Xây dựng Đảng - Chính quyền

Xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ với đảng viên vi phạm trách nhiệm nêu gương

PV 23/11/2023 07:30

Thông tin trên là một điểm mới, nêu trong Hướng dẫn số 05-HD/TU ngày 17/11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng, khen thưởng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

screenshot-80-.png
Hướng dẫn số 05-HD/TU nêu rõ các tiêu chí, quy trình xếp loại với các tổ chức đảng, đảng viên

Theo Hướng dẫn số 05-HD/TU, đảng viên sẽ được xếp loại 1 trong 4 mức: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ.

Đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ là đảng viên không đạt mức hoàn thành nhiệm vụ hoặc thuộc một trong các trường hợp sau: Cấp có thẩm quyền kết luận đánh giá có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm trách nhiệm nêu gương, ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và cơ quan, đơn vị nơi công tác. Có trên 50% số tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm được đánh giá không hoàn thành. Có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu tín nhiệm theo quy định trong năm đánh giá. Đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức xếp loại ở mức không hoàn thành nhiệm vụ. Đảng viên bị thi hành kỷ luật trong năm đánh giá (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong. Một vi phạm bị xử lý kỷ luật chỉ tính một lần khi xếp loại).

So với hướng dẫn trước đây (Hướng dẫn số 10-HD/TU ngày 19/11/2019), Hướng dẫn số 05-HD/TU đã bổ sung một số điểm mới là đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm trách nhiệm nêu gương, ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và cơ quan, đơn vị nơi công tác; có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu tín nhiệm theo quy định trong năm đánh giá sẽ bị xếp ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

Về trách nhiệm, thẩm quyền, từng đảng viên tự đánh giá, xếp loại chất lượng. Sau đó, chi bộ đánh giá, đề xuất mức xếp loại. Sau cùng, đảng ủy cơ sở, chi bộ cơ sở chủ trì tổ chức thực hiện và xem xét, quyết định mức xếp loại chất lượng đảng viên.

Đảng viên được đánh giá về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, lề lối làm việc; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm; kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước; kết quả kiểm điểm theo gợi ý của cấp có thẩm quyền (nếu có).

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ với đảng viên vi phạm trách nhiệm nêu gương