổ bê tông kiên cố song do nhiều năm không sử dụng nên hiện nhiều đoạn kênh cỏ mọc um tùm, bờ kênh bong tróc, xuống cấp. Có đoạn người dân còn phá bỏ để tạo lối đi và lấp đất trồng rau màu. Theo ông Nguyễn Ngọc Khắc, Trưởng thôn Ô Mễ, kênh N9 nằm trên địa bàn của thôn. Do đơn vị thi công thiết kế sai cao trình làm cho lòng kênh cao hơn so với trạm bơm nên không dẫn nước được. Vì vậy, kênh không thể đưa vào khai thác, sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Bắc, người dân ở thôn Ô Mễ bức xúc: “Chúng tôi hy vọng kênh N9 được đưa vào sử dụng thì sản xuất sẽ thuận lợi, việc lấy nước tưới cho rau màu sẽ bớt vất vả hơn. Nhưng từ khi hoàn thành đến nay, chúng tôi chưa một lần được lấy nước tưới từ tuyến kênh này. Kênh không phát huy hiệu quả mà còn trở thành nơi trú ngụ của chuột, phá hoại rau màu của bà con". Hiện người dân vẫn phải dùng kênh chìm (kênh đất) để phục vụ tưới tiêu cho rau màu. Nhưng nhiều năm nay, kênh chìm không được nạo vét thường xuyên và luôn trong tình trạng ngập rác thải, bốc mùi hôi thối. Dù vậy, người dân địa phương vẫn phải chấp nhận lấy nước bẩn để tưới tiêu vì không còn lựa chọn nào khác.

Chưa rõ trách nhiệm

Kênh N9 bị bỏ hoang vừa làm lãng phí ngân sách, vừa gây bức xúc trong nhân dân. Ông Nguyễn Duy Tuyên ở thôn Ô Mễ cho biết: "Nguyện vọng của chúng tôi là kênh N9 được sửa chữa, cải tạo để đáp ứng yêu cầu sản xuất. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, đơn vị quản lý cần sớm khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Không thể để tình trạng người dân cần nước tưới mà kênh lại không sử dụng được kéo dài hết năm này đến năm khác mà không ai chịu trách nhiệm".  

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tứ Kỳ, kênh N9 được xây dựng từ năm 2007 bằng nguồn ngân sách nhà nước. Xí nghiệp chỉ có trách nhiệm quản lý 560 m tuyến kênh này. Hiện kênh không làm nhiệm vụ tưới nước như thiết kế ban đầu do xã Tái Sơn không lấy nước từ trạm bơm Bỉnh Di vì khoảng cách xa, người dân vẫn duy trì trạm bơm tưới dã chiến. Mặt khác, do kênh N9 không trữ được nước nên người dân vẫn lấy nước tưới từ kênh chìm. Xí nghiệp đã báo cáo lên Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương để tìm phương án xử lý.

Một tuyến kênh không hoạt động hơn chục năm nhưng đến nay câu trả lời vẫn chỉ là đã báo cáo để tìm phương án xử lý, giải quyết. Việc một tuyến kênh được xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước nhưng lại bị thiết kế sai dẫn đến không dẫn nước được, ai phải chịu trách nhiệm? Đó cũng là những bức xúc của người dân xã Hưng Đạo nhiều năm nay.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Kênh N9 bị bỏ hoang phí