Nhiều chính sách ưu đãi mới trong khu công nghiệp

23/08/2018 17:44

Nghị định số 82/2018/NĐ-CP quy định nhiều chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp khi đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22.5.2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) đã có hiệu lực thi hành ngày 10.7.2018 quy định nhiều chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp (DN) khi đầu tư vào các KCN, KKT.

Theo đó, đối tượng, nguyên tắc và thủ tục áp dụng ưu đãi đầu tư của dự án đầu tư trong KCN thực hiện theo quy định pháp luật về đầu tư. Chi phí đầu tư xây dựng, vận hành hoặc thuê nhà chung cư và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ cho công nhân làm việc tại KCN được khấu trừ để tính thu nhập chịu thuế của DN. Nhà đầu tư, DN có dự án đầu tư vào KCN được cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, lao động, thương mại theo cơ chế "một cửa, tại chỗ"; được hỗ trợ về tuyển dụng lao động và các vấn đề liên quan khác trong triển khai thực hiện dự án.

Cũng theo nghị định này, dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư kết cấu hạ tầng theo chương trình mục tiêu đầu tư hạ tầng KCN được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo từng giai đoạn. UBND cấp tỉnh cân đối nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ nhà đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài KCN; có chính sách khuyến khích nhà đầu tư và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KCN. Trường hợp một dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN có nhiều nhà đầu tư thì các nhà đầu tư cùng chịu trách nhiệm bảo đảm tính đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Trong trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư hoặc thực hiện cổ phần hóa DN nhà nước thì việc xử lý tài sản hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho KCN thực hiện theo pháp luật về quản lý vốn nhà nước và cổ phần hóa. 

Đối với các KCN có khó khăn về nhà ở, công trình xã hội văn hóa, thể thao cho người lao động thì căn cứ vào điều kiện cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh diện tích KCN, để dành một phần diện tích đất KCN đã được giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng các công trình trên cho người lao động...

MINH HỒNG (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nhiều chính sách ưu đãi mới trong khu công nghiệp