Môi trường

Yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương dừng ngay việc vận chuyển xỉ thải ra ngoài nhà máy

PV 29/02/2024 17:16

Chủ tịch UBND tỉnh vừa yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương dừng ngay việc vận chuyển xỉ thải ra ngoài phạm vi nhà máy.

img_5733.jpeg
Doanh nghiệp đã và đang vận chuyển tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện BOT tập kết không đúng quy định đi nơi khác

Toàn bộ lượng xỉ thải phát sinh hằng ngày tập kết về bãi thải xỉ theo đúng dự án được phê duyệt. Công ty khẩn trương xây dựng kế hoạch vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ thải theo hướng bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường, tập kết đúng nơi quy định, chấp hành các quy định về tải trọng, an toàn giao thông, an ninh trật tự, đồng thời cam kết ưu tiên tiêu thụ xỉ thải làm vật liệu san lấp cho các công trình, dự án phù hợp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Công ty chỉ được phép vận chuyển, tiêu thụ xỉ thải ra ngoài phạm vi nhà máy khi đã hoàn thiện kế hoạch trên, báo cáo về UBND tỉnh và được UBND tỉnh cho phép. Việc tiêu thụ tro bay tiếp tục được thực hiện, nhưng phải sử dụng các phương tiện chuyên dụng bảo đảm vệ sinh môi trường, chấp hành các quy định về tải trọng, an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì để kiểm tra tổng thể hoạt động tập kết, vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương gắn với các hoạt động bến bãi trên địa bàn thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh và huyện Kim Thành. Xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Đoàn kiểm tra liên ngành báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND tỉnh trước ngày 4/3/2024.

Giao các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công an tỉnh, UBND thị xã Kinh Môn, UBND xã Quang Thành theo dõi, giám sát và yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương chấp hành nghiêm việc dừng vận chuyển, tiêu thụ xỉ thải ra ngoài phạm vi Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương để khắc phục tình trạng tập kết, tiêu thụ xỉ thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, một số cơ quan truyền thông đăng tải thông tin phản ánh tình trạng tập kết tro, xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương không đúng quy định làm ảnh hưởng đến môi trường. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 20 và 22/2, sở này đã phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc với Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương và các đơn vị có liên quan để làm rõ các nội dung. Kết quả cho thấy có tình trạng tập kết tro, xỉ tại một số vị trí bên ngoài nhà máy chưa đúng quy định. Đơn vị vận chuyển đã cam kết sẽ thực hiện thu gom, vận chuyển toàn bộ lượng tro, xỉ đã tập kết. Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

img_5734.jpeg
Đến ngày 29/2, lượng tro xỉ tập kết không đúng quy định trên địa bàn xã Quang Thành (Kinh Môn) đã cơ bản được vận chuyển đi, trả lại mặt bằng sạch cho địa phương

Đại diện lãnh đạo UBND xã Quang Thành (Kinh Môn) cho biết, đến chiều 29/2 doanh nghiệp đã vận chuyển cơ bản xong lượng tro, xỉ tập kết trước đó ra khỏi vị trí đất nông nghiệp của xã, trả lại mặt bằng sạch. Còn một lượng ít tro xỉ ở dưới đáy, doanh nghiệp đang vận chuyển nốt và sẽ hoàn thành trong ngày 29/2.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương dừng ngay việc vận chuyển xỉ thải ra ngoài nhà máy