Chợ hoa ngày Tết

12/02/2018 07:22

Xuân về mang theo hơi thở mới. Cùng với những hạt mưa xuân mềm mại, đất trời đã mở lòng để cây cối vươn lên xanh mượt.


Xuân về mang theo hơi thở mới. Cùng với những hạt mưa xuân mềm mại, đất trời đã mở lòng để cây cối vươn lên xanh mượt. Mùa xuân là mùa của trăm hoa đua nở, khoe hương khoe sắc, cây cối đâm chồi nảy lộc. Ở TP Hải Dương quê em, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, mọi người từ khắp nơi lại tìm đến chợ hoa xuân để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các loài hoa, thấy được không khí rộn ràng của ngày xuân.

Hòa mình vào dòng người tấp nập, bước từng bước nhỏ, em cảm giác như mình đang lạc vào xứ sở thần tiên - ở đó muôn loài hoa khắp mọi miền cùng nhau hội tụ. Đến với chợ hoa, em cảm nhận được sự kết nối, xích lại gần hơn với thiên nhiên, tận hưởng vẻ đẹp những loài hoa đặc trưng của từng vùng, từng miền... Kia là hoa violet tim tím, trên những cánh hoa còn đọng giọt sương như mời gọi mọi người mang về để điểm tô cho ngôi nhà một sắc màu giữa không khí rực rỡ của ngày Tết. Còn kia là hoa thược dược, từ màu trắng nõn nà đến vàng chanh, cánh sen đỏ thắm hoặc màu pha. Một loài hoa lộng lẫy nhưng chóng tàn, khiến người ta cảm thấy hơi tiếc nuối, đó là hoa lay ơn. Hoa này có nhiều màu từ trắng muốt, đỏ tía đến vàng rộm, tím ngát... mang lại sự lịch thiệp cho ngôi nhà, cánh hoa xòe ra như tia lửa làm cho ta cảm thấy như cả gian phòng đang ấm lên. Đặc biệt hơn nữa là thủy tiên - loài hoa thường được tính toán để nở vào đúng lúc giao thừa. Bộ rễ hoa trắng muốt, nhẹ nhàng trôi trong nước. Những chiếc lá xanh mềm mỏng, cong cong hứa hẹn sẽ nở những bông hoa chúm chím trong trẻo, ở giữa điểm một màu vàng rực rỡ.

Và còn nhiều lắm, nào hoa cúc với đủ loại như cúc vàng, cúc trắng, cúc đại đóa; hoa hồng, hoa trạng nguyên, hoa phong lan... Tất cả đang kiêu hãnh khoe sắc, lôi cuốn mọi người. Ôi, vẻ đẹp của chúng như thôi miên em, một cảm giác thật hạnh phúc.

Và tất nhiên chợ hoa không thể thiếu hoa đào - loài hoa đặc trưng của miền Bắc trong dịp Tết. Theo chân mẹ, em đến thẳng nơi bán đào. Những cành đào Nhật Tân được mang từ Hà Nội về, hay ở ngay vườn đào Hải Tân quê hương. Ngoài ra, còn có những cành đào từ núi rừng Tây Bắc cũng góp mặt trong chợ Tết. Người chọn mua đào kỹ tính lắm, ai cũng muốn chọn cho mình cành đào thật tươi, khỏe khoắn, hoa có, nụ có và cả lộc non. Cây đào thì phải có thế, có dáng... mang đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình. Cạnh đó là những chậu mai vàng quyến rũ. Những bông mai vàng chói là biểu tượng cho sức sống mùa xuân, là nguồn cảm hứng, hình ảnh đẹp cho các nhà văn, nhà thơ. Trong tiết trời giá rét của miền Bắc, mọi vật như đang run rẩy thì hoa mai vẫn nở bên những lộc non.

Càng gần Tết, chợ hoa càng đông người. Những người đến thăm chợ hoa, mỗi người một vẻ. Trai thanh, gái lịch xúng xính trong các bộ trang phục đủ màu sắc, làm tăng thêm sự sinh động cho trời xuân. Đâu đó, thấp thoáng trên đường những anh bộ đội được nghỉ phép trở về.

Năm hết, Tết đến, chợ hoa càng ngày càng đẹp. Vẻ đẹp lộng lẫy tinh tế mà đằm thắm của các loài hoa đang thúc giục thời gian để đón chào xuân mới.

ĐÀO NGUYÊN KHÔI(Lớp 5E, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ hoa ngày Tết