Cẩm Đông tiệm cận nông thôn mới nâng cao

23/03/2021 15:47

Từ một xã chủ yếu làm nông nghiệp, kinh tế khó khăn, sau 35 năm đổi mới, Cẩm Đông (Cẩm Giàng) đã vươn mình, đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở xã Cẩm Đông ngày càng được quan tâm

Đổi thay

Đến nay, nhiều người dân xã Cẩm Đông vẫn nhớ những ngày tháng khó khăn ở địa phương thời kỳ bắt đầu đổi mới cách đây 35 năm. Ông Mai Văn Thắng (65 tuổi), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết hồi ấy phần lớn người dân sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi truyền thống với những mô hình nhỏ, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường học... chủ yếu là nhà cấp 4. Trong xã chỉ có một số ít tuyến đường làm bằng gạch, còn lại là đường đất, nhiều hộ nghèo khó.

Từ ngày thực hiện đổi mới đến nay, đặc biệt khi bắt tay xây dựng NTM, diện mạo xã Cẩm Đông có nhiều khởi sắc. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Các trường học, trạm y tế được xây kiên cố, khang trang. Từ năm 2017 đến nay, xã đã đầu tư xây dựng tòa nhà 2 tầng 8 phòng tại trường mầm non; 2 tòa nhà 3 tầng 9 phòng tại trường tiểu học với tổng kinh phí 17,5 tỷ đồng.

Đổi thay ở Cẩm Đông còn thể hiện rõ trong sản xuất, kinh doanh. Người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích vụ đông, nâng cao thu nhập. Xã chủ động quy vùng 80 ha lúa, 1vùng trồng cam, bưởi... rộng 13,6 ha; toàn xã có 11 trang trại, gần 300 hộ nuôi thủy sản với tổng diện tích hơn 150 ha.

Tận dụng tối đa những thuận lợi, tiềm năng trong phát triển kinh tế, nhất là lợi thế nằm gần hai khu công nghiệp Đại An và Tân Trường, nhiều người dân trong xã làm việc tại các khu công nghiệp, Cẩm Đông đẩy mạnh phát triển dịch vụ. Cơ cấu lao động, ngành nghề thay đổi, cơ cấu kinh tế cũng dần chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, thủy sản; tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ. Năm 2017, khi đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân đầu người ở Cẩm Đông là 38,2 triệu đồng, đến năm 2020 đã tăng lên 60,2 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,56%.

Khát vọng đô thị hóa

Từ một xã khó khăn, Cẩm Đông đã nỗ lực xây dựng và đạt chuẩn NTM. Chưa bằng lòng với thành tích đó, từ năm 2018 đến nay, xã đã tăng cường đầu tư thực hiện các tiêu chí trở thành xã NTM nâng cao để tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Năm 2020, Cẩm Đông được tỉnh hỗ trợ xây dựng 1 bể bơi thông minh rộng 200 m2. Tranh thủ nguồn hỗ trợ của huyện, xã mở rộng, làm rãnh thoát nước 1,3 km đường trục chính; đồng thời khởi công xây nhà đa năng tại trường tiểu học với kinh phí 4,5 tỷ đồng.

"Nguồn lực đến đâu đầu tư đến đó nên quá trình thực hiện và nâng cao các tiêu chí NTM của địa phương không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Xã đã quy hoạch toàn bộ đất xen kẹp dôi dư để đấu giá. Dự kiến tháng 4 tổ chức đấu giá quyền sử dụng 60 lô đất tại các thôn Tràng, Thượng để lấy kinh phí tiếp tục mở rộng đường trục chính, nâng cao tiêu chí giao thông", ông Đỗ Văn Quyên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Đông chia sẻ.

Đến nay, Cẩm Đông tự đánh giá đã đạt 18 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và là một trong những xã của huyện Cẩm Giàng phấn đấu xây dựng đô thị loại V giai đoạn 2021-2025.

Từ đầu năm đến nay, xã Cẩm Đông đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất. Ngay khi phát hiện bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn, xã đã phong tỏa điểm dân cư có bệnh nhân này, phối hợp với lực lượng chức năng truy vết, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Sự đổi thay từng ngày ở Cẩm Đông là kết quả tích cực của việc đề ra nghị quyết đúng đắn, hợp lòng dân và sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã khi biến nghị quyết thành những hành động cụ thể và hiện thực hóa các mục tiêu.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Cẩm Đông tiệm cận nông thôn mới nâng cao