Đổi mới phương thức trong việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp

15/01/2018 09:44

Sau hơn 8 năm (từ 1.1.2009) thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), người sử dụng lao động và người lao động đã đón nhận một cách tính cực.



Chính sách BHTN là một trong những chính sách an sinh xã hội lớn được ví như là “phao cứu sinh” để thay thế hoặc bù đắp một phần nguồn thu nhập bị mất của người lao động (NLĐ) khi họ mất việc làm và tạo điều kiện cho lao động thất nghiệp sớm có cơ hội quay trở lại thị trường lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hải Dương trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên, có chức năng tư vấn việc làm, học nghề, chính sách có liên quan đến quan hệ lao động; giới thiệu việc làm; cung cấp và dự báo thông tin về thị trường lao động; tổ chức dạy nghề và thực hiện chính sách BHTN theo quy định của pháp luật.

Đến thời điểm này, theo báo cáo của trung tâm, có 6.786 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), giảm 982 hồ sơ (giảm 12,6%) so với cùng kỳ năm 2016; 6.544 người có quyết định hưởng TCTN, giảm 930 quyết định (giảm 12,5%) so với cùng kỳ năm 2016. Số tiền TCTN theo quyết định là 78.971.267.207 đồng, tăng 7.652.054.428 đồng so với cùng kỳ năm trước. Việc tăng số tiền trên do mức hưởng trợ cấp bình quân và số tháng hưởng bình quân tăng so với năm 2016.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác BHTN, trung tâm luôn nỗ lực tìm hiểu mọi cách thay đổi phương thức trong việc thực hiện BHTN tại địa phương để có được hiệu quả tốt nhất.

Giải quyết BHTN theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín

Bà Lê Thị Phương Hoa, Giám đốc Trung tâm DVVL Hải Dương cho biết: “Trong năm qua, Trung tâm DVVL Hải Dương đã có nhiều hoạt động cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHTN, tạo thuận lợi cho NLĐ có nhu cầu hưởng TCTN. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm ở các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHTN theo hướng đơn giản, thuận tiện cho NLĐ”.

Hiện nay, bộ phận “một cửa” đóng vai trò là khâu kết nối tất cả các bộ phận nghiệp vụ như tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, giải quyết chế độ BHTN… theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín. Qua đó, xây dựng cơ chế điều hành thống nhất trong cơ quan, tập trung đầu mối để xử lý nhanh, hiệu quả công việc khi NLĐ khi đến giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến trực tiếp từng bộ phận chuyên môn như trước đây. “Đặc biệt, trong năm qua trung tâm đã áp dụng hiệu quả việc thực hiện chương trình phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh thực hiện rà soát lao động có việc làm, hưởng lương hưu trong thời gian hưởng TCTN và trả thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh Hải Dương hướng dẫn NLĐ có nhu cầu mở tài khoản ATM ngay khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN và trả thẻ ATM, thẻ BHYT ngay khi NLĐ nhận kết quả hưởng TCTN. Việc làm này giúp NLĐ được khám chữa bệnh và nhận tiền TCTN nhanh chóng, kịp thời…”, Bà Hoa cho biết thêm.

Bên cạnh đó, trung tâm niêm yết công khai hồ sơ, thủ tục, tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và tích cực tuyên truyền chính sách BHTN tới người sử dụng lao động và NLĐ nhằm giảm bớt thời gian đi lại cho NLĐ đến làm thủ tục BHTN.

Chú trọng công tác giới thiệu việc làm cho đối tượng tham gia BHTN

Bên cạnh hỗ trợ người lao động giải quyết thủ tục TCTN, Trung tâm DVVL Hải Dương cũng tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp NLĐ sớm quay trở lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống. “Công tác tư vấn - giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho đối tượng tham gia BHTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình hoạt động. Do vậy, trung tâm luôn trú trọng nâng cao hiệu quả đổi mới công tác tư vấn, giới thiệu việc làm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ, đặc biệt là lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động, có việc làm và thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống”, bà Lê Thị Phương Hoa chia sẻ.

Cụ thể, trung tâm đã xây dựng mối quan hệ mật thiết với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, là cầu nối tin cậy giữa NLĐ với các doanh nghiệp; duy trì tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ vào thứ năm hàng tuần, phiên giao dịch việc làm online và lưu động tại địa phương, các trường nghề, thu hút đông đảo NLĐ và doanh nghiệp tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực. Đây là hoạt động mang tính chuyên nghiệp, kết nối và giải quyết việc làm cho đối tượng lao động thất nghiệp nhằm nâng cao chất lượng cung ứng lao động. Kết quả là trong 11 tháng đầu năm, số người được tư vấn là 9.875 người. Trong đó có 9.211 người được giới thiệu việc làm và 259 người hưởng TCTN được hỗ trợ học nghề, đây cũng là một trong những nguyên nhân giảm tỷ lệ lao động đề nghị hưởng TCTN so với năm 2016.

QUANG DƯƠNG (Dân sinh)

(0) Bình luận
Đổi mới phương thức trong việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp