Xã hội

Dịu dàng những góc chợ hoa

TRƯƠNG HÀ 02/09/2023 14:31

Mùa nào hoa ấy, những góc chợ hoa ở TP Hải Dương đã trở nên thân thuộc, gần gũi, góp phần làm đẹp phố phường.

W_chi-diep.jpg
Cửa hàng hoa của gia đình bà Chử Ngọc Diệp bán nhiều loại hoa tươi cho các hội nghị, sinh nhật, khai trương

Chẳng biết tự bao giờ những góc chợ hoa đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người Thành Đông xưa, TP Hải Dương nay. Mùa nào hoa ấy, những góc chợ hoa đã ngày càng thân thuộc, gần gũi, góp phần làm đẹp cho cuộc sống mỗi ngày.

Phố hoa tươi giữa lòng thành phố

Tuy Hoà là một trong những con phố lâu đời của TP Hải Dương. Đây cũng là nơi tập trung nhiều hàng hoa nhất thành phố. Bà Chử Diệp Trà, chủ cửa hàng hoa Ngọc Diệp, người có gần 40 năm làm nghề bán hoa tươi ở đây cho biết xưa kia thị xã Hải Dương chỉ có vài nhà bán hoa, tập trung trước cổng chợ Phú Yên cũ. Hoa ngày ấy rất ít, chủ yếu là huệ, cúc, lay ơn, hoa hồng... Ngày rằm, mùng một, một số bà con các vùng lân cận tận dụng các loại hoa có sẵn trong vườn nhà như mẫu đơn, nhài, cúc, cau... xếp thành những đĩa hoa cúng, mang ra chợ bán.

Ngày Tết, khu vực chợ Phú Yên, các phố Tuy Hòa, Ngân Sơn... người dân từ nhiều nơi tập trung về thành chợ hoa. Hoa ngày Tết phong phú hơn bình thường với các loại đào, quất, hoa hồng, lay ơn, thược dược, cúc... Hoa tươi thường chỉ được người dân mua chơi dịp lễ, Tết, thắp hương ngày rằm, mùng một hay khi nhà có việc hiếu, hỉ.

Hơn 10 năm trở lại đây, đời sống người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu chơi hoa hằng ngày, hoa tặng sinh nhật, hội nghị... ngày càng nhiều nên người làm nghề hoa cũng phát triển. “Trước đây cả khu chỉ có 3 – 4 nhà làm hoa tươi nhưng giờ có trên 10 nhà. Nhà làm lâu nhất trên 40 năm, nhà ít cũng trên 10 năm. Vì lâu năm như vậy nên khu này được gọi là phố hoa tươi. Nghề hoa đã gắn bó với chúng tôi bao năm qua và cũng là nghề nuôi sống cả gia đình’’, bà Diệp nói.

Quả thật, người yêu hoa ở TP Hải Dương ít ai không biết những hàng hoa ở phố Ngân Sơn, Tuy Hòa. Bên cạnh những loài hoa theo mùa như họa mi tháng 10, sen tháng 5, loa kèn tháng 4... thì ở đây còn bán nhiều loài hoa nhập khẩu như hồng ngoại, hoa ly...

Góc chợ hoa Đông Ngô Quyền

Giữa bộn bề của cuộc sống, những hàng hoa nơi góc phố thân quen bỗng làm tâm hồn mỗi người như thư thái lại.

Nhiều năm nay, khi chợ Đông Ngô Quyền được xây dựng, đi vào hoạt động, một góc đường Nguyễn Văn Linh (lối vào chợ) hay một đoạn đường Nguyễn Quý Tân gần đó cũng dần hình thành những góc chợ hoa tươi. Góc chợ này thường được nhiều người yêu hoa gọi là “trung tâm” của các loài hoa tươi. Hoa ở đây phong phú về chủng loại và được nhập từ Mê Linh, Tây Tựu (Hà Nội), Đà Lạt (Lâm Đồng), Mộc Châu (Sơn La) và cả ở Trung Quốc.

Trước đây, chị Nguyễn Thị Thùy Trang bán hoa tươi ở chợ Hải Tân (cũ) cho gần nhà, khi chợ Đông Ngô Quyền đi vào hoạt động, chị chuyển lên đây bán. Quen khách, đắt hàng, chị không chỉ bán các loài hoa theo mùa mà còn nhập nhiều loài hoa ngoại về bán. Mỗi ngày chị Trang bán được từ 10-15 bó hoa các loại. Ngày lễ, Tết, dịp cuối năm thì nhiều hơn, khoảng 40 - 50 bó mỗi ngày. “Từ lâu góc chợ hoa này là địa chỉ quen thuộc của người chơi hoa nên chúng tôi bán cũng đắt hàng hơn. Hoa bán từ sáng đến chiều muộn nhưng thường buổi sáng sẽ đông hơn. Mọi người đi chợ rồi tranh thủ ghé qua mua hoa”, chị Trang nói.

Cũng theo chị Trang, nhờ hàng hoa của chị và lương công nhân của chồng mà kinh tế gia đình chị bớt khó khăn, các con có điều kiện học hành đầy đủ.

W_chi-trang.jpg
Chị Nguyễn Thị Thùy Trang bên xe hoa ở góc chợ Đông Ngô Quyền

Hiện góc chợ Đông Ngô Quyền, ngoài chị Trang còn khoảng chục người khác cùng bán hoa, tạo thành nét kinh doanh đặc trưng của chợ. Vào dịp lễ, Tết, góc chợ hoa Đông Ngô Quyền luôn đông đúc, tấp nập và cũng là địa điểm “sống ảo” của nhiều bạn trẻ. Những cô gái xúng xính trong tà áo dài truyền thống bên cạnh những xe hoa đầy màu sắc mang đến cảm giác tràn đầy sức sống.

Tuy nhiên, do góc chợ hoa chưa được bố trí thành khu riêng, mọi người bày bán chủ yếu vẫn tự phát nên việc bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường chưa được chú trọng. Nhiều người bán hoa tươi tại đây mong muốn TP Hải Dương quan tâm bố trí khu vực bán hoa tươi tại chợ Đông Ngô Quyền để bảo đảm an ninh trật tự và tạo nên một khu chợ hoa độc đáo của thành phố.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Dịu dàng những góc chợ hoa