[Video] Bất an cuộc sống dưới chân núi Thần

12/12/2020 18:02

Nhiều năm qua người dân khu dân cư (KDC) số 2, phường Phú Thứ (Kinh Môn) luôn sống trong lo lắng mỗi khi Công ty TNHH Hoàng An (viết tắt là Công ty Hoàng An) nổ mìn khai thác đá tại núi Thần.


 Đá văng thủng mái bếp gia đình ông Hoàng Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu dân cư số 2 phường Phú Thứ

Phấp phỏng lo âu 

Nhà gần chân núi Thần nhất, những năm qua, gia đình ông Hoàng Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng KDC số 2, phường Phú Thứ luôn sống trong phấp phỏng. Ông không biết khi nào Công ty Hoàng An nổ mìn, mỗi lần nổ mìn có bảo đảm an toàn cho gia đình ông hay không. Ông Ngọc chia sẻ, mặc dù công ty khai thác phía núi bên kia nhưng mỗi khi mìn nổ, tình trạng đá bay vào vườn các hộ dân là bình thường. Lần gần đây nhất, mìn nổ đá văng vào làm thủng mái bếp của gia đình ông.

Theo phản ánh của người dân KDC số 2, chỉ một vài tuần gần đây, Công ty Hoàng An mới dùng loa thông báo cho người dân biết việc sắp thực hiện nổ mìn nên người dân chủ động phòng tránh hơn. Bà Trương Thị Oanh, một người dân ở KDC số 2 cho biết: "Có lần tôi đứng ở sân thì nghe tiếng mìn nổ rồi đá rơi vào sân, vườn. Tôi rất sợ nhưng sự việc diễn ra nhanh quá không phản ứng kịp. Những ngày gần đây, khi nghe có thông báo sắp nổ mìn chúng tôi bảo nhau ở trong nhà chứ không dám đi ra ngoài".

Cùng với các hộ dân sinh sống, tại KDC số 2 còn có 1 điểm của Trường Mầm non Phú Thứ. Cô Trương Thị Hiền đã 3 năm dạy học tại đây chia sẻ, cứ đến giờ nghỉ trưa của các cháu thì Công ty Hoàng An lại nổ mìn. Mỗi lần như vậy, các cháu lại giật mình thức giấc. 


Khu vực núi Thần - nơi Công ty TNHH Hoàng An khai thác đá

Yêu cầu tạm dừng hoạt động 

Ngày 6.9.2002, Công ty Hoàng An được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, thời hạn 3 năm; UBND thị xã Kinh Môn bàn giao mặt bằng khai trường mỏ núi Thần và đường vận chuyển. Ngày 21.8.2008, công ty được UBND tỉnh gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản thêm 15 năm. Sở Công thương đã phê duyệt phương án nổ mìn. Doanh nghiệp đã thực hiện đánh giá tác động môi trường, thực hiện quan trắc môi trường khu vực mỏ định kỳ theo quy định. Trong quá trình khai thác, công ty thực hiện việc cắm mốc khu vực khai thác, lập báo cáo định kỳ, kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền, ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, thực hiện phương án nổ mìn theo quy định. Ông Hoàng Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kinh Môn cho biết: "Qua kiểm tra, Công ty Hoàng An có đầy đủ hồ sơ giấy tờ theo quy định. Dù vậy, trước những nguy hại mà công ty gây ra đối với cuộc sống của người dân KDC số 2, UBND thị xã Kinh Môn cũng như phường Phú Thứ đã có những yêu cầu cụ thể đối với công ty". 

Tại biên bản làm việc ngày 26.11 (sau lần nổ mìn ngày 24.11), Chủ tịch UBND phường đã yêu cầu Công ty Hoàng An thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, ký cam kết chịu trách nhiệm với các hộ dân xung quanh khu vực nếu xảy ra sự cố. Dù đã cam kết sẽ tăng cường công tác an toàn khi nổ mìn nhưng đến ngày 29.11 doanh nghiệp này vẫn để tình trạng đất đá rơi vào nhà người dân. Theo phản ánh của ông Đinh Huy Đào, vào khoảng 11 giờ 45 ngày 29.11, sau 2 tiếng nổ mìn thì ông thấy có tiếng rào rào do đất đá bay vào vườn. Ngày 3.12, một lần nữa UBND phường Phú Thứ lại mời đại diện Công ty Hoàng An lên làm việc. Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND phường đã yêu cầu công ty tạm dừng khai thác để khắc phục các sự cố về kỹ thuật trong quá trình nổ mìn; đổi mới phương thức sản xuất để bảo đảm an toàn cho người dân, tránh gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Công ty Hoàng An cam kết sẽ thay thế các nhân viên thiếu trách nhiệm và kinh nghiệm khi để xảy ra sự cố và tăng cường giám sát khi nổ mìn; đồng thời đề nghị UBND phường Phú Thứ và các ngành chức năng tạo điều kiện để doanh nghiệp khắc phục triệt để các hậu quả vừa qua.

Xem clip

NGÂN HÀ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Bất an cuộc sống dưới chân núi Thần