Phụ nữ sau tuổi 35 khó tìm việc

04/04/2018 09:54

Hiện nay, không ít lao động nữ sau tuổi 35 luôn thường trực nỗi lo thất nghiệp.


Để tránh bị đào thải hay tự đào thải, phụ nữ sau tuổi 35 cần trang bị, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao tay nghề

Chị Nguyễn Thị Hà (35 tuổi) ở thị trấn Gia Lộc đang là công nhân giầy da cho biết: "Công ty tôi chủ yếu làm theo dây chuyền, có ngày phải tăng ca từ sáng tới tối. Dù vất vả nhưng tôi không dám xin nghỉ việc vì nhiều doanh nghiệp hiện chỉ tuyển lao động dưới 35 tuổi. Xin việc ở nơi khác chắc khó được nhận”. 

Chị Nguyễn Thị Nhường (38 tuổi) ở xã Nghĩa An (Ninh Giang) từng làm cho một công ty chuyên sản xuất các mặt hàng điện tử chia sẻ: “Mức lương mỗi tháng từ 6 - 7 triệu đồng, bỏ công việc này đồng nghĩa mất đi nguồn thu nhập trang trải cuộc sống. Nhưng sức khỏe của tôi lại không đáp ứng được cường độ làm việc cao mà công ty yêu cầu nên tôi đã chủ động xin nghỉ”. 

Hiện không ít doanh nghiệp trong tỉnh thông báo chỉ tuyển lao động nữ ở độ tuổi từ 18-35. Một số công ty chỉ tuyển dụng lao động dưới 30 tuổi hoặc không tuyển lao động nữ như Nhà máy Bắc Dương ở xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) thuộc Công ty CP Dây và cáp điện Thượng Đình (Hà Nội).

Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam ở khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) chuyên lắp ráp linh kiện máy in. Công ty hiện có hơn 400 công nhân với 80% là nữ nhưng số người trên 35 tuổi chỉ chiếm chưa đến 10%. Theo lý giải của ông Đỗ Xuân Trúng, cán bộ Phòng Nhân sự của công ty thì lao động nữ dưới 35 tuổi tiếp thu nhanh, khả năng nhạy bén trong công việc cao, dễ đào tạo. Công ty cũng có thể nhận lao động ngoài 35 tuổi nhưng phải là người có trình độ, tay nghề cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến phụ nữ sau tuổi 35 khó tìm việc, nhất là trong các khu công nghiệp do cường độ làm việc cao. Bởi độ nhanh nhạy của lao động nữ ở tuổi này giảm. Việc sử dụng nguồn lao động trẻ cũng giúp chủ doanh nghiệp bớt được chi phí vì mức đóng bảo hiểm xã hội của lao động lâu năm cao hơn những lao động mới… Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng sa thải hoặc tự đào thải lao động nữ sau tuổi 35. 

Tại Hải Dương, dù chưa có con số thống kê cụ thể số lao động nữ thất nghiệp sau tuổi 35 nhưng trên thực tế không ít người rơi vào tình cảnh này. Đa số những lao động nữ sau khi nghỉ việc sẽ về quê làm ruộng, giúp việc gia đình hoặc làm công việc tự do... Bà Lã Thị Nhung, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Bình Giang cho biết hội luôn chú trọng tuyên truyền những chính sách pháp luật có liên quan đến người lao động cho các hội viên. Quan tâm hỗ trợ phụ nữ nghèo được vay vốn góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập. Tại các chi hội cũng thành lập được những mô hình tổ, nhóm liên kết sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm... Hội Phụ nữ các xã phối hợp mở lớp dạy nghề thủ công cho các hội viên... 

Về lâu dài, Liên đoàn Lao động các huyện, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Phụ nữ huyện cần phối hợp tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách về lao động, việc làm và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, nhất là lao động nữ trung tuổi. Các cấp, các ngành cần sớm đưa ra những giải pháp hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, tránh tình trạng "vắt chanh bỏ vỏ" trong sử dụng lao động. Người lao động cũng cần tự trang bị, trau dồi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao tay nghề… cho bản thân để tránh bị đào thải hay tự đào thải.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Phụ nữ sau tuổi 35 khó tìm việc