Tin tức

Xét xử 3 cựu công an bắn dê của dân vì cho là "dê núi"

H.A (Theo Tuổi trẻ) 19/01/2024 10:48

Ba cựu cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa (Mỹ Đức, Hà Nội) hầu tòa với cáo buộc dùng súng hơi bắn dê của dân vì cho là "dê núi".

Ba cựu cán bộ công an hầu tòa với cáo buộc bắn dê của dân

Ba cựu cán bộ công an bắn dê của dân - Ảnh: MXH

Ba cựu cán bộ công an bắn dê của dân - Ảnh: MXH

Chiều nay, 19/1, TAND TP Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử ba bị cáo là cựu cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa gồm: Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt, Bùi Tiến Tùng về hành vi trộm cắp tài sản.

Ba cựu cán bộ công an hầu tòa với cáo buộc bắn dê của người dân hồi cuối tháng 6/2023.

Tháng 10/2023, vụ án từng được đưa ra xét xử, song do vắng mặt bị hại là người mất dê, cùng một số nhân chứng nên hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập, đảm bảo quyền lợi các bên.

Theo nội dung vụ án, trưa 26-6-2023, ba cựu cán bộ công an gồm Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng đi ô tô, mang theo một khẩu súng hơi vào khu vực núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức để bắn chim.

Tại đây, ba người này phát hiện và bắn chết hai con dê vì cho rằng là dê núi. Sau đó, người dân phát hiện, chặn ba người và phương tiện lại để yêu cầu cơ quan chức năng đến giải quyết.

Sau khi nhận được tin báo của xã An Phú và Công an huyện Mỹ Đức, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập biên bản hiện trường, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức, văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố cùng các đơn vị điều tra, giải quyết theo quy định pháp luật.

Ngày 27/6/2023, giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ba cán bộ trên.

Đến ngày 7/7/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng.

Tại cơ quan điều tra, ba bị cáo đều khai không biết hai con dê là của người dân chăn nuôi, nghĩ là dê hoang nên đã dùng súng bắn chết, lấy mang về.

Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, lời khai của bị hại, người làm chứng, kết quả xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan công tố xác định lời khai của ba bị cáo không có căn cứ chấp nhận, không đúng với bản chất vụ án.

Gia đình ba cựu cán bộ sai phạm cũng đã gửi lời xin lỗi đến gia đình có dê bị bắn chết và bồi thường 20 triệu đồng.

Về nguồn gốc khẩu súng hơi thuộc súng săn bị thu giữ, qua điều tra xác định đây là khẩu súng Nhân mượn của anh họ. Khẩu súng này anh họ của Nhân trước đó nhặt được tại khu vực núi Tuyết Sơn (huyện Mỹ Đức) rồi mang về nhà cất giấu.

Xét hành vi tàng trữ, sử dụng súng săn của bị cáo Nhân và người anh họ chưa đến mức truy cứu hình sự, cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ đến Công an huyện Mỹ Đức để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

H.A (Theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Xét xử 3 cựu công an bắn dê của dân vì cho là "dê núi"