Chính trị

Y tế, chuyển đổi số thu hút sự quan tâm trong phiên chất vấn

PHONG TUYẾT - THÀNH CHUNG 07/12/2023 19:58

Chiều 7/12, sau phiên thảo luận ở hội trường, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành chất vấn 3 giám đốc các sở: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường.

dsc_1914.jpg
Đồng chí Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Cảnh lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn tại Kỳ họp HĐND tỉnh

Dưới sự điều hành linh hoạt của chủ tọa kỳ họp, 6 đại biểu đã đặt câu hỏi chất vấn các giám đốc sở về nhiều vấn đề nóng đang được cử tri trong tỉnh quan tâm.

Ngành y tế thiếu vật tư

Đồng chí Trần Quang Cảnh, Giám đốc Sở Y tế là giám đốc sở đầu tiên trả lời chất vấn. Đây cũng là lần đầu tiên vị giám đốc sở này đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Thị Huyền, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đặt câu hỏi về thực trạng trang thiết bị y tế của các cơ sở y tế công lập mới đáp ứng được khoảng 40% số lượng tối đa theo định mức, một số trang thiết bị được đầu tư chưa sử dụng, sử dụng chưa hiệu quả, đề nghị Giám đốc Sở Y tế cho biết nguyên nhân, giải pháp. Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Cảnh đã giải trình do 3 nguyên nhân. Các cơ sở y tế đề xuất nhu cầu về danh mục trang thiết bị y tế chưa đánh giá một cách toàn diện về nhu cầu sử dụng, khả năng vận hành, hiệu quả sau khi đưa vào sử dụng. Đội ngũ tham mưu, tư vấn của Sở Y tế chưa phối hợp tốt với đơn vị thụ hưởng để đánh giá nhu cầu sử dụng, khả năng vận hành, hiệu quả sau khi đầu tư, thiếu khảo sát, tham vấn ý kiến chuyên gia trong việc đầu tư trang thiết bị để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế sử dụng tại các cơ sở y tế. Nhiều loại máy xét nghiệm với hóa chất sử dụng mang tính độc quyền, không sẵn có tại thị trường trong nước, không có hóa chất thay thế và giá thành thường rất cao. Vì vậy, các đơn vị gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng. Người đứng đầu Sở Y tế cho biết thời gian tới sẽ điều chuyển trang thiết bị không sử dụng cho đơn vị có nhu cầu, chỉ đạo các đơn vị huy động nguồn lực đầu tư.

Cho rằng phần trả lời của Giám đốc Sở Y tế lan man, đồng chí Nguyễn Khắc Toản đề nghị người đứng đầu Sở Y tế "gói ghém gọn lại" ở những phần trả lời tiếp theo.

dsc_1906.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Huyền, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Đại biểu Nguyễn Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng dược Trung ương Hải Dương chất vấn: “Hiện nay, có tình trạng người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được bác sĩ kê đơn thuốc nhưng một số thuốc phải mua ngoài vì bệnh viện không có. Có lúc, có nơi, tại cơ sở khám chữa bệnh thiếu hóa chất để thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng… Đề nghị ông Giám đốc Sở Y tế cho biết thực trạng và giải pháp để đấu thầu thuốc và vật tư y tế tại cơ sở công lập hiện nay”.

Đây cũng là nội dung được đại biểu Lê Tuyết Minh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương) phản ánh khi phát biểu thảo luận tại hội trường trước đó.

Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Cảnh đã phân tích sâu nguyên nhân vấn đề này. "Năm 2023 là năm đầu tiên các đơn vị tự tổ chức đấu thầu thuốc, hoá chất, vật tư y tế, đặc biệt là đấu thầu qua mạng nên còn lúng túng, tâm lý e ngại dẫn đến xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hoá chất, vật tư y tế cho người bệnh. Đến nay, các gói thầu thuốc, hoá chất, vật tư y tế cơ bản đã được hoàn thành", đồng chí Trần Quang Cảnh trả lời và đã đưa ra các giải pháp để việc đấu thầu của ngành y tế tới đây.

dsc_1932.jpg
Đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Cao Thắng trả lời chất vấn

Giải pháp "giữ chân" bác sĩ

Một nội dung được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Y tế tại nghị trường là về tình trạng bác sĩ có trình độ chuyển từ cơ sở y tế công lập sang cơ sở y tế tư nhân ngày càng nhiều.

Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Cảnh cho biết tỉnh hiện có 1.415 bác sĩ y tế công lập. Năm 2023, có 20 bác sỹ chuyển từ y tế công lập sang y tế tư nhân.

Khẳng định hầu hết các bác sĩ không bỏ nghề, đồng chí Trần Quang Cảnh cho biết có sự dịch chuyển bác sĩ trình độ cao từ công lập sang tư nhân bởi rất nhiều nguyên nhân. Về giải pháp, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh hỗ trợ bác sĩ, tập trung vào đối tượng nhân lực chất lượng cao, chuyên ngành khó tuyển dụng, dễ rủi ro nghề nghiệp; hỗ trợ kinh phí công tác đào tạo cán bộ y tế hằng năm. Tăng cường trang thiết bị, nâng cao năng lực quản trị, đội ngũ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toản khẳng định Sở Y tế đã xác định đúng nguyên nhân bác sĩ chuyển từ bệnh viện công sang bệnh viện tư, song nếu vẫn ở trên địa bàn tỉnh thì vẫn là phục vụ người dân. Việc bác sĩ di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh mới đáng lo trong thời gian tới và Sở Y tế cần có giải pháp.

Khắc phục tình trạng công chức làm thủ tục hành chính trực tuyến thay người dân

dsc_1940.jpg
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hồng Sáng chất vấn Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về chuyển đổi số

Trả lời câu hỏi "Thời gian qua tỉnh đã thực hiện dịch vụ chuyển đổi số như thế nào, tập trung ở các ngành, lĩnh vực gì? Hiệu quả bước đầu của các dịch vụ số đối với người dân và doanh nghiệp như thế nào?” của đại biểu Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Cao Thắng cho biết thời gian qua, các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho và người dân về kỹ năng số. Qua đó từng bước hình thành văn hóa số, công dân số và xã hội số. Tập trung phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông, chuyển dịch sang hạ tầng ICT, tăng cường các ứng dụng dùng chung…

Cũng liên quan đến chuyển đổi số, đại biểu Nguyễn Hồng Sáng nêu vấn đề sự chủ động tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển đổi số của người dân tại một số địa phương, nhất là cấp xã còn hạn chế do khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, đề nghị Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đưa ra giải pháp.

Đồng chí Nguyễn Cao Thắng cho biết thời gian qua, công chức ở cơ sở nhiều khi phải làm thay người dân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Để giải quyết vấn đề này, ngành đã đưa ra các giải pháp trong cung cấp và sử dụng các dịch vụ chuyển đổi số theo hướng đồng bộ, tổng hợp, tạo thuận tiện cho người dân.

dsc_1945.jpg
Đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thực trả lời nội dung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ hiến đất làm công trình công cộng

Tại phiên chất vấn, đồng chí Hoàng Văn Thực, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời nội dung liên quan ý kiến cử tri phản ánh và qua thảo luận của đại biểu ở hội trường về việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân hiến đất làm công trình công cộng...

PHONG TUYẾT - THÀNH CHUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Y tế, chuyển đổi số thu hút sự quan tâm trong phiên chất vấn