Yêu thương và sẻ chia trong khó khăn

20/03/2021 06:43

Ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3 năm nay tiếp tục chuyển đi thông điệp “Yêu thương và chia sẻ”.


Điểm tập kết nông sản của Hải Dương ở Ninh Bình

Thật trùng hợp đó cũng là phương châm hành động của nhiều tổ chức Đoàn Thanh niên, cá nhân trong thời gian “chống dịch như chống giặc” vừa qua.

Nhiệt huyết tuổi trẻ

34 ngày Chí Linh trong tâm dịch cũng từng ấy thời gian đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở đây tất bật với hàng loạt hoạt động từ trước tới nay chưa từng có. Nhớ lại thời gian ấy, anh Phương Quốc Luyện, Bí thư Thành đoàn Chí Linh chưa hết căng thẳng kể: Ngay khi có lệnh phong tỏa toàn thành phố, Thành đoàn đã chỉ đạo thành lập 20 đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh, làm nhiệm vụ tại 176 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn. 19 Đoàn xã, phường thành lập tổ tuyên truyền lưu động, đi từng làng, đến từng ngõ nhắc nhở người dân thực hiện thông điệp 5K, hướng dẫn cài đặt và khởi động lại ứng dụng Bluezone…. Thành đoàn huy động lực lượng hỗ trợ MTTQ thành phố tiếp nhận nhu yếu phẩm, vật tư y tế để chuyển đến các chốt kiểm dịch, khu cách ly và tiêu thụ nông sản cho người dân… Để thực hiện được những nhiệm vụ này, Thành đoàn đã huy động hơn 500 ĐVTN tham gia, làm việc bất kể ngày đêm.

Anh Luyện cho biết tình hình lúc ấy căng như dây đàn, hoạt động ban đầu có đôi chút chệch choạc, khó khăn phát sinh vì thiếu nhân lực do nhiều ĐVTN nằm trong diện F1 phải đi cách ly tập trung. Sau đó, hưởng ứng phát động của Thành đoàn, nhiều ĐVTN ở các trường đại học, các doanh nghiệp nghỉ Tết… đã tham gia hỗ trợ. “Chúng tôi đã nhận được nhiều thư tình nguyện của các bạn thanh niên. Lá thư nào cũng bày tỏ mong muốn được gia nhập lực lượng để cùng chia sẻ, chung tay giúp quê hương chống dịch”.

Trong chiến dịch tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân, với phương châm yêu thương, chia sẻ, Thành đoàn Chí Linh đã huy động tối đa lực lượng hỗ trợ người dân ở tất cả các khâu thu hoạch, phân loại, đóng gói, liên hệ các đầu mối thu mua và vận chuyển… Với những nỗ lực ấy, đã có hơn 100 tấn nông sản các loại của người dân Chí Linh được kết nối, tiêu thụ qua đầu mối của Thành đoàn. Trong dịp này, Thành đoàn tổ chức tặng quà cho 105 em tại 2 khu cách ly trong dịp Tết Nguyên đán; tặng quà các y, bác sĩ là lực lượng ở tuyến đầu chống dịch; thăm hỏi, động viên 25tân binh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố…

Hạnh phúc là được cho đi

Trong đợt tiêu thụ nông sản giúp nhân dân Hải Dương thời gian qua có nhiều cá nhân nhiệt huyết mà anh Trần Quang Thụy ở TP Ninh Bình là một ví dụ. Vốn là người con Kinh Môn và là cựu trưởng nhóm Diễn đàn Sinh viên Hải Dương nên khi quê hương có dịch, người dân gặp khó khăn, anh không thể ngồi yên.

Ngay khi thông tin nông sản của Hải Dương khó tiêu thụ anh đã tìm cách kết nối với Tỉnh đoàn Hải Dương và các đầu mối ở địa phương để đưa về Ninh Bình. Những chuyến hàng đầu tiên khó khăn vì Hải Dương đang thực hiện giãn cách xã hội, khó sắp xếp phương tiện nên dù nóng ruột thì kế hoạch cũng bị chậm lại 3 ngày.

Trước khi thực hiện, anh Thụy đã lên mạng xã hội kêu gọi các tổ chức, cá nhân ở Ninh Bình giúp đỡ. Chuyến hàng đầu tiên được vận chuyển từ Thanh Hà về đến Ninh Bình vào 22 giờ đêm 24.2 gồm 20 tấn cà rốt, su hào, cải bắp, ổi… Khi ấy anh Thụy và lực lượng sinh viên, tình nguyện viên ở Ninh Bình phải thức đêm để chuyển hàng xuống. Liên tục hơn chục ngày sau đó là những ngày làm việc đến 2-3 giờ đêm để tập kết, bốc dỡ hàng. Anh Thụy cho biết: “Từ các khâu vận chuyển đến tiêu thụ rất vất vả, ngày thứ 3 là tôi đã thấy oải nhưng nông sản của bà con vẫn còn nhiều, tôi thấy thương và xót ruột nên lại cố”.

Trong hơn 10 ngày, anh Thụy đã kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, tổ chức tiêu thụ được 120 tấn nông sản các loại, 14 vạn trứng gà, vịt... cho nhân dân Hải Dương ở Ninh Bình. Có những chuyến hàng do vận chuyển bị dập nát anh Thụy phải bỏ tiền túi ra bù, nhưng anh bảo trên tất cả là tình cảm với quê hương. “Rất xúc động vì sau những việc làm ấy tôi nhận được lá thư viết tay cảm ơn của bà con nông dân Kinh Môn. Trong hoạt động này rất may có sự chung tay của đông đảo người dân Ninh Bình, ai cũng muốn dành những yêu thương, chia sẻ với nhân dân Hải Dương trong khó khăn nên việc của tôi là lan tỏa tình cảm ấy, như vậy là hạnh phúc”, anh Thụy nói.  

PHÚC MINH

(0) Bình luận
Yêu thương và sẻ chia trong khó khăn