Lao động - Việc làm

Xử lý nghiêm doanh nghiệp không cung cấp thông tin về sử dụng lao động

THANH NGA 05/08/2024 17:18

Tại phiên họp UBND tỉnh Hải Dương tháng 8 (lần 2) ngày 5/8, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu tổ công tác của tỉnh và các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp không cung cấp thông tin về tình hình sử dụng lao động, việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

img_8201.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản cho ý kiến chủ trì phiên họp UBND tỉnh tháng 8 (lần 2)

Kết luận nội dung xem xét về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu 12 huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức hội nghị thống kê thông tin doanh nghiệp, tình hình sử dụng lao động, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Tỉnh thành lập ngay tổ công tác, thành phần chính là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cùng tham gia có các ngành: Thanh tra tỉnh, Bảo hiểm Xã hội, Cục Thuế tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh… Tổ này có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, giám sát Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ doanh nghiệp trên địa bàn về việc thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội đối với người lao động của doanh nghiệp.

Giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chuẩn bị tài liệu hướng dẫn các địa phương tổ chức hội nghị, tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp. Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thống kê các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, rà soát số lượng doanh nghiệp còn hoạt động, có sử dụng lao động…

Trước ngày 15/8, Tổ công tác của tỉnh phải làm việc xong với các địa phương, đôn đốc, hướng dẫn tổ chức hội nghị thống kê thông tin doanh nghiệp, tình hình sử dụng lao động, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trường hợp doanh nghiệp không đến tham dự hội nghị theo giấy mời, không cung cấp thông tin, không báo cáo tình hình của doanh nghiệp về lao động, việc tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động thì tổ công tác và UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch đến làm việc, kiểm tra, xử lý nghiêm.

img_8193.jpg
Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Theo báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch số 2288/KH-UBND ngày 18/6/2024 của UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trên địa bàn tỉnh Hải Dương do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp, đến ngày 31/7/2024, tỉnh Hải Dương có tổng số 441.000 người tham gia bảo hiểm xã hội. Trong đó, có 386.000 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (tăng 7.931 người so với đầu tháng 4/2024); 55.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tỷ lệ bao phủ đạt 47,2%. Toàn tỉnh có 372.000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 1.785.300 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 92,8% dân số toàn tỉnh (số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nêu trên chưa bao gồm lực lượng vũ trang đang làm việc tại tỉnh).

Thực hiện Kế hoạch số 2288/KH-UBND ngày 18/6/2024 của UBND tỉnh, các sở, ngành và UBND cấp huyện đã tăng cường phối hợp các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp. Bước đầu đã có sự chuyển biến về nhận thức của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động đối với việc thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện còn chậm, chưa đạt hiệu quả theo yêu cầu. Phần lớn các huyện chưa sàng lọc được số người có phát sinh thu nhập thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; chưa chỉ ra được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh còn người chưa tham gia bảo hiểm xã hội. Chưa tiến hành thanh tra, kiểm tra hoặc kiến nghị, đề xuất thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với những chủ sử dụng lao động vi phạm chính sách bảo hiểm xã hội…

Phiên họp UBND tỉnh Hải Dương tháng 8 (lần 2) còn xem xét, thảo luận nhiều nội dung khác như: Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới hoặc cải tạo, chỉnh trang đô thị và dự án khu dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh Hải Dương; việc xử lý các văn bản liên quan đến việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư đô thị Đá Mài, phường Bình Hàn (TP Hải Dương); phương án giải quyết vướng mắc đối với 3 dự án do Công ty CP Xây dựng du lịch Hà Hải làm chủ đầu tư; tiến độ triển khai, công tác giải phóng mặt bằng các dự án tại khu trung tâm TP Hải Dương báo cáo rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng cụm công nghiệp Long Xuyên, thị xã Kinh Môn, tỷ lệ 1/2000; đề xuất chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh...

THANH NGA
(0) Bình luận
Xử lý nghiêm doanh nghiệp không cung cấp thông tin về sử dụng lao động