Môi trường

Kinh Môn dạy trẻ em "sống xanh"

NGUYỄN HẬU 06/11/2023 15:00

Phong trào “sống xanh” lan tỏa đến các em học sinh, thiếu niên góp phần tạo dựng những giá trị bền vững, có lợi cho thiên nhiên, môi trường.

anh-1.-tre-song-xanh-1-.jpg
Các bạn nhỏ Trường Mầm non Tử Lạc (Kinh Môn) thực hành tái chế rác thải thành các sản phẩm hữu ích trong đời sống

Việc giáo dục nhận thức, kỹ năng "sống xanh" cho trẻ nhỏ sẽ góp phần quan trọng hình thành thói quen, ý thức tự giác hằng ngày, thường xuyên của mỗi người. Thời gian qua, ở Kinh Môn, việc lan tỏa lối "sống xanh" tới trẻ nhỏ được quan tâm.

Trong buổi sinh hoạt chuyên đề “Dạy trẻ kỹ năng sống xanh” năm học 2023-2024, tại Trường Mầm non Tử Lạc (Kinh Môn) đã diễn ra nhiều hoạt động văn nghệ, vui chơi, trải nghiệm, thu hút trẻ ở các khối lớp tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, phân loại rác thải, làm nghệ thuật từ rác thải tái chế, thân thiện môi trường. Đây là chương trình đã được nhiều trường học trên địa bàn thị xã xây dựng, đưa vào giảng dạy.

Điểm nhấn ở hoạt động dạy trẻ kỹ năng "sống xanh" là qua những tình huống minh họa cụ thể trong sinh hoạt hằng ngày, các bạn nhỏ được giáo dục các kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, bỏ rác đúng nơi quy định và phân loại rác; sử dụng vật liệu thân thiện môi trường; tận dụng các đồ dùng cũ, những vật dụng đã qua sử dụng, thực hành tái chế thành các sản phẩm hữu ích trong đời sống…

Chị Lê Thúy Hằng, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Tử Lạc cho biết: Nội dung dạy trẻ kỹ năng "sống xanh" được nhà trường đưa vào giảng dạy trong năm học 2023-2024. Tại mỗi lớp học, giáo viên có cách làm sáng tạo qua các đồ dùng, đồ chơi, trò chơi, vi deo, hình ảnh minh họa, giúp trẻ dễ hiểu, tự nguyện tham gia. Qua đó hình thành kỹ năng nhận thức, thói quen tốt để bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên ngay từ khi còn nhỏ.

anh-2.-trao-qua-hoan-canh-kho-khan-1-.jpg
Chương trình "Đổi rác lấy quà" trao số tiền thu được cho em Nguyễn Thị Thịnh (sinh năm 2001) ở thôn 2, xã Hoành Sơn bị khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn

Được tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề tại Trường Mầm non Tử Lạc cùng con, chị Nguyễn Thị Minh chia sẻ: “Buổi sinh hoạt được tổ chức quy mô, có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, hình thức phù hợp với trẻ. Các cháu đều rất vui và thích thú, nhất là nội dung thực hành làm các đồ chơi, vật dụng thân thiện môi trường, tạo ấn tượng về chương trình giảng dạy thiết thực”.

Nằm trong các hoạt động, phong trào đoàn, Đoàn Thanh niên xã Hoành Sơn phối hợp Chi đoàn Trường THCS Hoành Sơn phát động chương trình “Đổi rác lấy quà” từ đầu tháng 10. Đoàn viên thanh niên cùng các thầy cô giáo tích cực tuyên truyền, phát động các học sinh cùng thu gom, tập kết phế liệu để gây quỹ ủng hộ đoàn viên hoàn cảnh khó khăn. Phần quà trao lại cho các học sinh là kẹo, bánh, đồ dùng học tập... Chương trình nhanh chóng tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Em Trần Anh Việt, học sinh lớp 6A, Trường THCS Hoành Sơn phấn khởi chia sẻ: "Khi trường phát động chương trình đổi rác lấy quà, em đã soạn lại sách vở cũ, thu gom phế liệu, chai lọ, vỏ bìa... để quyên góp, mong được góp sức nhỏ bé của mình nhân rộng những phần quà trao đến những hoàn cảnh khó khăn".

Nhiều phụ huynh cũng phấn khởi ủng hộ, đồng hành cùng con thu góp, vận chuyển phế liệu quyên góp cho chương trình. Chị Trần Thị Thương, phụ huynh em Việt cho biết: “Đây là hoạt động rất ý nghĩa, xây dựng lối sống xanh đến với mọi người. Mong thời gian tới, Đoàn thanh niên xã và nhà trường tiếp tục phát huy nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích thế này”.

Qua gần 1 tháng thực hiện, chương trình đã thu gom được 200 kg giấy, bìa các loại, 100 kg rác thải nhựa, 500 vỏ lon... Đoàn xã sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà trường trên địa bàn để triển khai chương trình hằng năm.

Tại Trường Tiểu học Minh Tân chúng tôi ấn tượng bởi không gian rợp bóng cây xanh, hoa cảnh đua nhau khoe sắc. Khu vực công trình măng non trong trường có nhiều chậu cây nhỏ nhắn, rất bắt mắt. Xung quanh còn treo các bức tranh về chủ đề bảo vệ môi trường, hướng dẫn phân loại rác thải, trồng và chăm sóc cây xanh.

Cô giáo Cao Thùy Linh, Tổng phụ trách Liên đội trường Tiểu học Minh Tân cho biết: “Mô hình Chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường được thực hiện nhiều năm nay. Liên đội giao cho học sinh các lớp nhiệm vụ trồng, chăm sóc cây xanh".

Đồng chí Vũ Hồng Hải, Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo thị xã Kinh Môn cho biết: “Hoạt động dạy trẻ sống xanh là một nội dung được tích hợp theo mỗi chủ đề năm học, được ngành giáo dục thị xã triển khai hiệu quả trong các cơ sở giáo dục. Mỗi trường thực hiện một mô hình khác nhau, sáng tạo, lồng ghép vào chương trình giảng dạy phù hợp thực tế của địa phương, đều mang thông điệp bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh trong học đường. Các nhà trường còn chú trọng trang trí không gian xanh, tạo cảnh quan thân thiệt môi trường, nâng cao hiệu quả tuyên truyền đến các bậc phụ huynh và học sinh”.

Các hội, đoàn thể ở thị xã Kinh Môn cũng triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp. Ngày càng có nhiều cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân tham gia các hoạt động, mô hình bảo vệ môi trường như “Nói không với rác thải nhựa”, “Biến rác thành tiền”, “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”...

NGUYỄN HẬU
(0) Bình luận
Kinh Môn dạy trẻ em "sống xanh"