Kho bạc Hải Dương cải cách hành chính làm hài lòng khách hàng

26/07/2018 07:00

Cùng với toàn hệ thống, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hải Dương luôn lấy khách hàng làm trọng tâm trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC).

Khách hàng đang giao dịch tại KBNN Hải Dương. Ảnh: HạNH THẢO

Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Hải Dương. Ảnh: Hạnh Thảo

Những nỗ lực này đã giúp KBNN Hải Dương hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm.

Khách hàng phản hồi tích cực

Ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc KBNN Hải Dương cho biết CCHC luôn là nhiệm vụ trọng tâm tại KBNN Hải Dương. Ngoài việc luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuế, tài chính, hải quan, các ngân hàng thương mại (NHTM) và các đơn vị liên quan để tập trung nhanh nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN), KBNN Hải Dương còn duy trì và phát huy tốt việc ủy nhiệm thu (đã mở 19 tài khoản chuyên thu, 11 tài khoản thanh toán tại các NHTM). Bên cạnh đó, KBNN Hải Dương đã thực hiện thanh toán liên ngân hàng, thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS) để vừa rút ngắn thời gian cho người nộp thuế, vừa hạch toán đầy đủ, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách theo chế độ quy định.

Cùng với toàn hệ thống, KBNN Hải Dương đã thực hiện thống nhất đầu mối các khoản chi NSNN từ tháng 10.2017; bố trí công chức tập trung giao dịch tại tầng 2 của trụ sở KBNN tỉnh và tầng 1 của trụ sở KBNN huyện để không làm xáo trộn thói quen của khách hàng đến giao dịch với kho bạc. Đặc biệt, theo ông Trọng, khi thực hiện thống nhất kiểm soát chi một đầu mối, tổ chức bộ máy của đơn vị được tinh gọn hơn; đã giảm được 31 chức danh cấp tổ và 1 phòng giao dịch, góp phần từng bước giảm dần số biên chế, đầu mối hiện có.

Các giao dịch viên kiểm soát chi, kế toán nhà nước làm việc chuyên sâu, đồng nhất, chuyên nghiệp hơn… Việc luân chuyển chứng từ chi NSNN trong nội bộ KBNN được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống Tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) nên có sự kiểm soát, giám sát của lãnh đạo đơn vị KBNN, bảo đảm hồ sơ, chứng từ được xử lý nhanh chóng, kịp thời. Nhiều khoản chi, nhất là các khoản chi thường xuyên, chi an sinh xã hội, chi bằng tiền mặt… theo đề nghị của đơn vị được xử lý ngay trong ngày.

Bên cạnh đó, KBNN Hải Dương cũng đồng thời triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ tháng 2.2018. Để thực hiện tốt nghiệp vụ này, đơn vị đã rất tích cực, chủ động trong việc báo cáo và xin chỉ đạo của UBND tỉnh, cũng như phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tuyên truyền, vận động và phối hợp với các đơn vị sử dụng ngân sách để họ tham gia dịch vụ công trực tuyến.

Từ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, KBNN Hải Dương cũng nhận được nhiều sự phản hồi tích cực từ phía khách hàng, bởi theo họ, đây chính là bước cải cách lớn của kho bạc dành cho khách hàng. Thay bằng việc phải mang hồ sơ, chứng từ trực tiếp đến kho bạc, bây giờ đơn vị sử dụng ngân sách chỉ cần gửi hồ sơ, chứng từ điện tử qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của kho bạc và nhận phản hồi, kết quả qua dịch vụ công hoặc qua email.

Ngoài ra, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin của KBNN, KBNN Hải Dương đã thiết lập 2 hệ thống Tabmis phục vụ cho 2 hệ thống mục lục ngân sách, đồng thời thực hiện chuyển đổi số liệu, triển khai, nâng cấp, cập nhật cho một loạt các ứng dụng đi kèm nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý và hoạt động nghiệp vụ.

Giải ngân các nguồn vốn đạt trên 50% kế hoạch

Ông Vũ Đức Trọng cho biết chính nhờ những nỗ lực trong cải cách mà tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm đã đạt và vượt so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, trong chi thường xuyên, tính đến hết ngày 30.6 vừa qua, KBNN Hải Dương đã kiểm soát, thanh toán 4.983 tỷ đồng, bằng 54,97% so với dự toán do KBNN nhận được và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trong kiểm soát, thanh toán và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đơn vị đã kiểm soát 1.534 tỷ đồng, đạt 56,77% so với kế hoạch vốn giao năm 2018 và tăng 58% so với cùng kỳ năm 2017.

Kết quả này còn thể hiện sự nỗ lực trong quản lý, điều hành của lãnh đạo KBNN Hải Dương khi luôn tăng cường công tác kiểm soát thanh toán chi NSNN chặt chẽ, kịp thời, đúng chế độ, đúng quy trình đã được công khai hóa, đúng quy định hiện hành, gắn với việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Luật Phòng chống tham nhũng để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn NSNN; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, các khoản chi phải có trong dự toán được duyệt và không vượt tiêu chuẩn, định mức, đầy đủ hồ sơ. Đồng thời, luôn chú ý kiểm soát các khoản chi mua sắm, sửa chữa, hội nghị, khánh tiết, biên chế, quỹ lương... thực hiện tốt công tác quản lý cam kết chi NSNN theo quy định; kiên quyết từ chối thanh toán đối với các khoản kinh phí đã bố trí trong dự toán ngân sách nhưng không đúng chế độ.

Với các khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản, KBNN Hải Dương luôn kiểm soát chặt chẽ, tránh thất thoát, lãng phí, không hiệu quả, bảo đảm đúng tiến độ, thời gian kiểm soát, thanh toán, bám sát dự toán và kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền giao; không để tồn đọng hồ sơ tại kho bạc mà không có lý do.

Trong 6 tháng đầu năm, qua công tác kiểm soát, thanh toán, KBNN Hải Dương đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán còn thiếu so với quy định 107 hồ sơ; từ chối thanh toán với số tiền 835 triệu đồng.

VÂN HÀ (Thời báo Tài chính Việt Nam)

(0) Bình luận
Kho bạc Hải Dương cải cách hành chính làm hài lòng khách hàng