Góc nhìn

Phụ nữ là để yêu thương

HẢI MINH 08/03/2024 06:30

Hôm nay là Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Chắc hẳn chị em nào cũng mong nhận được nhiều yêu thương của một nửa thế giới còn lại.

z5215642769191_b7efc7e033d9513305bde1619ff052c5-1-(2).jpg
Phụ nữ huyện Thanh Hà hưởng ứng Tuần lễ áo dài nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Nhiều chị em thường nói đùa với nhau “Mong ngày nào cũng là 8/3”.

Mong ngày nào cũng nhận được quà và hoa như trong Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 chắc không dễ nhưng sự yêu thương, che chở và giúp đỡ phụ nữ, những người thường được gọi là chân yếu, tay mềm trong cuộc sống hằng ngày chắc hẳn các đấng mày râu làm được.

Có thể thấy những năm gần đây, định kiến giới đã dần được xóa bỏ. Phụ nữ được quan tâm, yêu thương nhiều hơn trong xã hội. Bất bình đẳng giới đang dần được loại bỏ và phụ nữ cũng được khẳng định mình trong các lĩnh vực của đời sống.

Còn nhớ những năm đầu mới kết hôn, em gái tôi thường than phiền chồng em không bao giờ để ý tới những ngày kỷ niệm, dịp đặc biệt dành cho phụ nữ. Định kiến giới từ lâu đã ăn sâu vào ý thức của em rể. Em luôn cho rằng phụ nữ chỉ là một mảnh xương sườn còn thiếu của đàn ông, không nên đòi hỏi nhiều. Vì thế, Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 trong khi em gái tôi nhận được nhiều hoa và quà của đồng nghiệp nam cùng công ty thì lại luôn thiếu vắng sự quan tâm của chồng. Em bảo không cần hoa hay quà, chỉ cần anh ấy có một hành động nhỏ, thậm chí chỉ một tin nhắn chúc mừng thôi cũng đủ hạnh phúc.

Mấy năm nay em rể tôi thay đổi hẳn. Mới tới ngày 4/3 nhưng em đã nhờ tôi dẫn đi mua mấy món đồ em gái tôi thích để tặng vợ và con gái dịp này. Tôi gặng hỏi thì em chỉ cười trừ và bảo “Phụ nữ là để yêu thương”.

Lý do khiến em rể tôi thay đổi là gì không quan trọng chỉ cần em nhận thấy phụ nữ là để yêu thương, trân trọng, chứ không phải chỉ là một mảnh ghép hay một mảnh xương sườn còn thiếu của đàn ông như em từng quan niệm trước đây là đủ.

Khi một nhà báo hỏi Bill Gates - một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới về quyết định sáng suốt nhất trong đời là sáng lập Microsoft hay thành lập tổ chức từ thiện quy mô lớn thì ông không ngần ngại trả lời rằng cả hai đều không phải, mà quyết định thông minh nhất của ông là tìm được người phụ nữ phù hợp để kết hôn. Câu trả lời thú vị của Bill Gates đã nói lên vai trò, tầm quan trọng của người phụ nữ đối với phái mạnh, nhất là trong việc lựa chọn người bạn đời. Phụ nữ có ý nghĩa lớn trong bước ngoặt cuộc đời mỗi người đàn ông.

Người xưa đã có câu: "Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", như một lời khẳng định về vai trò giữ lửa hạnh phúc của phái yếu trong gia đình. Bởi vậy, người đàn ông không có lý do gì mà không quan tâm, yêu thương người phụ nữ của mình nhiều hơn.

Tại Hải Dương, nhiều hoạt động chăm lo cho phụ nữ được hạnh phúc, phát triển toàn diện đã được triển khai sâu rộng. Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" tại Hải Dương đã ươm mầm cho nhiều phụ nữ được phát triển. Tại nhiều nơi mô hình gia đình hạnh phúc, bình đẳng được triển khai, góp phần xóa bỏ dần định kiến giới, giúp phụ nữ có cuộc sống tốt hơn.

Rõ ràng phụ nữ là để yêu thương nhưng đâu đó tại Hải Dương, những vụ bạo lực gia đình mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ vẫn xảy ra. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 5 năm gần đây, tại Hải Dương đã xảy ra gần 200 vụ bạo lực gia đình, trong đó có đến 80% số nạn nhân là nữ giới.

Phụ nữ là một nửa thế giới. Tạo hóa đã tạo ra phụ nữ để đàn ông không cô đơn và cuộc sống thêm ý nghĩa. Ngược lại, phụ nữ muốn được yêu thương cũng cần làm tròn thiên chức của mình. Yêu thương chỉ nhận lại khi phụ nữ cũng biết chia sẻ, trao yêu thương cho một nửa còn lại của mình.

HẢI MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ là để yêu thương