Việc tử tế

Yêu trẻ, trẻ đến nhà

BẢO ANH 30/12/2023 09:00

Người xưa có câu “Yêu trẻ, trẻ đến nhà/ Kính già, già để tuổi cho”. Ở Hải Dương có không ít những tấm lòng rộng mở, sẵn sàng che chở, yêu thương, chăm sóc trẻ em.

z5007717316183_cdcc96da989d2e05a3f2a497baa309b2.jpg
Ngôi nhà Happy S.A.D do chị Lương Thị Vân Anh sáng lập luôn ngập tràn tiếng cười

Chăm bẵm “chồi non”

Mấy tháng qua, ngôi nhà nhỏ của chị Lương Thị Vân Anh ở phố Ngô Hoán (TP Hải Dương) luôn ngập tràn tiếng cười. Đến đây, ít ai biết chị Vân Anh đã phải trải qua những năm tháng khó khăn như thế nào trong hành trình cùng con vượt qua căn bệnh tự kỷ, tăng động giảm chú ý. Giờ đây, tiếng cười, niềm hăng say học nghề của các em nhỏ cùng hoàn cảnh với con đã giúp chị Vân Anh có thêm động lực đồng hành, giúp các con tự lập, tự tin hơn trong cuộc sống. Chị Vân Anh cho biết ngôi nhà có tên Happy S.A.D rất đặc biệt, bởi đây là nơi nhiều trẻ em tự kỷ được rèn luyện kỹ năng, hòa đồng với các bạn cùng trang lứa.

“Yêu trẻ, trẻ đến nhà, ngôi nhà hạnh phúc Happy S.A.D được thành lập cách đây vài tháng nhưng đã thực sự là nơi nâng đỡ cho những chồi non thiếu nắng”, chị Vân Anh nói.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Hải Dương hiện có hơn 490.000 trẻ em, chiếm hơn 25% dân số toàn tỉnh, trong đó có gần 4.000 trẻ em hoàn cảnh khó khăn đang được hưởng trợ giúp xã hội tại cộng đồng. Chăm lo cho thế hệ "mầm non" của tỉnh, không chỉ gia đình, nhà trường và các cấp, ngành vào cuộc mà nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh luôn chung tay dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em.

z5010106260851_511d69916aeac1bbf62efbfface1b21c.jpg
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội vừa gặp gỡ và tôn vinh những người yêu trẻ Hải Dương năm 2023

Chị Vũ Thị Dịu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Gia Lộc, một trong những người vừa được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tôn vinh “Người Hải Dương yêu trẻ” cho rằng, yêu thương con trẻ ngoài trách nhiệm còn là niềm vui của mỗi phụ nữ. Ngay khi tỉnh triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” chị Dịu đã nhanh chóng tuyên truyền, chỉ đạo các chị em trong huyện triển khai vận động, nhận đỡ đầu 100 trẻ mồ côi, trẻ em khó khăn. Bản thân chị Dịu cũng nhận đỡ đầu 2 trẻ mồ côi trong 5 năm. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Gia Lộc là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”.

Chị Dịu và chị Vân Anh là hai trong số rất nhiều người có tấm lòng rộng mở, yêu thương trẻ em ở Hải Dương. Theo ông Vũ Hồng Quân, Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), ở mỗi địa phương của Hải Dương đều có những tổ chức, cá nhân dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em. Đó không chỉ là món quà, phần thưởng được trao cho các em mỗi dịp Tết đến, xuân về, đầu năm học mới mà còn bằng nhiều hành động thiết thực. Đó là những người sớm sớm, chiều chiều tự nguyện dẫn trẻ sang đường an toàn sau mỗi giờ tan lớp hay những người dành thời gian dạy trẻ học vẽ, học bơi, mở các lớp học tiếng Anh miễn phí mỗi dịp hè về. Hàng trăm người mẹ, người cha đỡ đầu cho trẻ mồ côi, trẻ em hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh đã giúp cuộc sống của các em bớt chông chênh. Họ đều xứng đáng được tôn vinh là những người Hải Dương yêu trẻ. “Sở Lao động, Thương binh và Xã hội vừa tôn vinh 20 người yêu trẻ tiêu biểu của tỉnh. Chương trình nhằm lan tỏa sâu rộng tinh thần vì trẻ em của mỗi người dân Hải Dương”, ông Quân nhấn mạnh.

Lan tỏa yêu thương

Hằng năm, vợ chồng thầy giáo Đào Văn Nha ở huyện Thanh Hà đã dành dụm lương hưu tặng quỹ học bổng 10 triệu đồng cho Trường THPT Thanh Hà. Tấm lòng yêu trẻ, chăm lo cho sự học của gia đình nhà giáo Đào Văn Nha đã lan tỏa tới nhiều người khác trong huyện. Các con và học trò cũ của gia đình thầy giáo cũng tích cực tham gia đóng góp vào quỹ khuyến học, chăm lo cho trẻ em nghèo của địa phương. Thầy Đào Văn Nha cho biết: “Bác Hồ từng nói trẻ em như búp trên cành. Búp trên cành còn non nớt nên cần sự chăm lo, yêu thương, bảo vệ để phát triển tốt. Vì vậy tôi luôn động viên con cháu cùng tham gia chăm lo cho phong trào khuyến học và các hoạt động chăm sóc trẻ em tại địa phương”.

img_4831.jpg
Vợ chồng thầy giáo Đào Văn Nha (thứ hai, thứ ba bên phải sang) quan tâm đến công tác khuyến học, chăm lo cho trẻ em của địa phương

Năm qua, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em đã lan tỏa tới nhiều tổ chức, cá nhân của Hải Dương. Năm 2023, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Trẻ em tỉnh Hải Dương đã vận động tặng hơn 1.600 suất học bổng, trị giá 8,7 tỷ đồng cho trẻ em trong tỉnh. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã tặng xe đạp, tổ chức các hoạt động ý nghĩa cho trẻ em Hải Dương như trao giải thưởng “Kim Đồng”, thi “Lãnh đạo trẻ tương lai”, thi vẽ tranh “Thế giới muôn màu”, chương trình “Hành trình cuộc sống”… Trong năm, Hải Dương đã dành hơn 300 trăm tỷ đồng chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em hoàn cảnh khó khăn.

z4825150333934_04772011eceda9a975dac77c81732e0e.jpg
Năm qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho trẻ em

Ông Vũ Trí Quang, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết từ mỗi cá nhân yêu trẻ sẽ giúp cả xã hội thực hiện tốt công tác chăm lo và bảo vệ trẻ em. Năm 2024, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu tỉnh thực hiện tốt các chương trình hành động quốc gia về trẻ em tại Hải Dương; đánh giá và tổ chức thực hiện hiệu quả mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em. Đặc biệt, Hải Dương sẽ lan tỏa thêm nhiều tổ chức, cá nhân có tấm lòng yêu thương trẻ.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Yêu trẻ, trẻ đến nhà